ClockThứ Hai, 15/10/2018 15:04

Hàn Quốc tiến hành “cơn lốc ngoại giao” vì hòa bình và phi hạt nhân

Chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Hàn Quốc nhằm thúc đẩy nỗ lực ngoại giao để đảm bảo phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài cho Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc với sứ mệnh mời Giáo hoàng tới thăm Triều TiênĐoàn Hàn Quốc sang Triều Tiên dự kỷ niệm Thượng đỉnh liên Triều 2007Hàn-Triều lần đầu tổ chức kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh 2007

Ngày 15/10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chuyến thăm 4 ngày tới Pháp. Đây là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm 9 ngày tới các nước châu Âu của Tổng thống Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Diễn ra trong bối cảnh Bán đảo Triều Tiên đang có những thay đổi tích cực, ngoài các vấn đề hợp tác song phương, chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Hàn Quốc cũng nhằm tiếp tục thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao để đảm bảo tiến trình phi hạt nhân hóa cũng như mang lại hòa bình lâu dài và ổn định cho khu vực.

Chuyến thăm châu Âu diễn ra trong bối cảnh Bán đảo Triều Tiên đang đứng trước bước ngoặt quyết định. Hội nghị Thượng đỉnh Hàn Quốc - Triều Tiên lần thứ 3 trong năm nay kết thúc với các kết quả tích cực, đặt nền tảng cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một “cơn lốc ngoại giao cấp cao” cũng được các nước liên quan lên kế hoạch  để tận dụng cơ hội đặc biệt này.

Vẫn có những nghi ngại không chỉ từ phía Mỹ mà còn các nước phương Tây và quốc tế khác về những cam kết và sự chân thành của Triều Tiên hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Chính vì vậy, chuyến thăm tới châu Âu lần này, Tổng thống Hàn Quốc được cho là sẽ nỗ lực thuyết phục, kêu gọi quốc tế ủng hộ tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. 

Phát biểu trước khoảng 200 người Hàn Quốc sinh sống tại Pháp ngày 14/10, Tổng thống Moon Jae-in cho biết, tại cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Pháp Macron, ông sẽ đề nghị Pháp, một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là một thành viên chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU), hỗ trợ tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. 

Trong chuyến thăm 3 ngày tới Italy và dự kiến tiếp kiến Giáo hoàng Francis, Tổng thống Moon Jae-in sẽ chuyển lời mời của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mong muốn Giáo hoàng đến thăm Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Giáo hoàng ủng hộ cho hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Phát biểu tại Vatican, Đức Giám Mục Hàn Quốc You Heung-sik  nhận định, thiện chí của Triều Tiên và chuyến thăm của Giáo hoàng tới quốc gia này nếu thành hiện thực sẽ là một bước đi lớn hướng đến hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

“Tôi nghĩ Triều Tiên sẵn sàng mở cửa đất nước, từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tạo nên một Triều Tiên mới. Nhiều người mong đợi chuyến thăm của Giáo hoàng tới Triều Tiên sẽ là một bước đi quan trọng cho Bán đảo Triều Tiên, vì khi đó hình ảnh của Triều Tiên sẽ được đưa ra thế giới. Tôi sẽ cầu nguyện để điều này diễn ra”, Đức Giám Mục Hàn Quốc You Heung-sik nói.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc: Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1

Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới đây cho biết tổng cộng 157 trường tiểu học trên khắp cả nước sẽ không có học sinh lớp 1 nào nhập học vào tháng 3 này, do số lượng học sinh mới dự kiến sẽ thấp kỷ lục trong năm học sắp tới.

Hàn Quốc Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1
Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện

Chiều 27/2, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế phối hợp với tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại học Deagu Catholic, Quỹ giao lưu văn hóa, nghệ thuật Gyeongbuk, Đại học Yeungnam, Hàn Quốc tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Hàn Gyeongsangbuk-do năm 2024.

Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện
Return to top