ClockChủ Nhật, 24/02/2019 14:31

Hành động vì cộng đồng

TTH.VN - Với chủ đề “Thanh niên tình nguyện - Hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng”, Tháng Thanh niên 2019 đã chính thức phát động vào sáng 24/2. Đến dự có các ông Phan Xuân Toàn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Phan Thiên Định, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tuổi trẻ xung kích xây dựng nếp sống văn minh đô thịHơn 500 đoàn viên thanh niên Hương Thủy ra quân Tháng Thanh niên800 ĐVTN tham gia lễ ra quân Tháng Thanh niên 2017

Từ sáng sớm, hàng trăm đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã có mặt tại trụ sở Công an phường Hương An, thị xã Hương Trà tham dự lễ ra quân Tháng Thanh niên do Tỉnh đoàn tổ chức.

Vì môi trường xanh, sạch đẹp

Ngay sau lễ phát động, các bạn trẻ nhanh chóng chia ra nhiều cánh quân triển khai thực hiện nhiều hoạt động vì cộng đồng. Đầu tiên là bắt tay đào hố trồng cây và làm hàng rào bảo vệ 300 cây sao đen trên tuyến đường trung tâm tại phường Hương An. Hàng trăm ĐVTN cũng có mặt dọc hai bên hói Năm Xã của phường diệt cây mai dương, nhặt rác làm vệ sinh môi trường.

Trao cờ phát lệnh Tháng Thanh niên 2019

Chăm chỉ rọc từng thân tre làm hàng rào bảo vệ những cây sao đen vừa được trồng, đoàn viên Hà Tuấn Vũ cho biết: “Cứ nghĩ đến vài năm sau khi những hàng cây phát triển, tỏa mát làm đẹp diện mạo đô thị cho phường thì em luôn sẵn tham gia các hoạt động này.

Trong khi đó, Châu Thành Nhân đến từ phường Hương Chữ không ngần ngại lội xuống hói Năm Xã nhổ tật gốc những cây mai dương mọc ngổn ngang lấn chiếm gần hết diện tích hói, Nhân cho hay: “Đối với giống cây này phải nhổ tật gốc mới mong diệt hết được. Sau khi tham gia diệt cây mai dương em còn tham gia tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng túi ni lông bảo vệ môi trường”. Nói về tham gia hoạt động tình nguyện, Nhân chia sẻ: “Em không nhớ đây là lần thứ mấy tham gia hoạt động tình nguyện, chỉ biết lần nào Đoàn phát động em đều đăng ký. Tham gia các hoạt động tình nguyện giúp em trưởng thành hơn”. Chứng kiến tinh thần vì môi trường của những người trẻ, nhiều người dân địa phương phường đã tích cực nhập cuộc.

Góp phần thực hiện chủ đề Tháng Thanh niên năm nay, Hội Doanh Nhân trẻ cũng hỗ trợ xây dựng tuyến đường trị giá 20 triệu đồng với các hạng mục thắp sáng điện đường với chiều dài gần 1km cho người dân tổ dân phố An Lưu phường Hương An. Công trình đã được khởi công ngay sau lễ phát động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định  (giữa) trồng cây xanh sau lễ phát động

Để duy trì những công trình phần việc của thanh niên vì môi trường xanh, sạch, đẹp ông Nguyễn Chí Công, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hương An cho biết: “Sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động bà con giữ gìn vệ sinh nới ở, thường xuyên làm sạch sẽ các tuyến đường, phát quang bụi rậm dọn dẹp về sinh chăm sóc bảo vệ cây xanh và cảnh quang môi trường thông thoáng, tiếp tục duy trì bảo vệ tuyến đường và nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn phường và sẽ có tổng kết đánh giá để biểu dương khen thưởng và rút kinh nghiệm”.

An sinh cho dân

Không chỉ hành động để bảo vệ môi trường, nhiều hoạt động về an sinh xã hội cũng được được đồng loạt triển khai thực hiện ngay sau lễ ra quân Tháng Thanh niên. Tiêu biểu là trao nhà Nhân ái cho hộ gia đình anh Hà Văn Trình, tổ dân phố An Lưu. Anh Trình là hộ nghèo của phường, vợ anh Trình bị bệnh qua đời, một mình anh phải nuôi hai đứa con dại. Hiện gia đình anh đang sống trong ngôi nhà tạm bợ. Được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà Nhân ái, anh Trình xúc động: “Tháng Thanh niên đã mang lại một món quà quý cho ba con tôi. Ước mơ có ngôi nhà trên kín dưới bềnđể các con không phải chạy mưa chạy nắng của tôi sắp thành hiện thực. Tôi sẽ cố gắng chăm chỉ làm ăn và nuôi dạy con tốt để không phụ lòng tốt của các bạn trẻ”.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn đã trao 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Đồng thời, đội ngũ y, bác sĩ trẻ đến từ Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 200 người dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Hương An.

Khởi công nhà Nhân ái cho gia đình anh Hà Văn Trình

Anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết: “Bám sát chủ đề đưa ra, Tháng Thanh niên năm nay chúng tôi huy động ĐVTN tập trung thực hiện các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện tốt đề án làm cho Thừa Thiên Huế xanh, sạch, đẹp của UBND tỉnh trong đó tập trồng cây xanh, xây dựng tuyến đường thanh niên, ra quân làm vệ sinh môi trường theo định kỳ tuần. Bên cạnh đó cũng tập trung hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; hỗ trợ thanh niên nông thôn ứng dụng công nghệ mới, khoa học kỹ thuật công nghệ cao; tập trung tư vấn định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho ĐVTN… Để hoàn thành các đầu việc đã được xác lập và thực hiện xuyên suốt, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể; tổ chức khoa học, chặt chẽ; lựa chọn nội dung hoạt động phù hợp với thực tế của địa phương và nhu cầu nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Làm sao thể hiện rõ nhất vai trò xung kích của tuổi trẻ trong nỗ lực cùng các ban ngành, đoàn thể góp phần xây dựng, phát triển quê hương”.

Phát biểu tại lễ ra quân Thang Thanh niên, ông Phan Xuân Toàn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: “Tháng Thanh niên năm 2019 diễn ra vào thời điểm ý nghĩa, là năm đầu tiên toàn tỉnh tập trung thực hiện Đề án Ngày chủ nhật xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh, sạch, sáng”. Đây sẽ là cơ hội để tuổi trẻ tỉnh nhà thể hiện mình, phát huy vai trò xung kích, tiếp tục cống hiến trong công cuộc xây dựng, phát triển Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, ông Toàn cũng mong muốn các bạn trẻ hãy đến với các hoạt động tình nguyện bằng niềm say mê, bằng sự hứng khởi, tươi mới và đầy chất trẻ. Các cấp bộ Đoàn cần tổ chức nhiều phong trào hoạt động có chiều sâu, vừa thúc đẩy tinh thần cống hiến của thanh niên, vừa mang lại hiệu quả thiết thực cho toàn xã hội. 

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Return to top