ClockThứ Năm, 23/11/2017 06:44

Hàng ngàn người sơ tán trước nguy cơ núi lửa tại Bali phun trào

TTH.VN - Hàng ngàn người dân Bali đang phải sống trong sự sợ hãi và bắt đầu sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm, khi nhiều khả năng ngọn núi lửa tại hòn đảo này sẽ phun trào.

Gần 135.000 người phải sơ tán vì lo sợ núi lửa phun trào trên đảo BaliBali - điểm đến hàng đầu thế giới năm 2017Indonesia: Lở đất liên hoàn ở Bali, ít nhất 12 người thiệt mạngMáy ban AirAsia hạ cánh khẩn cấp vì sự cố giảm áp suất

Núi Agung từ điểm nhìn của huyện Kubu ở Karangasem Regency trên đảo nghỉ mát Bali của Indonesia.Ảnh: CNA

Trước đó, ngọn núi lửa Agung, thuộc khu vực đảo Bali (Indonesia) đã bắt đầu phun tro lên độ cao 700m vào ngày 21/11 vừa qua. Lần cuối cùng, ngọn núi này phun trào là vào năm 1963, làm gần 1.600 người thiệt mạng do ảnh hưởng của dòng dung nham nóng chảy.

Sau 55 năm, ngọn núi lửa Agung đã bắt đầu có dấu hiệu tái hoạt động vào tháng 9/2017. Sự trở lại này khiến cho ít nhất 140.000 người buộc phải rời khỏi khu vực dân cư dưới chân núi, để đến khu vực an toàn hơn. Trước sự hoảng loạn của người dân, cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia  (BNPB) đã trấn an, kêu gọi mọi người cần phải giữ thái độ bình tĩnh, đồng thời cho biết mức báo động của núi lửa Agung vẫn chưa có dấu hiệu trở nên nghiêm trọng.

Mặc dù dấu hiệu tái hoạt động của núi lửa ở Bali không gây ảnh hưởng đến các chuyến bay chuyên chở khách du lịch đến hòn đảo này, nhưng giới chức địa phương cho biết, những lo ngại của du khách đã khiến lượng khách giảm đi đáng kể, kéo theo khoản thất thoát gần 100 triệu USD. Ngoài ra, nhiều người dân địa phương cũng xác định sẽ di chuyển đến khu vực khác để xây dựng cuộc sống ổn định hơn.

Được biết, núi lửa Agung nằm cách hòn đảo du lịch Bali(Indonesia) khoảng 75km và là nơi thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng mỗi năm.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảo Jeju - Hàn Quốc cân nhắc áp đặt phí du lịch

Với bầu trời trong xanh, triền hoa cải dầu và những con đường bất tận trải dài ven biển, đảo Jeju ở Hàn Quốc từ lâu đã được mệnh danh là “Hawaii của châu Á” và là một điểm đến nghỉ dưỡng ngày càng phổ biến đối với du khách trong và ngoài nước. Nhưng sự bùng nổ du lịch cũng đi kèm với một cái giá phải trả: Quá tải rác và nước thải.

Đảo Jeju - Hàn Quốc cân nhắc áp đặt phí du lịch
Indonesia sơ tán khẩn cấp hàng nghìn người gần núi lửa Semeru

Chiều tối 4/12, núi lửa Semeru trên đảo Java của Indonesia tiếp tục phun những cột tro bụi cao hơn 1,5km lên không trung và dòng nham thạch nóng bỏng bắt đầu chảy tràn trên diện rộng. Giới chức địa phương đã buộc phải sơ tán khẩn cấp khoảng 2.000 người dân sống gần khu vực núi lửa tới 11 khu tạm trú.

Indonesia sơ tán khẩn cấp hàng nghìn người gần núi lửa Semeru
Indonesia: Độc đáo sáng kiến đổi rác thải nhựa lấy gạo

Tại Tabanan (Indonesia), người sáng lập Plastic Exchange Janur Yasa đã khuyến khích người dân thu gom rác thải nhựa, qua đó thu được đến 500kg ống hút, túi nhựa, chai nhựa đã qua sử dụng và nhiều phế phẩm khác. Với lượng phế phẩm thu về này, anh đổi lấy bằng 500 kg gạo cho người dân.

Indonesia Độc đáo sáng kiến đổi rác thải nhựa lấy gạo
Return to top