ClockThứ Hai, 13/08/2018 06:46

Hàn Quốc – Triều Tiên đàm phán cấp cao bàn về hội nghị thượng đỉnh kế tiếp

TTH.VN - Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên hôm nay (13/8) sẽ tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao để thảo luận về việc tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh tiếp theo giữa lãnh đạo hai bên nhằm tăng cường mối quan hệ liên Triều.

Triều Tiên muốn nối lại 2 dự án kinh tế lớn với Hàn QuốcHàn Quốc lạc quan về chấm dứt chiến tranh Triều Tiên trong năm nayHàn Quốc sẽ bắt đầu kết nối đường sắt và đường bộ với Triều TiênHàn - Triều khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự phía tây

Một cuộc đàm phán giữa đại diện hai phía Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên. Ảnh: Eurasia Dairy

Cuộc họp sẽ được tổ chức ở phía bắc Panmunjom vào khoảng 10 giờ sáng nay, Yonhap dẫn lời Bộ thống nhất cho biết.

Phát biểu trước khi khởi hành đến tham dự cuộc đàm phán,  Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon nói rằng, "hai bên sẽ thảo luận về tình hình thực hiện Tuyên bố Panmunjom và những điều sẽ được tiến hành", đề cập đến thỏa thuận đạt được trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử hồi tháng Tư vừa qua.

Các cuộc đàm phán hôm nay chủ yếu sẽ tập trung vào việc đưa ra các chi tiết, chẳng hạn như ngày giờ và địa điểm cho cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. Cả hai đã đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng vào mùa thu tới, sau cuộc họp đầu tiên vào tháng Tư và cuộc họp thứ 2 chỉ một tháng sau đó.

Cuộc đàm phán cấp cao lần này diễn ra giữa những lo ngại ngày càng tăng rằng quá trình hạt nhân hóa đang chậm hơn dự kiến ​​kể từ hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Trong khi Hoa Kỳ lên tiếng kêu gọi Bắc Triều Tiên tăng cường các nỗ lực hạt nhân hóa của mình, phía Bình Nhưỡng lại cho rằng quá trình này nên được thực hiện một cách đồng thời và theo từng giai đoạn. Giữa bối cảnh đó, áp lực dường như được đẩy về Hàn Quốc với kỳ vọng nước này sẽ đóng một vai trò trong việc đạt được bước đột phá trước những bế tắc trong các cuộc đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trong các cuộc đàm phán hôm nay, hai miền Triều Tiên cũng có khả năng sẽ thảo luận về những gì đã được thực hiện từ các hội nghị trước đó, đặc biệt là những nỗ lực hứa hẹn sẽ mở rộng giao lưu và hợp tác xuyên biên giới giữa 2 miền.

Kể từ cuộc họp cấp cao lần trước, hai bên đã tiến hành các cuộc đàm phán để thảo luận chi tiết về hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả đường sắt, đường bộ và thể thao.

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top