ClockThứ Hai, 15/02/2016 14:16

Hàn Quốc tăng gấp 3 lần lượng dầu thô nhập khẩu từ Iran

TTH.VN - Theo một báo cáo vừa được công bố ngày 15/2, Hàn Quốc tăng gấp 3 lần lượng dầu thô nhập khẩu từ Iran trong tháng 1 năm nay so với năm ngoái.

Iran cạnh tranh mạnh mẽ với Nga trên thị trường dầu châu ÂuThị trường Iran mở cửa cùng những cơ hội to lớn

Tàu chở dầu rời cảng Kharg, Iran đến châu Âu. Ảnh: PressTV

Nhà nhập khẩu dầu thô chính của châu Á đã mua 203.165 thùng dầu thô/ngày từ Iran hồi tháng trước, so với 64.699 thùng/ngày năm ngoái, số liệu hải quan được đưa ra ngay sau khi Iran xuất khẩu lô dầu thô đầu tiên đến châu Âu.

Số lượng nhập khẩu này được cho là cao nhất kể từ năm 2012, khi Hàn Quốc mua 230.769 thùng/ngày trước khi nước này ngừng việc nhập khẩu do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp dụng đối với Iran.

Trong năm ngoái, Seoul đã mua 114.595 thùng dầu thô/ngày từ Tehran, giảm 8% so với những năm trước đó, theo Reuters.

Iran hiện đang xuất khẩu 1,3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, ước tính đạt 1,5 triệu thùng/ngày vào tháng tới, Phó Tổng thống Iran Es'haq Jahangiri nói hôm 13/2.

Từ khi thỏa thuận hạt nhân chính thức được thực hiện hồi tháng trước, Iran tăng cường sản xuất 400.000 thùng dầu/ngày, Giám đốc Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC) Rokneddin Javadi cho biết trong một bài phát biểu được công bố hôm qua (14/2).

Iran đang tìm cách đẩy mạnh sản lượng dầu lên khoảng 1 triệu thùng/ngày và giành lại thị phần với 2,1-2,3 triệu thùng dầu/ngày ở thời điểm trước khi các lệnh cấm vận được áp đặt trong năm 2012.

Cũng theo ông Javadi, Iran đang thực hiện kế hoạch xuất khẩu 3 lô dầu thô đầu tiên sang châu Âu với tổng số 4 triệu thùng dầu, gồm 2 triệu thùng xuất sang Tập đoàn Dầu khí Total của Pháp và phần còn lại đến các công ty của Tây Ban Nha và Nga.

Ngày 14/2, một tàu chở dầu cho hãng Total đã rời cảng Kharg của Iran ở vùng Vịnh Ba Tư, đánh dấu chuyến hàng đầu tiên của Iran sang châu Âu kể từ khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ, một quan chức thuộc Bộ Dầu mỏ Iran cho hay.

Lê Thảo (lược dịch từ PressTV & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

TIN MỚI

Return to top