ClockChủ Nhật, 06/11/2016 18:36

Hàng chục vụ tai nạn do đi ngược chiều

TTH - Không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra tại TP. Huế là do người điều khiển phương tiện cố tình đi ngược chiều vào đường cấm.

Nhiều người vì ngại sang đường, sợ mất thời gian đã bất chấp nguy hiểm, lái xe ngược chiều. Và họ đã phải trả giá cho sự chủ quan, liều lĩnh của mình, đôi khi là một cái giá quá đắt.

Hiện trường vụ TNGT làm một người tử vong tại chỗ do đi ngược chiều 

Đánh đổi tính mạng

Khoảng 16h 45 phút chiều 19/10, trên đường Lê Duẩn, TP. Huế xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa 2 xe máy, một người tử vong tại chỗ. Vào thời điểm trên, ông Phan Q. (SN 1951, trú phường Hương An, TX. Hương Trà) điều khiển xe máy chạy vào đường Lê Duẩn (đường 1 chiều) theo hướng Bắc- Nam. Khi đến địa điểm trên đã đâm vào xe máy chạy ngược chiều do Lê Đình R. (SN 1987, trú phường Hương Chữ, TX. Hương Trà) điều khiển phía sau chở một người bạn. Cú va chạm mạnh làm 2 xe máy văng xa hơn 10m, biến dạng, ông Q. tử vong tại chỗ, anh R. cùng người ngồi sau bị thương được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Nguyên nhân vụ tai nạn thương tâm trên là do ông Q. điều khiển xe máy đi vào đường ngược chiều gây TNGT.

Trước đó, tại 66 Đinh Tiên Hoàng, TP. Huế cũng xảy ra một vụ TNGT giữa 2 xe máy làm chết một người. Trần Đình H. (SN 1995, trú chung cư Bãi Dâu, TP. Huế) điều khiển xe máy chở sau 2 người bạn chạy trên đường Đinh Tiên Hoàng theo hướng cửa Thượng Tứ- cống Cầu Kho. Khi đến địa điểm trên, do chở 3, phóng nhanh lại đi ngược chiều nên đã không làm chủ tốc độ, đâm vào xe máy chạy ngược chiều (chạy đúng đường) do ông Phạm Xuân Q. (SN 1947, trú đường Đinh Tiên Hoàng, TP. Huế) gây TNGT. Vụ tai nạn làm ông Q. chấn thương nặng và chết tại bệnh viện. Nguyên nhân được Công an TP. Huế xác định là H. điều khiển xe máy chở 3 chạy vào đường ngược chiều gây TNGT.

Thống kê của Công an TP. Huế, trong 10 tháng đầu năm 2016 đã có gần 20 vụ TNGT liên quan đến người điều khiển xe vào đường ngược chiều làm chết 2 người, bị thương 22 người. Công an TP. Huế đã phát hiện, xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm đường một chiều, trong đó phần lớn là xe máy và đối tượng vi phạm phần lớn là thanh thiếu niên.

Cố tình vi phạm

Quan sát ở một số tuyến đường một chiều trên địa bàn TP. Huế có thể thấy: Mặc dù hệ thống biển báo to, rõ ràng, thông báo cho người dân cấm đi vào đường ngược chiều nhưng không ít người vẫn cố tình vi phạm.

Thượng tá Trương Thế Vũ, Phó trưởng Công an TP. Huế cho biết, Công an TP. Huế đã chỉ đạo CSGT phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về Luật Giao thông đường bộ đến các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, người dân đã nâng cao ý thức chấp hành luật khi tham gia lưu thông. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, thường có hành vi vi phạm, nhất là lỗi đi ngược chiều.

Theo trung tá Đặng Phúc Xuân, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Huế, qua các vụ việc được công an thụ lý về lỗi đi ngược chiều, có người sử dụng rượu bia, không kiểm soát được hành vi, phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều. Có người chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt, ngại đi xa mất thời gian nên vi phạm luật, bất chấp nguy hiểm, gây va chạm và xảy ra tai nạn. “Đi ngược chiều hoặc không đi bên phải theo chiều đi của mình là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT. Những tuyến đường người dân hay vi phạm là: Phan Bội Châu, Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng, Hùng Vương, Phan Đăng Lưu, Đống Đa, Lê Duẩn ... Đội đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi này nhưng vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm. Người dân cần tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia lưu thông, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của mình và người khác”- trung tá Đặng Phúc Xuân nhấn mạnh.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt liên quan đến hành vi vi phạm điều khiển xe ngược chiều đối với một số phương tiện như sau:
Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô: Đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”: Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng; điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình: Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng. cả 2 lỗi trên đều bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong 1 tháng. 
Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy: Đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”: Phạt tiền từ 200 ngàn - 400 ngàn đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng; điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình: Phạt tiền từ 200 ngàn- 400 ngàn đồng. 
Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (bao gồm cả xe đạp điện): Đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”: Phạt tiền từ 100 ngàn- 200 ngàn đồng; không đi bên phải theo chiều đi của mình: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50 ngàn - 60 ngàn đồng.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Return to top