Hàng Trung Quốc chỉ được quá cảnh ở Việt Nam tối đa 120 ngày
TTH.VN - Bộ Công Thương vừa ban hành thông tư để “siết” chặt thời gian quá cảnh đối với hàng quá cảnh Trung Quốc tại Việt Nam.
Theo đó, Thông tư 11/2015/TT-BCT ban hành ngày 5/6 quy định: sau khi được cấp phép quá cảnh tại Việt Nam, hàng Trung Quốc được lưu tại các cảng tối đa 30. Sau 30 ngày, những mặt hàng này chỉ được gia hạn thêm 3 lần, mỗi lần tối đa 30 ngày. Tổng cộng, hàng hóa Trung Quốc sẽ được phép quá cảnh tại Việt Nam thời hạn 120 ngày (tính cả các lần gia hạn).
Bộ Công Thương ra Thông tư siết quy định hàng Trung Quốc quá cảnh tại Việt Nam
Thông tư nêu rõ, các hàng hóa quá cảnh này không được phép lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam nếu không được sự cho phép bằng văn bản của Bộ Công thương. Để xin giấy phép đưa hàng quá cảnh vào Việt Nam, thương nhân Trung Quốc phải xin giấy phép tại các phòng quản lý xuất nhập khẩu tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. HCM.
Các đối tượng người chuyên chở phải là thương nhân Việt nam và ô tô dưới 9 chỗ không được tự quá cảnh tại Việt Nam. Các cửa khẩu được phép quá cảnh là Lào Cai, Hữu Nghị, Móng Cái và Đồng Đăng cùng một số cảng quốc tế mở thêm khác theo thỏa thuận của hai chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc.
Thông tư 11/2015/TT-BCT thay thế Quyết định ssoo 305/2001/QĐ-BTMcó hiệu lực từ ngày 20/7/2015.
Gần đây, có hiện tượng nhiều hàng hóa Trung Quốc quá cảnh tại Việt Nam rồi trà trộn, tiêu thụ tại thị trường trong nước, đội lốt hàng Việt Nam đã diễn ra, nhất là đối với mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng như khoai tây tại Đà Lạt, bột ngọt… Hiện tượng hàng Trung Quốc quá cảnh tại Việt Nam nhưng lại được tiêu thụ lậu tại thị trường trong nước; hàng điện tử, linh kiện máy vi tính, ắc quy chì dạng phế liệu từ Trung Quốc có mặt tại Việt Nam dưới hình thức quá cảnh tại các cảng, cửa khẩu của Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng và Sài Gòn nhưng quá thời hạn khiến ô nhiễm môi trường gia tăng.
Nguyễn Tuyền (Theo Dantri)
- Ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường (26/02)
- Siết chặt điều kiện hành nghề của doanh nghiệp thẩm định giá (26/02)
- Triển vọng kinh tế, tài chính, tiền tệ năm 2021 (26/02)
- Không chỉ là thước đo năng lực cạnh tranh (26/02)
- Cầu hỏng sau hơn 3 tháng đưa vào sử dụng (26/02)
- Mua Galaxy S21 Ultra hay Galaxy Note 20 Ultra ở thời điểm này khi cả hai đều quá tốt? (25/02)
- Giá xăng tăng lên cao nhất trong vòng 1 năm (25/02)
- Đánh giá nghề nuôi hàu sử dụng lốp xe cũ tại đầm Lập An (25/02)
-
Ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường
- Cầu hỏng sau hơn 3 tháng đưa vào sử dụng
- Mua Galaxy S21 Ultra hay Galaxy Note 20 Ultra ở thời điểm này khi cả hai đều quá tốt?
- Vietnam Airlines: Sẵn sàng để vận chuyển vaccine COVID-19
- Đến 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%
- Xuất nhập khẩu tháng 1/2021 đạt hơn 55 tỷ USD
- Rà soát dự thảo kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường
- Vietnam Airlines: Dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh
- Kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp: Sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn
- Cảng Chân Mây nhộn nhịp những ngày đầu năm Tân Sửu
-
Vietnam Airlines: Dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh
- Mua Galaxy S21 Ultra hay Galaxy Note 20 Ultra ở thời điểm này khi cả hai đều quá tốt?
- Tập trung nguồn lực phát triển, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”
- Cảng Chân Mây nhộn nhịp những ngày đầu năm Tân Sửu
- Nâng tầm cửa ngõ phía Bắc
- Ký kết biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư Trung tâm Thương mại Aeon Mall tại Huế
- Vào guồng công việc ngay sau nghỉ tết
- Đưa thương hiệu “sen Huế” vươn ra thị trường
- Rà soát dự thảo kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường
- Đến 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%