ClockThứ Sáu, 16/02/2018 12:44

Hạn chế uống bia rượu trong những ngày tết

TTH.VN - Đó là khuyến cáo của bác sĩ công tác trong ngành y tế trên địa bàn tỉnh trước tình trạng một số ca nhập viện vì bia rượu.

Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm Tết Trung thu

Họa vì rượu bia

Những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, Khoa Gây mê hồi sức A, BV Trung ương Huế tiếp nhận nhiều ca ngộ độc methanol từ rượu. Đặc biệt có trường hợp N.V.H vào ngày 11/2, quê ở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã uống quá nhiều rượu khi gặp gỡ bạn bè. Sau đó trên đường về nhà người thân, anh H  bị tai nạn giao thông đưa đến cấp cứu tại BV Trung ương Huế. Hiện anh H. bị chấn thương sọ não nặng và đa chấn thương ở vùng đùi và ngực trong tình trạng hôn mê nguy kịch.

Vì rượu, nhiều bệnh nhân đang điều trị tại BV Trung ương Huế

Trước đó vài hôm, bệnh nhân L.V.A (Phú Lộc) được đưa đến cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, suy gan, thận, ngộ độc nặng. Nguyên nhân do bệnh nhân uống nhiều rượu vì kết quả xét nghiệm cho thấy methanol trong máu của anh A lên tới 22,6mmol/lít, gấp nhiều lần ngưỡng cho phép. Hay trường hợp anh N.V.C (TX. Hương Thủy), một năm trước đã nhập viện cấp cứu vì xuất huyết dạ dày do sử dụng rượu quá nhiều. Hiện nay, anh C. thỉnh thoảng vào cấp cứu tại BV Trung ương vì "mê tửu" không thể bỏ được…

Uống đúng mực

Bác sĩ CK II Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, hiện trên thị trường vẫn còn các loại rượu sản xuất từ các hộ gia đình bằng phương pháp thủ công; hay rượu nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Đáng lo ngại chính tình trạng vi phạm về ATVSTP trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, nhất là rượu sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống vẫn tồn ở nhiều địa phương dẫn đến nhiều vụ ngộ độc rượu. Nghiêm trọng nhất là vụ một số ngườ thiệt mạng ở tỉnh Lai Châu trong thời gian gần đây.

Bác sĩ Diễn khuyến cáo, người dân nên cẩn trọng trong những ngày Tết nếu sử dụng rượu bia. Tuyệt đối không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận, rượu pha chế, rượu ngâm với lá, rễ cây, động vật khi chưa có cơ quan chức năng kiểm nghiệm. Khi uống rượu có triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, nôn… cần đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

PGS.TS Nguyễn Viết Quang, Trưởng Khoa Gây mê Hồi sức A, BV Trung ương Huế chia sẻ, Tết là dịp đoàn viên nhưng không phải dùng rượu bia để làm trọng. Thông thường hễ đến dịp Tết là tình trạng bệnh nhân uống rượu bia không làm chủ bản thân rồi gặp tai nạn khó lường, nhất là tai nạn giao thông gia tăng nhiều. Điều này đã để lại hậu quả cho nhiều gia đình và xã hội.

PGS. TS Nguyễn Viết Quang khuyến cáo thêm, rượu chính là tác nhân hàng đầu gây viêm gan (biểu hiện tăng men gan), gan nhiễm mỡ lâu ngày dẫn đến xơ gan, rồi biến chứng hôn mê gan. “Hầu hết những trường hợp uống nhiều rượu đều ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt là chức năng gan. Bình quân mỗi ngày một người chỉ dùng 1-2 cốc rượu nhỏ, không lạm dụng nhiều. Hiện nay, rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống kháng của cơ thể, dễ bị viêm phổi, nhiễm trùng, tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu ở cùng mặt bệnh. Vì vậy, mọi người nên cẩn trọng khi sử dụng rượu bia trong những ngày lễ tết"-PGS Quang nói.

Bài ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top