ClockChủ Nhật, 28/01/2018 18:31

Hàng ngàn di tích cổ xưa trên đỉnh núi băng cao nhất Na Uy

TTH.VN - Các nhà khảo cổ học đã khám phá ra một kho tàng các hiện vật có niên đại đến 4.000 năm trước Công nguyên trên các đỉnh núi cao nhất của Na Uy

Địa Trung Hải ấm lên nhanh chóng, sa mạc có thể lan rộng ở châu ÂuNhạc số thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu

Các nhà khảo cổ đang khẩn trương tìm kiếm các cổ vật khi băng tan. Ảnh: Johan Wildhangen

Một trong những hậu quả của tình trạng ấm lên toàn cầu là làm tan chảy các núi băng. Do đó, các nhà khảo cổ học đã khám phá ra một kho tàng các hiện vật có niên đại đến 4.000 năm trước Công nguyên trên các đỉnh núi cao nhất của Na Uy, quốc gia thuộc bán đảo Scandinavia, quê hương của các bộ tộc Viking nổi tiếng.

Các cổ vật được tìm thấy rất đa dạng và phong phú bao gồm quần áo, vũ khí, và thậm chí là những chiếc ván trượt cổ, cùng hơn 2.000 di tích đã được phục chế từ khu vực Jotunheimen và những ngọn núi lân cận ở Oppland. Họ cũng tìm thấy những bộ xương của các con ngựa thồ được bảo quản một cách hoàn hảo dưới lớp băng.


Các cổ vật được tìm thấy rất đa dạng về chủng loại và phong phú về số lượng. Ảnh: Science Alert

Nhóm nghiên cứu quốc tế đang sử dụng phương pháp xác định niên đại của các cổ vật bằng carbon để xác định các mô hình săn bắn, giao thương cũng như các mốc thăng trầm của các cộng đồng cổ xưa từng sống và chu du trên những ngọn núi băng giá, qua đó hứa hẹn sẽ hé mở một số điều thú vị về thời đại đồ đồng và sắt.

Chẳng hạn như từ thế kỷ 11 trở đi, với việc số lượng các vật thể được phát hiện giảm đi, các nhà khoa học suy luận rằng có thể là do các phương pháp canh tác cải tiến đã xuất hiện, điều kiện khí hậu xấu đi, hoặc sự xuất hiện của bệnh dịch hạch khiến gây ra sự thay đổi về dân số hay sự thịnh vượng của các bộ tộc.

Ngoài việc khám phá các bí ẩn của lịch sử, các nhà khảo cổ còn có một nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ các di tích hàng ngàn năm tuổi này khỏi bị phá hủy bởi các điều kiện thời tiết sau khi chúng lộ ra từ những dòng sông băng. Một số vật thể rất dễ bị phân hủy như áo quần hay các đồ dệt may.

Một chiếc gậy đi trên tuyết khắc chữ Rune của người Viking. Ảnh: Vegard Vike, Bảo tàng lịch sử Na Uy

James H. Barrett, thành viên của nhóm nghiên cứu từ Đại học Cambridge (Anh) cho biết công việc ở hiện trường cần phải được tính toán kỹ lượng về thời gian và có tính hệ thống cao trong điều kiện băng tan. Càng về sau, chúng ta sẽ càng khám phá ra nhiều điều bí ẩn về lịch sử Na Uy, đặc biệt là thời kỳ Viking.

"Công việc ở hiện trường là rất khó khăn - chúng tôi phải cuốc bộ với tất cả các thiết bị mang trên người, và cắm trại trên các núi băng vĩnh cửu lạnh giá, nhưng tất nhiên là rất tuyệt vời”.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ Science Arlert)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên Hiệp Quốc: Biến đổi khí hậu đang tăng tốc

Liên Hiệp Quốc nhận định, trong 8 năm trở lại đây, nhiệt độ mỗi năm (tính cả năm 2022 dựa trên những dữ liệu hiện có) đều ấm hơn bất kỳ năm nào trong giai đoạn trước năm 2015, qua đó nêu chi tiết về sự gia tăng đáng kể của tỷ lệ ấm lên toàn cầu.

Liên Hiệp Quốc Biến đổi khí hậu đang tăng tốc
Hội nghị khí hậu G20 kết thúc mà không có tuyên bố chung

Theo tin từ AFP, hội nghị khí hậu của nhóm G20 tại Indonesia đã kết thúc vào hôm qua (31/8) mà không có tuyên bố chung, mặc dù nước chủ nhà Indonesia cảnh báo các nền kinh tế hàng đầu thế giới phải cùng nhau hành động để chống lại tình trạng ấm lên toàn cầu.

Hội nghị khí hậu G20 kết thúc mà không có tuyên bố chung
Kết thúc năm 2021, điểm lại 10 sự kiện khí hậu nổi bật nhất năm

Cuộc khủng hoảng khí hậu đã gây ra những thiệt hại kinh hoàng trên toàn cầu trong năm 2021. Từ Bắc Cực đến bang Louisiana (Mỹ) hay tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), các dấu hiệu cho thấy biến đổi khí hậu đã và đang làm thay đổi các kiểu thời tiết ở khắp mọi nơi.

Kết thúc năm 2021, điểm lại 10 sự kiện khí hậu nổi bật nhất năm
Vấn đề ấm lên toàn cầu:
0,5 độ C sẽ tạo ra sự khác biệt lớn

0,5 độ C có vẻ không nhiều; tuy nhiên, các chuyên gia khí hậu cho biết, một thế giới ấm lên 1,5 độ C so với mức của thế kỷ 19, và ấm lên ở mức 2 độ C có thể là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

0,5 độ C sẽ tạo ra sự khác biệt lớn
Return to top