ClockThứ Ba, 11/06/2019 05:45
KỶ NIỆM 71 NĂM NGÀY BÁC HỒ RA LỜI KÊU GỌI THI ĐUA ÁI QUỐC (11/6/1948 – 11/6/2019)

Hành động mạnh mẽ để “Ngày Chủ nhật xanh” lan tỏa

TTH - Được phát động từ đầu năm 2019, phong trào Ngày Chủ nhật xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng” đem lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, ý thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người dân được nâng lên qua những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực.

Dọn dẹp không gianThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen Thừa Thiên Huế về phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Lực lượng quân đội tích cực tham gia Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào này đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen đến Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh đầu tháng 6/2019.

Hành động cụ thể, thiết thực

Phường An Đông (TP. Huế) là đơn vị tiêu biểu trong việc triển khai thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh (CNX) bằng những công trình phần việc cụ thể, tạo sức lan tỏa, làm chuyển biến nhận thức và hành động trong cộng đồng. Với những mô hình hay, cách làm sáng tạo như: thiết kế hơn 8.300 móc khóa, 10.000 tờ rơi tuyên truyền về Ngày CNX; xây dựng công trình đường hoa thanh niên hơn 1km dọc đường sông Như Ý; hội thi vẽ tranh thiếu nhi “Môi trường trong ánh mắt tuổi thơ”; duy trì ra quân đều đặn hàng tuần Chương trình sáng chủ nhật “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ” với sự tham gia của hàng nghìn lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân.

Ông Tạ Dương Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường An Đông chia sẻ: "Ngoài việc tích cực tham mưu, chỉ đạo việc triển khai thực hiện phong trào đến toàn thể Nhân dân trên địa bàn phường, chúng tôi còn vận động nguồn lực từ các mạnh thường quân để đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền" .

Tương tự, xã Hương Thọ (TX. Hương Trà) là đơn vị đi đầu trong tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Ngày CNX với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Thông qua hệ thống loa truyền thanh, website, facebook “Hương Thọ điểm đến”, xã đã vận động các tầng lớp nhân dân đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh, xây dựng các mô hình, công trình, phần việc, tiêu biểu như trồng 3.000 cây sao đen, mô hình đường hoa “Hương Thọ - Một tuyến đường 2 di sản”...

Lực lượng đoàn viên thanh niên các cấp, tiêu biểu là thanh niên khối lực lượng vũ trang công an, biên phòng, quân đội rất tích cực đi đầu trong phong trào Ngày CNX. Cá nhân có các ông Mai Văn Phương, Bí thư Xã đoàn Hương Thọ; Trương Đình Như Ý, Trưởng thôn Thủy Điền (Quảng Thành, Quảng Điền); Phan Thanh Tùng, Chính trị viên Đại đội Huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh; Trương Đình Ngộ, Chủ nhiệm CLB Cảm ơn dòng Hương... Cùng với đó là những mô hình được đầu tư triển khai thực hiện mang lại dấu ấn và sự lan tỏa rộng khắp. Mô hình “Huế- thành phố 4 mùa hoa” tiếp tục được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện với hàng trăm mô hình bồn hoa, đường hoa trong các cơ quan, đơn vị, góp phần tô thêm vẻ đẹp của bộ mặt đô thị, nông thôn và các cơ quan. Mô hình điểm “Dòng Hương trong xanh” được duy trì đều đặn với các hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh môi trường 2 bên bờ sông và trên sông làm cho dòng Hương ngày càng thơ mộng và nên thơ. Mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an” đã có hơn 100.000 cây xanh được trồng mới, xây dựng và sửa chữa hàng chục km công trình điện chiếu sáng đường quê... 

Đưa phong trào đi vào thực chất

Từ tháng 5/2019, tỉnh triển khai thí điểm phạt nguội người có hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường như xả rác, phóng uế bừa bãi nơi công cộng, đốt, rải vàng mã trên sông... qua hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh (IOC).

Đánh giá về phong trào này, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, sau hơn 4 tháng thực hiện phong trào Ngày CNX, đến nay, phong trào đã thực sự trở thành hoạt động thường xuyên thu hút cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Với hiệu ứng tích cực mang lại, phong trào được đông đảo người dân ủng hộ, chung tay tham gia. Thông qua phong trào, nhiều vấn đề về môi trường đã phần nào được giải quyết; nhiều điểm đen về ô nhiễm môi trường đã giảm bớt. “Ngày CNX không đơn thuần tạo phong trào để các đoàn viên, thanh niên và Nhân dân thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, mà mục tiêu hướng đến là nâng cao hơn ý thức của người dân”- người đứng đầu chính quyền cũng là người khai sinh ra phong trào Ngày CNX của tỉnh khẳng định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn phát sinh nhiều bất cập, tồn tại. Đó là nhận thức của người dân về việc thực hiện phong trào Ngày CNX chưa cao, tình trạng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường còn diễn ra ở khá nhiều nơi; công tác lãnh, chỉ đạo của chính quyền cơ sở chưa thật sự quyết liệt; tình trạng phân loại rác tại nguồn vẫn còn gặp nhiều khó khăn...

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Người tốt ở Đông Ba

Những hành động tử tế tại chợ Đông Ba giúp ngôi chợ hơn 124 tuổi ngày càng xây dựng được hình ảnh thân thiện, văn minh.

Người tốt ở Đông Ba
Return to top