ClockThứ Ba, 20/11/2018 14:33

Hàn Quốc mở rộng quan hệ với các nước ASEAN

TTH.VN - Vào ngày 20/11, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi tăng cường nỗ lực nhằm mở rộng hơn nữa mối quan hệ ngoại giao với các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hàn Quốc cam kết phát triển thịnh vượng cùng ASEANHàn Quốc chú trọng xây dựng quan hệ ngoại giao về hòa bình, hợp tác phát triển kinh tếXuất khẩu của Hàn Quốc sang ASEAN đạt kỷ lục vào năm 2018ASEAN là nhà nhập khẩu nông sản Hàn Quốc lớn nhất trong nửa đầu năm 2018

Tổng thống Moon Jae-in (thứ 2 từ trái sang) phát biểu tại cuộc họp Nội các hàng tuần ở văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae. Ảnh: Yonhap

Trong cuộc họp Nội các hàng tuần tại văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae ở Seoul, tổng thống Hàn Quốc khẳng định: “ASEAN là thị trường lớn thứ hai của chúng tôi sau Trung Quốc. Đây là đại diện cho khu vực có những điểm đến được yêu thích và được lựa chọn ghé thăm thường xuyên nhất của người dân chúng tôi. Ngoài ra, ASEAN cũng là khu vực đầu tiên cho thấy sự phát triển của làn sóng văn hóa đại chúng hallyu của Hàn Quốc”.

Tổng thống Moon Jae-in thông tin, so với cùng kỳ năm 2017, thương mại thiết lập giữa đất nước này và 10 quốc gia thành viên ASEAN cũng có mức tăng trưởng 25%.

Vừa qua, tổng thống Hàn Quốc đã thực hiện chuyến công tác kéo dài 4 ngày đến Singapore để tham dự hội nghị cấp cao thường niên được tổ chức bởi ASEAN.

Văn phòng Cheong Wa Dae dẫn lời ghi nhận của Tổng thống Moon cho hay: “Chỉ tính riêng Việt Nam đã có đến 100 triệu dân với với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế vào khoảng 7%. Ấn Độ dự kiến sẽ là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sau khi trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới trong vài năm tới”. Dựa trên những cơ sở này, tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết phải trao đổi, làm việc và thiết lập quan hệ với các nước láng giềng ASEAN.

Được biết, ASEAN, Ấn Độ và Canada đã bày tỏ sự hoan nghênh và hỗ trợ cho chiến lược miền Nam mới nhằm thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng. Trong đó, Seoul cam kết sẽ tìm cách đẩy mạnh thương mại song phương với các quốc gia ASEAN lên thành 200 tỷ USD vào năm 2020. Tổng thống Moon và lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN cũng thống nhất sẽ triển khai hành động để nâng cao số lượng du khách giữa hai bên lên thành 15 triệu lượt vào năm này.

Nhằm đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ hai bên, hiện chính phủ Seoul đang nhanh chóng triển khai kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hàn Quốc vào năm 2019.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top