Thế giới

Hàn Quốc nỗ lực hoàn tất đàm phán FTA với 3 nước ASEAN

ClockThứ Hai, 07/10/2019 14:46
TTH.VN - Hàn Quốc đang nỗ lực để hoàn tất các cuộc đàm phán thương mại tự do với Malaysia, Philippines và Indonesia trước tháng 11 tới, thời điểm mà các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại thành phố cảng Busan ở miền nam nước này, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết hôm qua (6/10).

Hàn Quốc, Malaysia tham gia vòng đàm phán FTA thứ 3Hàn Quốc, Philippines tuyên bố bắt đầu đàm phán FTAHàn Quốc, Phillipines tăng cường hợp tác kinh tế

Hàn Quốc muốn hoàn tất đàm phán FTA với 3 nước ASEAN trước tháng 11/2019. Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc - nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, đã có thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với ASEAN, nhưng nước này vẫn đang tìm cách mở rộng quan hệ kinh tế với các quốc gia thành viên thông qua các thỏa thuận thương mại tự do riêng biệt, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

"Hàn Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN cùng thống nhất ý kiến ​​rằng, trai đổi thương mại song phương giữa hai bên cần tăng lên trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ thương mại ngày càng sâu rộng", ông Joo Hyung-chul, Cố vấn kinh tế của Nhà Xanh cho biết trong một cuộc họp báo.

Theo lời trợ lý Joo Hyung-chul, Seoul đang tìm cách để đạt được các thỏa thuận thương mại tự do với 3 quốc gia ASEAN trước thời điểm hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hàn Quốc diễn ra ở Busan vào tháng 11 tới.

Hiện Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc tại Đông Nam Á, với khối lượng giao dịch đạt 19,2 tỷ USD trong năm 2018.

Nền kinh tế số 4 châu Á đã và đang nỗ lực đa dạng hóa danh mục đầu tư thương mại, nhất là giữa bối cảnh căng thẳng thương mại ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc - hai đối tác thương mại hàng đầu, chiếm khoảng 40% các lô hàng xuất khẩu hàng năm của Hàn Quốc trong năm 2018.

Theo Yonhap, xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 9 đã giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo dài sự sụt giảm tháng thứ 10 liên tiếp, do tổn thương bởi giá  bán dẫn vẫn còn yếu và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa kết thúc.

Dữ liệu của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng nước này cũng cho thấy, các lô hàng xuất khẩu đi nước ngoài của Hàn Quốc đạt 44,7 tỷ USD vào tháng trước, so với con số 50,6 tỷ USD của một năm trước đó.

Nếu tất cả các cuộc đàm phán đang diễn ra thành công, Hàn Quốc sẽ có các thỏa thuận FTA với tất cả 5 đối tác thương mại hàng đầu của nước này ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam và Singapore. Trợ lý tổng thống cũng cho biết, Hàn Quốc đang tìm cách tăng cường hơn nữa hợp tác với các quốc gia ASEAN, cũng như thúc đẩy du lịch giữa hai bên.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top