ClockThứ Năm, 06/10/2016 09:30

Hàn Quốc, EU nỗ lực chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này và Liên minh châu Âu (EU) ngày 5/10 đã nhất trí áp dụng mọi biện pháp có thể, nhằm góp phần chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hậu Brexit, Anh-Pháp-EU tiếp tục duy trì quan hệ ổn định với Hàn QuốcEU hoàn toàn ủng hộ Hàn Quốc ngăn chặn leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Nguồn: CNN)

Thỏa thuận trên đạt được tại cuộc hội đàm song phương giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini, tổ chức tại thủ đô Brussels (Bỉ), bên lề một cuộc họp của các nước tài trợ cho Afghanistan. Ngoài ra, hai bên cũng chia sẻ quan điểm rằng vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 9/2016 đã cho thấy sự cấp bách của vấn đề hạt nhân Triều Tiên, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ trong việc nỗ lực để các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được thông qua và thực hiện nghiêm chỉnh.

Tại cuộc hội đàm, ông Yun đánh giá cao nỗ lực của EU trong việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và tăng cường những biện pháp trừng phạt riêng. Ông cũng đề nghị EU tiếp tục nỗ lực gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng, thông qua các biện pháp trừng phạt riêng rẽ cũng như áp lực về ngoại giao. 

Về phần mình, bà Mogherini bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những bước tiến trong khả năng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời cam kết sẽ tích cực xem xét các biện pháp cụ thể chống Bình Nhưỡng phát triển khả năng hạt nhân, trong đó bao gồm việc tăng cường hơn nữa các biện pháp trừng phạt của EU.

Về vấn đề hợp tác song phương, hai bên nhất trí sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo vào năm 2017, cùng với các cuộc gặp cấp cao khác nhằm mở rộng và tăng cường hợp tác không chỉ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên mà còn về các vấn đề toàn cầu khác./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top