ClockChủ Nhật, 27/05/2018 08:44

Hàng nghìn thiết bị Android nhiễm malware khó xóa

Thiết bị di động từ ZTE, Archos và myPhone của Trung Quốc bị phát hiện tích hợp sẵn malware Cosiloon tự động tải quảng cáo và rất khó gỡ bỏ.

Malware mới trên Android đội lốt ứng dụng của nhà mạngCông cụ CCleaner phát tán malware tới hàng triệu PCPhát hiện malware Android có khả năng lây nhiễm qua mạng công ty

Theo các nhà nghiên cứu bảo mật của Avast, mã độc Cosiloon đang có trong khoảng 18.000 thiết bị di động, chủ yếu là máy tính bảng chạy Android dùng chip MediaTek. Các trường hợp bị nhiễm được ghi nhân tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, nhiều nhất ở Nga, Italy, Đức, Anh, Ukraina, Bồ Đào Nha, Venezuela, Hy Lạp, Pháp, Romania...

Smartphone bị nhiễm Cosiloon sẽ tự hiển thị quảng cáo trên màn hình.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, những smartphone bị phát hiện đều có sẵn Cosiloon khi bán ra. Malware này không tạo lỗ hổng bảo mật để tấn công thiết bị nhưng sẽ hiển thị các quảng cáo ứng dụng trên màn hình hoặc "gợi ý" người dùng tải về các ứng dụng đó.

Theo mô tả, Cosiloon nằm trong phân vùng /system, chứa một chương trình độc hại được thiết kế để tự động cài mã độc chỉ định gọi là dropper. Một đoạn mã khác chạy trên máy nạn nhân, dùng để thực hiện một số hoạt động nào đó hoặc tự động kết nối về máy của kẻ tấn công gọi là payload. Các nhà bảo mật đã phát hiện có hai dropper "CrashService" và "ImeMess", kết nối đến một website bên ngoài nhằm tải payload mà hacker muốn cài trên điện thoại.

"Điều đáng ngại là Cosiloon cài đặt từ trước, nằm rất sâu và xem như là ứng dụng hệ thống, là một phần của hệ điều hành Android nên rất khó bị loại bỏ", đại diện Avast nhấn mạnh.

Hiện phía Avast đã gửi báo cáo về Cosiloon lên Google. Phía công ty này cho biết đang làm việc để khắc phục vấn đề, cũng như liên hệ với các nhà phát triển nhằm cảnh báo về sự xuất hiện của malware này.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Hội chợ công nghệ và thiết bị lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Chiều 21/12, Trung tâm Đo lường, Thử nghiệm và Thông tin khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức triển lãm "Hội chợ Công nghệ và Thiết bị năm 2023 - Lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao" với hơn 20 doanh nghiệp tham gia quảng bá công nghệ, sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tại 16 gian hàng giới thiệu sản phẩm.

Hội chợ công nghệ và thiết bị lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao
Tắt sóng 2G để lên môi trường số

Được phát triển ở Việt Nam từ năm 1993, hiện mạng truyền sóng 2G đã lạc hậu, không đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, cũng như không theo kịp sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ viễn thông.

Tắt sóng 2G để lên môi trường số

TIN MỚI

Return to top