ClockThứ Tư, 14/11/2018 21:19

Hàn Quốc cam kết phát triển thịnh vượng cùng ASEAN

TTH - “Chính sách Hướng Nam mới” của Hàn Quốc đánh dấu “cam kết mạnh mẽ” của Hàn Quốc đối với sự thịnh vượng cùng Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14/11 khẳng định.

Xuất khẩu của Hàn Quốc sang ASEAN đạt kỷ lục vào năm 2018ASEAN là nhà nhập khẩu nông sản Hàn Quốc lớn nhất trong nửa đầu năm 2018Hàn Quốc sẽ tổ chức "hội nghị thượng đỉnh đặc biệt" với ASEAN

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ 5 từ trái sang) và các nhà lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 20 ở Singapore ngày 14/11. Ảnh: Nhà Xanh

Động thái của ông Moon Jae-in được đưa ra khi ông mời lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á tham gia vào các hội nghị thượng đỉnh đặc biệt mà Hàn Quốc dự kiến tổ chức vào năm 2019.

Trong bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hàn Quốc diễn ra ở Trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế Suntec Singapore, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, năm 2019 đánh dấu 30 năm quan hệ đối thoại giữa ASEAN và Hàn Quốc.

Trong năm 2019, Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ đăng cai một hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-ASEAN, cũng như hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Mekong đầu tiên, một cuộc họp của các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và các quốc gia sông Mekong, bao gồm Lào, Campuchia, Myanmar, Việt Nam và Thái Lan.

Cũng trong ngày 14/11, Tổng thống Hàn Quốc nói thêm, ông đã gặp một số nhà lãnh đạo ASEAN trong năm qua và hy vọng sẽ gặp tất cả các nhà lãnh đạo khu vực trong năm 2019, nhằm xây dựng sự tin tưởng sâu sắc hơn.

Ông Moon Jae-in lưu ý, những nỗ lực gần đây đã chứng kiến ​​một số kết quả, khi khối lượng thương mại song phương của Hàn Quốc với ASEAN tăng 6%, lên mức 120 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong một động thái liên quan, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cấp Khu vực Thương mại Tự do ASEAN-Hàn Quốc, việc xây dựng Hiệp định Dịch vụ Hàng không ASEAN-Hàn Quốc, và hợp tác thông qua Mạng lưới các Thành phố Thông minh ASEAN.

“Hàn Quốc đã và đang là một quốc gia ủng hộ mạnh mẽ cho các cơ chế do ASEAN dẫn đầu, cũng như những nỗ lực xây dựng cộng đồng của ASEAN. Chúng ta nên làm nhiều nữa”, ông Lý Hiển Long khẳng định; đồng thời nói thêm, ASEAN và Hàn Quốc có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 5 và là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ 5 của khu vực. Cả hai bên đều hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch thương mại trị giá 200 tỷ USD đến năm 2020.

Trong một tuyên bố sau hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Singapore cho rằng, hội nghị thượng đỉnh đánh dấu kỷ niệm với Hàn Quốc sẽ là một cơ hội kịp thời để “tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cùng có lợi”, như các liên kết kinh tế và thương mại, sự kết nối và các thành phố thông minh.

Về vấn đề an ninh khu vực, ông Lý Hiển Long cho hay, việc duy trì hòa bình và an ninh đóng vai trò rất quan trọng cho sự thịnh vượng của khu vực.

“Singapore hoan nghênh những phát triển tích cực có được từ các hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên và Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra trong năm nay. Chúng tôi thúc giục tất cả các bên liên quan tiếp tục làm việc hướng tới hiện thực hóa hòa bình và ổn định lâu dài trên một Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa”, Thủ tướng Singapore nhấn mạnh.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Straits Times & Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Return to top