ClockThứ Năm, 11/05/2017 14:58

Hàn - Trung nhất trí cải thiện quan hệ, phi hạt nhân hoá Triều Tiên

TTH.VN - Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay (11/5) nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ song phương giữa hai nước, đồng thời kêu gọi mọi nỗ lực của các bên liên quan nhằm giúp phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên.

Hàn - Trung tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa căng thẳng THAAD

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

Chủ tịch Tập Cận Bình đã gọi điện chúc mừng nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc với chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9/5 vừa qua, thư ký báo chí Yoon Young-chan của Tổng thống Moon cho biết trong một cuộc họp báo.

"Hai vị nguyên thủ quốc gia đã thảo luận cách cải thiện mối quan hệ Hàn Quốc-Trung Quốc và trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên", ông nói.

Cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo kéo dài khoảng 40 phút, đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Trung Quốc gọi điện cho một Tổng thống Hàn Quốc để chúc mừng sau cuộc bầu cử.

Tân Tổng thống Moon lên nắm quyền vào hôm qua (10/5), chỉ một ngày sau khi được giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hiếm hoi được thiết lập để bầu ra vị trí bị bỏ trống, sau khi cựu Tổng thống Park Geun-hye bị Toà án Hiến pháp nước này phế truất ngày 10/3 vừa qua do những cáo buộc bê bối tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Mối quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh đang ngày càng trở nên gay gắt, trong bối cảnh hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ (THAAD) được triển khai tại Hàn Quốc.

Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Trung Quốc đã đồng ý sẽ thảo luận về cách thức giải quyết vấn đề này, trước tiên thông qua các phái viên đặc biệt của hai bên, thư ký Yoon cho biết.

Trong khi các đặc phái viên được cử đến nước còn lại vẫn chưa được quyết định, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có lời mời tân Tổng thống Moon tới thăm Trung Quốc, theo tin từ Yonhap.

"Tổng thống Moon bày tỏ hy vọng sẽ gặp Chủ tịch Tập trong tương lai gần, và nhà lãnh đạo Trung Quốc đã mời Tổng thống Moon tới Bắc Kinh trong một chuyến thăm chính thức", ông Yoon nói trong cuộc họp báo.

Cả hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí hợp tác trong việc phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên.

"Hai bên nhấn mạnh rằng điều quan trọng là giảm bớt căng thẳng, và tất cả các nước liên quan phải làm việc cùng nhau để đạt được mục đích này, đồng thời thống nhất rằng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là một mục tiêu chung của hai nước", ông Yoon nói.

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị G7 sẽ thúc đẩy thế giới không vũ khí hạt nhân

Kyodo News dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm qua (16/5) cho biết các nhà lãnh đạo Nhóm G7 sẽ thể hiện quyết tâm thúc đẩy một thế giới không có vũ khí hạt nhân trong hội nghị sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại Hiroshima.

Hội nghị G7 sẽ thúc đẩy thế giới không vũ khí hạt nhân
EU cam kết tập trung làm sâu sắc hơn mối quan hệ với ASEAN

Theo Đại sứ EU tại ASEAN Igor Driesmans, tăng cường kết nối giữa Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế song phương giữa đôi bên sẽ là một trong những ưu tiên của khối liên minh gồm 27 thành viên trong năm 2023 này.

EU cam kết tập trung làm sâu sắc hơn mối quan hệ với ASEAN
Return to top