ClockThứ Sáu, 05/04/2019 14:10

Hàn Quốc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì cháy rừng

Chính phủ Hàn Quốc đã ban bố tình trạng khẩn cấp, chỉ thị các quan chức tích cực sơ tán người dân khu vực ảnh hưởng.

Do ô nhiễm, Thái Lan cung cấp mặt nạ cho toàn bộ người dân miền BắcCháy rừng ở Chile, hàng trăm người phải đi sơ tán

Chính phủ Hàn Quốc hôm nay (5/4) phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi xảy ra 1 vụ cháy rừng nghiêm trọng vào tối qua (4/4), lan rộng ra 5 thành phố và các vùng lân cận dọc vùng duyên hải miền Đông Bắc nước này. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Time.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra lệnh triệu tập 1 cuộc họp khẩn vào lúc 12h trưa 5/5 (theo giờ địa phương), huy động tổng lực để ứng phó đám cháy. Một khoản hỗ trợ đặc biệt trị giá gần 4 triệu USD đã được cấp để chi trả cho các hoạt động chữa cháy và hỗ trợ người dân.  Lệnh tình trạng khẩn cấp được Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon đề nghị Tổng thống Moon Jae-in ban hành.

Hơn 870 xe cứu hỏa từ các trung tâm trên cả nước đã được huy động tới các địa điểm bị cháy từ tối qua, cùng 13.000 nhân viên cứu hộ, trong đó có cả lực lượng quân đội và cảnh sát, nhằm khống chế ngọn lửa và hỗ trợ sơ tán hơn 4.200 người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Theo các báo cáo ban đầu, đã có 1 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Ngọn lửa đã thiêu rụi 385 hecta rừng và hơn 300 ngôi nhà, công trình xây dựng tại các khu vực Goseong, Sokcho và Gangneung. Trong đó, gồm nhiều trung tâm chăm sóc sức khỏe, các khu nghỉ dưỡng và du lịch. Các tuyến đường bộ, đường sắt và 52 trường học cùng nhiều cơ sở công cộng đã được lệnh đóng cửa.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã phải hủy lễ kỷ niệm Ngày trồng cây, để triệu tập họp khẩn cấp tại Phủ Tổng thống lúc 10h sáng 5/4 (theo giờ Việt Nam), chỉ thị các Bộ, ngành, huy động tổng lực để ứng phó với thảm họa.

Ông Moon Jae-in đã chỉ thị các quan chức tích cực sơ tán người dân khu vực ảnh hưởng, đồng thời đưa ra các biện pháp hỗ trợ nạn nhân cũng như người dân phải đi sơ tán vì hỏa hoạn. Truyền thông địa phương cũng được lệnh liên tục đưa tin và cập nhật đầy đủ về đám cháy. Đặc biệt, nếu lửa tiếp tục lan rộng lên phía Bắc, Tổng thống Hàn Quốc không loại trừ khả năng sẽ liên lạc với Triều Tiên để hỗ trợ:

“Cũng cần phải xem xét, đánh giá tình hình, liệu xem chúng ta có cần liên lạc với phía Triều Tiên để xử lý đám cháy rừng ở Goseong và Inje hay không”, ông Moon Jae-in nói.

Được biết, đây là 2 khu vực nằm giáp biên giới với phía Triều Tiên. Đám cháy rừng nghiêm trọng được cho là xuất phát từ ven đường tại thị trấn Goseong, thuộc tỉnh Gangwon, cách thủ đô Seoul 160km. Sau đó, gió mạnh khiến lửa lan nhanh về phía Nam ra các khu vực lân cận và bao trùm các vùng Sokcho, Inje, Goseong, Gangneung và Donghae. Theo giới chức địa phương, thiệt hại về tài sản do vụ hỏa hoạn này là “chưa từng có”.

Các nhà chức trách Hàn Quốc cũng đang cố gắng tìm ra nguyên nhân chính xác của đám cháy. Theo các nhân chứng, dường như đám cháy xuất phát từ 1 vụ nổ ở 1 trạm điện thoại. Tuy nhiên, Tập đoàn điện lực Hàn Quốc khẳng định, trạm điện thoại không có khả năng tự phát nổ, song nhiều khả năng 1 tia lửa đã được tạo ra từ dây diện và bụi, trong tình trạng thời tiết hanh khô./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Không chủ quan với cháy rừng trên cát

Những cánh rừng keo tràm trên cát đang có nguy cơ cháy nếu chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp ứng phó. Những năm qua đã từng xảy ra nhiều vụ cháy rừng keo tràm trên cát ven biển ở Ngũ Điền (Phong Điền), Quảng Lợi, Quảng Thái (Quảng Điền)...

Không chủ quan với cháy rừng trên cát
Return to top