ClockChủ Nhật, 19/08/2018 18:55

Hàng ngàn khách hành hương tham dự lễ hội điện Hòn Chén

TTH.VN - Chiều 19/8 (nhằm ngày 9/7 âm lịch) Ban tổ chức lễ hội Thu tế điện Hòn Chén long trọng tổ chức lễ rước Thiên Y A Na Thánh Mẫu từ điện Hòn Chén lên đình làng Hải Cát (xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà).

Hàng chục ngàn lượt người hành hương về lễ hội Hòn ChénKhai mạc lễ hội điện Huệ Nam 2016

Khấn nguyện hướng về Mẹ

Đây là một trong những phần chính lễ quan trọng nhất của lễ hội, thu hút sự tham gia của hàng ngàn du khách hành hương, tín ngưỡng.

 

Điện Hòn Chén là nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu - nữ thần của người Chăm có tên Pô Yang Inô Nagar (gọi tắt là Pô Nagar) tức là Thần Mẹ xứ sở.

Nhẹ nhàng theo doàn rước 

Theo truyền thuyết Chăm, Mẹ xứ sở chính là người đã sáng tạo ra đất đai, cây cối, rừng gỗ quý, lúa, ngô và dạy người dân biết cách trồng trọt.

Lễ hội bắt đầu từ việc rước Thánh Mẫu đi từ điện Hòn Chén đến đình làng Hải Cát trên những chiếc thuyền rồng. Sau đó lại cung nghinh Thánh Mẫu từ đình làng Hải Cát hồi loan về điện.

Rước kiệu xuống thuyền rồng

Lễ hội điện Hòn Chén tháng 7 này diễn ra trong 3 ngày từ 18 - 20/8. Có 60 châu, bằng, hương án đăng ký với Ban tổ chức tham gia lễ hội điện Hòn Chén kỳ Thu tế. Những vấn đề về phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự… đều được Ban tổ chức đảm bảo. Đáng tiếc, ngay trong ngày đầu tiên diễn ra lễ hội (ngày 18/8), đã có một nam khách hành hương thiệt mạng do bị sỉa chân xuống nước trong khi xem hầu đồng.

Tin, ảnh, clip: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch lễ hội: Nỗi lo khách một, chủ nhà mười

Không ít quốc gia trên thế giới làm giàu từ du lịch lễ hội, hoặc khẳng định thương hiệu nhờ lễ hội. Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng có không ít lễ hội được tổ chức, nhất là dịp đầu năm, nhưng quan trọng là làm sao khai thác hiệu quả.

Du lịch lễ hội Nỗi lo khách một, chủ nhà mười
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

TIN MỚI

Return to top