ClockThứ Hai, 13/07/2015 16:11

Hàng loạt sách in lậu, sách giả mang tên NXB Giáo dục Việt Nam

TTH.VN - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa có công văn gửi các Sở GD-ĐT cảnh báo về việc sách in lậu, sách giả mang tên của đơn vị này được bán tại các nhà sách trên thị trường. Nhiều đầu sách được xác định in lậu với quy mô lớn. 

NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, sách in lậu, sách giả được in bằng máy công nghệ cao, nhìn giống sách thật, có dán tem chống giả, có đầy đủ thông tin xuất bản, khó phát hiện bằng mắt thường, nhưng nội dung sách in lậu, sách giả có nhiều sai sót về kiến thức, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả học tập của học sinh.

Các Đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương và địa phương đã phát hiện nhiều cơ sở in lậu sách, nhiều nhà sách, cửa hàng bán sách in lậu, sách giả tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Nam Định, Bắc Giang, Nghệ An, Sơn La, TPHCM và đã thu giữ trên 100.000 bản sách. 

Với công nghệ tinh vi nên rất khó phân biệt giữa sách thật và sách giả. (Ảnh GD&TĐ)
Với công nghệ tinh vi nên rất khó phân biệt giữa sách thật và sách giả. (Ảnh GD&TĐ)

“Các nhà sách bán sách in lậu mua một ít sách thật với đầy đủ hóa đơn chứng từ, sau đó kèm với số lượng lớn sách in lậu, sách giả để bán ra thị trường và phát hành tới các cơ sở giáo dục với chiết khấu cao hơn sách cùng loại” - lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam nói về phương thức bán sách in lậu.

Theo thống kê, các tên sách của NXB Giáo dục Việt Nam bị in lậu nhiều nhất, gồm: Sách Tiếng Anh 3, 4, 5 kèm đĩa, gồm sách học sinh và sách bài tập; Sách bài tập các môn học lớp 6, 7 ,8, 9; Vở bài tập tất cả các môn học lớp 6, 7, 8, 9; Bài tập cuối tuần Toán 1, 2, 3, 4, 5; Tập bản đồ bài tập và bài tập thực hành địa lý từ lớp 6 đến lớp 12; Át lát Địa lý Việt Nam; Tự luyện Violympic Toán ( lớp 1 -9), Tự luyện Violympic Tiếng Anh (lớp 3-9).

Các loại sách nâng cao và phát triển các môn học lóp 6, 7, 8, 9; Bài tập trắc nghiệm các đề kiểm tra các môn học lớp 6, 7, 8, 9; Sách ôn tập các môn học lóp 6, 7, 8, 9; Toán học cao cấp của Nguyễn Đình Trí, cả 3 tập; Vật lí đại cương; Bài tập Vật lí đại cương. 

Theo đánh giá của NXB Giáo dục Việt Nam, hiện nay học sinh, giáo viên trong cả nước đang chuẩn bị sách và dụng cụ học tập vào năm học mới. Thời điểm này có nhiều sách in lậu, sách giả mang tên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được bán tại các nhà sách trên thị trường.

Để giúp các cơ sở giáo dục, các thầy cô giáo, các em học sinh, phụ huynh học sinh không mua nhầm sách in lậu, sách giả, NXB Giáo dục Việt Nam đề nghị các Sở GD-ĐT địa phương phối hợp thực hiện kiểm tra nguồn cung ứng sách tới các cơ sở giáo dục tại địa phương; Hướng dẫn các cơ sở giáo dục địa phương thực hiện mua SGK, SBT, STK và các ấn phẩm giáo dục tại các Công ty Sách - TBTH địa phương, các cửa hàng thuộc hệ thống Công ty; Chỉ đạo các Công ty Sách - TBTH chuẩn bị đầy đủ SGK, SBT, STK và các ấn phẩm giáo dục khác đáp úng đầy đủ nhu cầu của học sinh.

Bên cạnh đó, Công ty Sách - TBTH trên địa bàn phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành tại các địa phương, với Thanh tra thông tin truyền thông tiếp tục kiểm tra để phát hiện và kịp thời xử lí các cơ sở in lậu, các nhà sách phát hành sách in lậu, sách giả. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi để mọi người dân được biết và không mua phải sách giả.

Trước đó, tại Hội nghị chống in lậu và phát hành sách in lậu khu vực phía Nam, các báo cáo và tham luận tại Hội nghị đã cho thấy một thực trạng đáng báo động về tình trạng in lậu và buôn bán sách lậu tràn lan tại các tỉnh phía Nam, với danh sách 95 đầu sách bị in lậu. Nguyên nhân của tình trạng này là trang thiết bị tiên tiến hiện nay làm cho việc in lậu quá dễ dàng, mất rất nhiều công để phát hiện nhưng khi bắt được thì khung hình phạt quá nhẹ, không đủ sức răn đe …

Gần đây, Sở GD-ĐT Phú Yên đã phải ký công văn gửi các phòng giáo dục, trường học yêu cầu thông báo cho giáo viên, phụ huynh và học sinh về tình trạng sách giả xuất hiện trên địa bàn tỉnh này. Theo công văn thì hiện trên thị trường Phú Yên xuất hiện rất nhiều sách của NXB Giáo dục Việt Nam bị in lậu với số lượng lớn.

Đó là vở bài tập toán, vở bài tập tiếng Việt lớp 1 đến lớp 5; sách bài tập các môn chính lớp 6 đến lớp 9; sách Cùng học tin học, Tin học dành cho THCS, truyện đọc từ lớp 1 đến lớp 5 và đặc biệt là sách tiếng Anh (đề án 2020) lớp 3 đến lớp 7.

Sách in lậu được bán trên thị trường Phú Yên có rất nhiều sai sót, nhất là hình ảnh trong bài in không rõ ràng, bị nhòe, màu sắc không đồng đều, chữ bị đứt nét... Sở này cảnh báo sách in lậu không đảm bảo về nội dung, có thể có những lỗi sai nghiêm trọng về kiến thức gây tổn hại đến quyền lợi người tiêu dùng, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh.

 

Nguyễn Hùng (Theo Dân trí)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc
Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sắp tới, các trường THPT đều có chiến lược, lộ trình bồi dưỡng, ôn tập bài bản cho học sinh, dạy đến đâu phải chắc kiến thức đến đó.

Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top