ClockThứ Bảy, 04/08/2018 06:33

Hàn Quốc sẽ tổ chức "hội nghị thượng đỉnh đặc biệt" với ASEAN

TTH.VN - Hàn Quốc ngày 3/8 đề nghị tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt với các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2019.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi sự hỗ trợ từ ASEANThanh niên Hàn Quốc tìm cơ hội việc làm tại ASEANASEAN-Hàn Quốc cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lượcChính sách đối ngoại mới của Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác với ASEANHàn Quốc tăng cường giao lưu văn hóa với ASEANViệt Nam là trụ cột trong “Chính sách hướng Nam mới” của Hàn QuốcHàn Quốc: Chính phủ sẽ hỗ trợ các hãng mỹ phẩm mở rộng sang thị trường ASEAN

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha (ở giữa) chụp ảnh với các Bộ trưởng Ngoại giao đến từ các quốc gia Đông Nam Á tại Singapore ngày 3/8. Ảnh: Yonhap

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, bà Kang Kyung-wha đưa ra đề nghị này trong một phiên họp thường niên với các đối tác đến từ 10 quốc gia ASEAN ở Singapore trước thềm Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Bộ trưởng Kang cho biết, đây sẽ là cơ hội để "mở ra kỷ nguyên mới" trong việc tăng cường hợp tác rộng lớn giữa hai bên.

Về phần mình, các quốc gia Đông Nam Á hoan nghênh đề nghị của bà Kang về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Hàn Quốc.

Các bên sẽ quyết định lịch trình và địa điểm cụ thể cho sự kiện này, khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham gia Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-ASEAN vào tháng 11 tới.

Trong một động thái khác tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong-Hàn Quốc, bà Kang đã chỉ ra tầm quan trọng của khu vực.

"Ngày hôm nay, ASEAN đóng một vai trò trung tâm trong việc nhóm họp các diễn đàn chiến lược khu vực, thiết lập chương trình nghị sự, và trên tất cả, đưa các nhà lãnh đạo thế giới đến với nhau để thảo luận về những mối quan tâm chung về các vấn đề khu vực và toàn cầu", Ngoại trưởng Hàn Quốc nói thêm.

Bên cạnh đó, bà Kang cũng giới thiệu "Chính sách Hướng Nam mới" của chính quyền Tổng thống Moon, nhằm cải thiện quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như Ấn Độ và Pakistan; với khẩu hiệu 3 P là: people (con người), prosperity (thịnh vượng), và peace (hòa bình).

Hàn Quốc từ lâu đã tìm cách mở rộng mối quan hệ đối tác với các quốc gia ASEAN, một phần của nỗ lực đa dạng hóa các mối quan hệ đối tác ngoại giao và kinh tế. Bà Kang cũng nhấn mạnh, cách tiếp cận của Chính phủ Hàn Quốc là nghiêm túc và chân thành.

Được biết, khối ASEAN với dân số 630 triệu người, là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hàn Quốc, khối lượng thương mại hai chiều tổng cộng đạt 149,1 tỷ USD trong năm 2017, tăng từ mức 118,8 tỷ USD trong năm trước đó.

Ngoại trưởng Hàn Quốc sau đó đã tham gia Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong-Hàn Quốc lần thứ 8, một kênh tham vấn được xây dựng vào năm 2011 nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác phát triển và các mối quan hệ đối tác khác với 5 quốc gia trong khu vực Mekong là: Myanmar, Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho rằng, các quốc gia này đang nổi lên như một "động cơ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới".

Hai bên cũng nhất trí làm việc để nâng cao mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới thông qua “Chính sách hướng Nam mới”.

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top