Thế giới

Hạn hán ảnh hưởng nghiêm trọng đến nông dân châu Á

ClockThứ Hai, 21/03/2016 06:53
TTH - Nông dân các nước châu Á đang phải gánh chịu tác động của một mùa khô khắc nghiệt, và hiện tình hình chưa có tín hiệu khả quan hơn, bài viết đăng tải trên Straitstimes ngày 20/3 nhận định.

Nông dân Việt Nam bắt cá trên một con kênh khô nước ở Sóc Trăng. Ảnh: European Pressphoto

Do thời tiết, sản lượng lúa gạo của Thái Lan - nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, đã giảm 4,6 triệu tấn, tương đương với 14,5% trong niên vụ hiện nay so với năm trước, và tỷ lệ trồng lúa cũng đã bị thu hẹp 10%.

Trong khi đó, ở Việt Nam, độ mặn tăng cao trong nguồn nước ở đồng bằng sông Cửu Long đã tàn phá hơn 200.000 tấn gạo, Straitstimes cho biết. Mực nước ở sông Cửu Long tụt xuống mức thấp nhất kể từ năm 1926, một phần do các đập xây dựng ở thượng nguồn các nước Trung Quốc, Lào.

Tại Malaysia, tình trạng khô hạn và nóng như thiêu đốt có thể dẫn đến ô nhiễm không khí nghiêm trọng, nghẹt thở khói mù, cháy rừng, và thiếu nước, ảnh hướng nặng nề đến tình hình sản xuất dầu cọ. Nhà kinh tế Thái Lan Witsanu Attavanich ước tính, hạn hán sẽ khiến quốc gia này thiệt hại 62 tỷ baht (2,4 tỷ USD). Tại Philippines, EL Nino cũng gây tổn thất 3,6 tỷ peso (105 triệu USD) cho ngành sản xuất nông nghiệp.

Tố Quyên (Lược dịch từ Straitstimes & The Nation)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon
Return to top