ClockChủ Nhật, 23/06/2019 11:28

Hang Tham Luang - một năm sau cuộc giải cứu thần kỳ đội bóng Lợn Rừng

TTH.VN - Nhiệm vụ dũng cảm ở hang Tham Luang không chỉ cứu sống đội bóng Câu lạc bộ bóng đá Lợn Rừng (Wild Boar) ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan mà còn biến quần thể hang động tương đối xa lạ này trở thành một địa điểm tự nhiên nổi tiếng.

Thái Lan cấp quốc tịch cho 4 thành viên đội bóng Lợn RừngThái Lan sẵn sàng chiến dịch giải cứu 5 thành viên đội bóng còn lạiHuấn luyện viên đội bóng mắc kẹt có thể ở lại cuối cùng trong hangThái Lan lên kế hoạch sơ tán, chuẩn bị đưa đội bóng mắc kẹt ra ngoàiCuộc họp báo lúc 0h trước cửa hang Tham Luang

Hang Tham Luang, Thái Lan. Ảnh: Thai News.

Đúng một năm trước đây, vào ngày 23/6/2018, 12 cậu bé và huấn luyện viên của Câu lạc bộ bóng đá Lợn Rừng (Wild Boar) ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan bước vào hang Tham Luang để thư giãn sau một buổi tập dài. Thế nhưng, một trận lũ quét đã làm họ mắc kẹt trong bóng tối suốt gần 2 tuần trước khi được giải cứu bởi một nhóm các chuyên gia lặn và cứu hộ nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới.

Nhiệm vụ dũng cảm ở hang Tham Luang không chỉ cứu sống đội bóng mà còn biến quần thể hang động tương đối xa lạ này trở thành một địa điểm tự nhiên nổi tiếng.

Trước ngày 23/6 năm ngoái, chỉ có người dân địa phương và các chuyên gia hang động biết về hang Tham Luang, một phần của công viên quốc gia Tham Luang-Khun Nam Nang Noon ở huyện Mae Sai, Thái Lan. Nhưng giờ đây, nó trở thành một trong những điểm đến phổ biến nhất, ngang bằng với Công viên quốc gia Khao Yai, công viên quốc gia nổi tiếng nhất của Thái Lan về số lượng khách du lịch, theo Bộ Công viên Quốc gia (DNP).

Hầu hết du khách đến đây với niềm đam mê xen lẫn tò mò muốn xem nơi mà các cậu bé và huấn luyện viên đã được giải cứu. Hang động này không chỉ là một khu phức hợp tráng lệ với thạch nhũ và măng đá mà giờ đây còn có lịch sử về cuộc giải cứu thần kỳ. Tham Luang trở thành là một hang động nổi tiếng với một câu chuyện tuyệt vời. Số lượng khách du lịch tăng cao đã thuyết phục DNP nâng cấp rừng Tham Luang-Khun Nam Nang Noon thành một công viên quốc gia mới với diện tích 1.920 ha.

Phó giám đốc DNP Chongklai Worapongsathorn cho biết, Bộ muốn làm cho khu vực này khác với các công viên khác. "Chúng tôi muốn gửi một thông điệp rằng, đây là nơi mà tất cả mọi người đã hợp tác cùng nhau để hoàn thành nhiệm vụ giải cứu", ông Chongklai nói với Bangkok Post.

Cuộc giải cứu được đưa vào nghệ thuật

Một năm sau cuộc giải cứu, hang Tham Luang đã biến thành một không gian nghệ thuật kể câu chuyện anh hùng về sự giúp đỡ và hy sinh. Du khách sẽ không chỉ bị thu hút bởi phong cảnh thiên nhiên và những hình dạng kỳ lạ của măng đá trong hang động. Các vật thể nghệ thuật, như tranh vẽ và các phẩm điêu khắc, sẽ gợi nhớ cho du khách về nhiệm vụ giải cứu kéo dài 13 ngày, cũng như các anh hùng và những con người vô danh đã làm nên câu chuyện thần kỳ đó.

Gần hang là một tác phẩm điêu khắc có kích thước gấp đôi người thật về sỹ quan cấp 1 Saman Kunan, 37 tuổi, người đã hi sinh trong nhiệm vụ giải cứu đội bóng. Tác phẩm điêu khắc này được tạo ra bởi nghệ sĩ nổi tiếng Chalermchai Kositpipat, người đã dùng tiền của mình để làm ra tác phẩm.

Nhiều nỗ lực đã được thực hiện để giải cứu đội bóng nhí Lợn Rừng. Ảnh: Nation

Ông Chalermchai, một người gốc ở Chiang Rai, cũng đã đi đầu trong việc tạo ra một bức tranh lớn có tên “Người anh hùng” với nỗ lực nhắc nhở mọi người về những gì đã xảy ra tại Tham Luang. Tác phẩm nghệ thuật, rộng khoảng 3m và cao 13m, được vẽ bằng tông màu nâu đỏ, miêu tả 12 thành viên của đội bóng đá dưới 16 tuổi với sự hợp tác của các nhân viên cứu hộ Thái Lan và nước ngoài trong nhiệm vụ.

