ClockThứ Hai, 27/02/2017 14:26

Hàn Quốc: Hồi chuông cảnh báo từ cái chết của bà mẹ trẻ tại nơi làm việc

TTH.VN - Vụ việc thúc đẩy sự tự vấn lương tâm của mọi người dân Hàn Quốc trước những áp lực phải đối mặt trong một xã hội tham công tiếc việc, nhất là đối với phụ nữ khi phải tìm cách cân bằng giữa công việc bên ngoài và vai trò trong gia đình.

Cô Kim Yu Mi và 2 con gái trong căn hộ ở Seoul. Ảnh: AFP                                                                        

Cố gắng tăng tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới là một trong những nhiệm vụ của Bộ Phúc lợi Hàn Quốc - một thách thức rõ ràng càng trở nên khó khăn hơn khi mới đây, một bà mẹ trẻ đã tử vong ngay tại văn phòng làm việc được cho là do làm việc quá sức.

Người phụ nữ 34 tuổi nói trên là một nhân viên ưu tú, đã vượt qua hạng mục cao nhất trong kỳ thi tuyển công chức cạnh tranh gay gắt của nước này. Cô là mẹ của 3 đứa con nhỏ, vừa quay lại làm việc sau kỳ nghỉ thai sản chỉ 1 tuần trước khi qua đời, và ngay lập tức trở lại với guồng quay làm việc 12 giờ/ngày.

Theo các đồng nghiệp kể lại, cô trở lại văn phòng vào một ngày thứ bảy. Ngày hôm sau, cô ấy lại đến công ty vào lúc 5giờ sáng để có thể kết thúc công việc sớm và chăm sóc con cái mình sau đó. Tuy vậy, cô bị một cơn đau tim và mọi người không bao giờ có thể nhìn thấy cô ấy sống lại được nữa.

Cái chết của cô đã làm dấy lên những cuộc tự vấn lương tâm ở nhiều người dân tại Hàn Quốc về những khó khăn phải đối mặt do quá tải và kiệt sức đối với các bà mẹ làm việc trong một xã hội tham công tiếc việc và nam giới thống trị, trong khi đất nước này lại rất cần khuyến khích người phụ nữ sinh nhiều con hơn.

Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc - số trẻ em mà một người phụ nữ dự kiến ​​sẽ có trong suốt cuộc đời mình - đã giảm trong nhiều năm qua và hiện nay đứng ở mức 1,2 - mức thấp nhất trên thế giới theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, trong khi mức trung bình toàn cầu hiện nay là 2,4.

Phát biểu về cái chết của bà mẹ trẻ nói trên, cô Kim Yu Mi, một kỹ sư IT 37 tuổi có 2 cô con gái, cho biết cô có thể cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. "Đó chính là hiện thực cho tất cả các bà mẹ đang làm việc trên khắp đất nước Hàn Quốc", cô Kim Yu Mi nhận xét.

Từ năm 2006, các nhà chức trách đã bơm hơn 100 tỷ won vào các chương trình nhằm khuyến khích mọi người kết hôn sớm và có gia đình lớn hơn. Nhưng họ đã thất bại trong việc nắm bắt xu hướng.

Cô Kim cho rằng mình đã "cực kỳ may mắn" khi được phép trở lại làm việc. "Ít nhất thì ông chủ của tôi đã không đá tôi ra ngoài khi tôi xin nghỉ thai sản", cô nói. "Trong quá khứ, các lao động nữ như tôi đơn giản sẽ được nghe câu "Hãy về nhà và đừng bao giờ quay trở lại nữa!".

Tuy nhiên, khi cô quay trở lại văn phòng sau kỳ nghỉ thai sản đầu tiên, cô thường xuyên phải làm việc đến 9 giờ đêm, khiến việc đọc một câu chuyện cho con trước khi đi ngủ trở thành điều không thể.

"Ngồi chơi với con và ăn tối cùng nhau là một giấc mơ không thể tưởng tượng", cô chia sẻ thêm.

Theo thống kê chính thức, trung bình người Hàn Quốc làm việc 2.113 giờ/năm, cao thứ hai trong số các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, nơi số giờ làm việc trung bình là 1.766 giờ/năm, xếp sau vị trí số 1 của Mexico. Tuy nhiên, các cuộc điều tra riêng biệt chỉ ra thực tế thậm chí còn tồi tệ hơn, và, như ở Nhật Bản, có những báo cáo thường xuyên về "những cái chết do làm việc quá sức".

Đồng thời, trong các gia đình có thu nhập cao, người đàn ông chỉ dành 40 phút mỗi ngày vào việc nhà hoặc chăm sóc trẻ, so với 3 tiếng đồng hồ của người phụ nữ.

Văn hóa doanh nghiệp hà khắt và một chế độ gia trưởng đã ăn sâu với suy nghĩ chăm sóc gia đình là việc của phụ nữ đang đẩy những phụ nữ Hàn Quốc ngày càng có xu hướng tránh xa hôn nhân, giáo sư xã hội học Lee Na Young tại Đại học Chung-Ang ở Seoul cho biết.

Theo Straitstimes, phần lớn trẻ em được sinh ra trong giá thú tại Hàn Quốc, nhưng tỷ lệ hôn nhân đã giảm dần và đạt mức thấp kỷ lục là 5,9 trên 1.000 người trong năm ngoái.

Trong sự trỗi dậy các vụ tử vong của công chức, Bộ Phúc lợi nước này đã ban hành lệnh cấm làm việc vào thứ bảy và có động thái nhằm ngăn chặn việc làm thêm giờ ở các ngày trong tuần.

Tố Quyên (Lược dịch từ Straitstimes & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

TIN MỚI

Return to top