ClockThứ Năm, 10/01/2019 15:30

Hàn Quốc tập trung vào kinh tế, xây dựng hòa bình trong năm 2019

TTH.VN - Trong một thông điệp năm mới đánh dấu sự chuyển đổi sang việc tập trung vào nền kinh tế của đất nước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết đầu tư nhiều hơn vào các ngành công nghiệp chiến lược, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi lương tăng và nhiều nỗ lực hơn trong việc tạo việc làm.

Hàn Quốc nỗ lực đối phó vấn nạn già hóaHàn Quốc thành lập học viện đổi mới sáng tạo, sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0Con tàu đặc biệt kết nối hai miền Triều Tiên chính thức lăn bánhNăm 2019 rất quan trọng cho triển vọng phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: EPA-EFE

Những lợi ích "hữu hình"

"Mục tiêu của năm nay là làm cho người dân thấy rõ những dấu hiệu trong cuộc sống của chính họ rằng, chính sách kinh tế của Chính phủ đang đi đúng hướng", Tổng thống Hàn Quốc nói trong một thông điệp ngày hôm nay (10/1).

Ông Moon khẳng định chiến lược tăng trưởng dựa trên thu nhập sẽ hứa hẹn những lợi ích "hữu hình" trong năm nay.

Chiến lược này được ông Moon đưa ra nhằm tìm cách thúc đẩy nền kinh tế bằng cách bổ sung vào sức mạnh chi tiêu của người tiêu dùng thông qua việc tăng thu nhập trung bình của các hộ gia đình.

Điều này dẫn đến ​​tỷ lệ chi trả tối thiểu mỗi giờ tăng gần 30%, từ mức 6.470 won trong năm 2017 lên 8.350 won trong năm nay. Tuy nhiên, điều này dấy lên lo ngại sẽ làm chậm lại nền kinh tế.

Theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Chính phủ nhận thức được những thách thức đối với nền kinh tế, nhưng điều quan trọng hơn hết là tiếp tục chiến lược này.

"Một sự thay đổi chính sách kinh tế có thể thực sự đáng sợ. Nó sẽ mất thời gian và có thể gây ra tranh cãi. Tuy nhiên, đó là con đường mà chúng ta phải thực hiện. Chúng ta sẽ đạt được mục tiêu của một quốc gia sáng tạo đổi mới, bao trùm bằng mọi cách, trong khi bù đắp đầy đủ cho bất kỳ thiếu sót nào", ông Moon nói thêm.

Cũng theo Tổng thống Hàn Quốc, nhiều quốc gia đang cố gắng giải quyết sự bất bình đẳng thu nhập ngày càng tăng. "Bất bình đẳng kinh tế không phải là vấn đề độc nhất đối với chúng ta. Đó là một thách thức chung mà toàn thế giới phải đối mặt", ông Moon khẳng định.

"Nền kinh tế lấy người dân làm trung tâm và quốc gia đổi mới, bao trùm đang được chính quyền của tôi theo đuổi là hoàn toàn phù hợp với suy nghĩ như vậy. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một nền kinh tế, trong đó tất cả cùng thịnh vượng trên cơ sở một nền kinh tế công bằng với một sân chơi bình đẳng, nơi tăng trưởng đổi mới sáng tạo và dựa trên thu nhập cho phép sự phát triển bền vững", Tổng thống Moon cho hay.

Nỗ lực xây dựng hòa bình

Ngoài ra, ông Moon cũng cam kết, việc xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên sẽ tiếp tục được mở rộng và tăng tốc trong năm nay, chú trọng đến hợp tác kinh tế liên Triều vào thời điểm thích hợp.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều lần thứ 2 dự kiến được tổ chức ​​và chuyến thăm tới Seoul của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ là "bước ngoặt củng cố vững chắc hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", ông Moon lưu ý.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng hoan nghênh một tuyên bố trước đó của ông Kim trong việc nối lại hoạt động của Khu liên hợp Công nghiệp Kaesong và Khu nghỉ mát Núi Kumgang vô điều kiện; đồng thời tuyên bố, Hàn Quốc sẽ làm việc với cộng đồng quốc tế để giải quyết các vấn đề như những biện pháp trừng phạt quốc tế "càng sớm càng tốt", để cho phép việc hợp tác kinh tế.

Sự kết nối của các tuyến đường bộ và đường sắt nối liền 2 miền Triều Tiên sẽ "giúp tìm ra những bước đột phá mới cho nền kinh tế của chúng ta", Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

Tiếp đó, những nỗ lực phát triển vượt ra ngoài bán đảo Triều Tiên cũng sẽ được mở rộng, trong bối cảnh Hàn Quốc đa dạng hóa thương mại với các quốc gia Đông Nam Á theo Chính sách Hướng Nam mới của Tổng thống Moon.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straitstimes & Yonhap)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top