Ngay cả Rawinmat Lueloet, người cung cấp dịch vụ giặt là miễn phí để giặt giũ quần áo dính đầy bùn đất của những người cứu hộ trong gần 2 tuần, cũng- là một trong những anh hùng được mô tả trên tác phẩm.

Tất cả những nỗ lực, dù lớn hay nhỏ, đều được thể hiện trong các tác phẩm nghệ thuật.

Cột mốc mới ở Chiang Rai

Tháng 10 năm ngoái, chính phủ Thái Lan đã đồng ý phân bổ 3,8 tỷ baht để phát triển Công viên Tham Luang-Khun Nam Nang Noon và các khu vực lân cận thành một điểm du lịch mới, trong đó mối liên kết giữa những ký ức về hoạt động cứu hộ và ngắm cảnh thiên nhiên sẽ là tâm điểm thu hút du khách.

"Hiện chúng tôi đang phác thảo kế hoạch phát triển để xây dựng các cơ sở và phục vụ khách du lịch", ông Kamonchai Khotcha, Chánh văn phòng Khu vực Bảo vệ 15 của bộ, cho biết.

Được biết, các quan chức đang cân nhắc có nên tháo tất cả các thiết bị cứu hộ ra khỏi hang hay không. Hồi tháng 3, họ đã tìm thấy 370 bình oxy bên trong và có ý tưởng rằng một số trong số đó nên được để lại trong hang như một lời nhắc nhở về sự kiện này cho khách du lịch.

Các đơn vị liên quan cũng đang nghiên cứu một đường mòn an toàn cho những du khách muốn khám phá hang động. Nhưng tuyến đường sẽ chỉ là một đoạn đi bộ ngắn, không đến Noen Nom Sao, nơi mà đội bóng đã trú ẩn khi nước lũ dâng cao. Theo Bangkok Post, để an toàn, khách du lịch sẽ chỉ được phép đi 2,5 km tính từ lối vào hang động.

Hang Tham Luang được đầu tư để trở thành 1 điểm du lịch mới. Ảnh: Thousand Wonder

Ngoài ra, Ban Pha Mi sẽ là một địa điểm khác giúp hoàn thành bức tranh về địa danh mới này. Ngôi làng nằm gần Doi Pha Mi, một ngọn đồi được biết đến là nơi mà những người cứu hộ tại chỗ đánh dấu là một tuyến đường khác để tiếp cận Tham Luang, dài hơn 10km.

"Cuộc giải cứu đã mang lại cơ hội phát triểu du lịch cho ngôi làng. Những ngôi nhà ở đây được chuyển đổi thành homestays và cà phê từ làng chúng tôi hiện đang nổi tiếng", Phakakan Rungpracharat, một quan chức phụ trách du lịch ở Doi Pha Mi nói.

Dân làng, những chủ yếu là những người trồng cà phê, đang nhân cơ hội này để quảng bá sản phẩm với sự hỗ trợ từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT).

Thực tế trước đây, cà phê của họ không thể cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. Nhưng cái tên Doi Pha Mi và câu chuyện về cuộc giải cứu ở hang Tham Luang đã giúp nâng cao danh tiếng của thương hiệu cà phê nơi này. Giờ đây, ngôi làng nhỏ trở thành nơi du khách có thể nghỉ ngơi và nhâm nhi hương vị độc đáo của cà phê Pha Mi.

Khách du lịch gia tăng

 Hang Tham Luang là điểm đến không thể bỏ qua đối với khách du lịch ở tỉnh Chiang Rai. Ảnh: Thai News

Dữ liệu cho thấy, trong 1 năm qua, hang Tham Luang là điểm đến không thể bỏ qua đối với khách du lịch ở tỉnh Chiang Rai.

Trong những ngày lễ tết, có tới 10.000 khách du lịch chọn tham gia lễ hội tại Công viên Tham Luang-Khun Nam Nang Noon. Con số này ngang bằng hoặc thậm chí trong một số ngày còn vượt xa lượng du khách đến Công viên quốc gia Khao Yai ở Nakhon Ratchasima.

Tổng cục Du lịch Thái Lan cũng nhận thấy số lượt tham quan ấn tượng. Tính trung bình hàng ngày, số lượng khách tham quan khoảng 2.000 người, và tăng lên 4.000 đến 5.000 trong các ngày lễ, thậm chí lên đến hơn 10.000 khách vào các dịp cuối tuần đặc biệt dài ngày.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Return to top