ClockChủ Nhật, 07/04/2019 14:51

Hàng trăm người tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” khi dự lễ hội điện Huệ Nam

TTH.VN - Sáng sớm 7/4 (3/3 âm lịch) - ngày chính của lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén), hàng trăm bằng và châu án ngược dòng Hương với đông đảo du khách đã có mặt trước điện để chứng kiến lễ rước Thiên Y A Na Thánh Mẫu từ làng Hải Cát (Hương Thọ - Hương Trà), lễ cung nghinh Thánh Mẫu hồi loan về điện… với các làn điệu chầu văn xứ Huế.

Nhân rộng mô hình “Ngày Chủ nhật xanh” của Hương Thủy ra toàn tỉnh

Bằng và châu án đậu dày đặc trước điện Huệ Nam từ sáng sớm

Lễ hội điện Huệ Nam là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh kết hợp giữa nghi thức cung đình và tín ngưỡng dân gian của một bộ phận dân cư xứ Huế nói riêng, cả nước nói chung, được tổ chức hằng năm vào 2 dịp tháng 3 và tháng 7 âm lịch tại ngôi điện nằm trên núi Ngọc Trản bên bờ sông Hương - nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu. 

“Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ” đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tuy không cùng nguồn gốc, nhưng tín ngưỡng thờ Mẫu trong dân gian Thừa Thiên Huế có cùng nền tảng với tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ nói chung của người Việt - thờ Mẹ. Và đến năm 1953, khi Đức Từ Cung, mẹ vua Bảo Đại đưa Thánh Mẫu Vân Hương vào thờ trong điện Huệ Nam thì hai dòng tín ngưỡng này mới đã hội nhập, giao lưu phát triển nhiều hơn.

Cũng trong ngày diễn ra lễ hội, hơn 100 cán bộ - CNVC, ĐVTN đến từ Công an TX. Hương Trà, Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế, UBND xã Thủy Bằng (TX. Hương Thủy), UBND xã Hương Thọ (TX. Hương Trà), Ban bảo trợ di tích điện Huệ Nam… cùng khá đông du khách đã cùng hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” bằng những việc làm cụ thể khi cùng nhau thu gom rác thải ở thôn Ngọc Hồ, khe Châu Ê, bến Than và trên sông Hương, khu vực quanh điện Huệ Nam… cả trên bờ lẫn dưới nước.

Ông Mai Xuân Minh – Phó GĐ Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế chia sẻ, mọi năm, các đơn vị liên quan cũng đã ra quân thu gom rác thải, nhất là túi ni lông, vỏ chai nhựa, vàng mã… của khách đến viếng điện thả xuống dòng Hương trong mỗi dịp lễ hội nhưng chỉ hạn chế được tức thời.

“Năm nay, kể từ khi “Ngày Chủ nhật xanh” ra đời, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường đã tăng lên khi các bằng và châu án cam kết không thả vàng mã, rác thải xuống sông cũng như sau khi kết thúc lễ hội, sẽ cùng thu gom rác tại khu vực quanh điện Huệ Nam”, ông Minh nói.

Một số hình ảnh tại lễ hội điện Huệ Nam và những hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng Hương sáng 7/4:

Đoàn người cùng các vật phẩm càng lúc càng nối dài trên đường đến điện Huệ Nam

Bên trong điện thờ 

Cảnh hầu đồng trong một bằng bên dưới sông với sắc màu rực rỡ

Điệu chầu văn xứ Huế không thể thiếu trong hoạt động này

Dưới sông, lực lượng vớt rác sẵn sàng ra quân

Và đến 10h30, các lực lượng đồng loạt triển khai thu gom rác thải trên bờ...

... dưới sông

... khu vực quanh điện Huệ Nam

Các bằng, châu án và người dân cũng cùng chung tay

Rác thải thu gom được tập kết đem đến nơi tiêu hủy 

Hàn Đăng (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam

Đông đảo người dự lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) đã tham gia lễ rước bộ từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP. Huế) lên Nghinh Lương Đình trước khi xuống thuyền để di chuyển lên điện.

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam
Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ

Đoàn rước đường bộ xuất phát từ 352 Chi Lăng để di chuyển lên Nghinh Lương Đình. Cùng lúc, đoàn thuyền xuất phát từ 352 Chi Lăng lên bến Nghinh Lương Đình chờ để nhập đoàn đường bộ rước Mẫu lên điện Huệ Nam.

Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top