ClockThứ Hai, 03/04/2017 13:56

Hạnh phúc

TTH - Thôn Ta Lo (xã Hồng Vân, huyện A Lưới) 8 năm liền không có cặp vợ chồng nào sinh con thứ 3. Thôn có 46 hộ dân, nhưng hạnh phúc luôn đong đầy...

Vợ chồng anh Hồi, chị Cam "bẽn lẽn" khi nói về lựa chọn biện pháp tránh thai, thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Những con đường sạch sẽ với những bờ rào cây lá hiền lành mang đến cảm giác bình yên. Chúng tôi ghé  vào nhà anh Hồ Văn Hồi (37 tuổi) và chị Lê Thị Cam (33 tuổi). Anh Hồi vừa trên rẫy về, tay còn lấm đất. Chị Cam bỏ vội gáo nước dội cho chồng rửa tay, chạy vào nhà ru đứa con út mới 3 tháng tuổi vừa thức giấc. Con trai đầu 5 tuổi của anh chị đang ở trường mầm non.

Nhắc đến chuyện con cái, vợ chồng anh Hồi, chị Cam cười tươi bảo, đã “hoàn thành nghĩa vụ”. Cặp đôi tâm sự, từ hồi còn bé cũng như những gia đình khác, anh chị coi “cảnh” có nhiều con là “chuyện thường ngày” ở thôn, ở xã. “Nhà nào càng đông con càng nheo nhóc, cực khổ. Cha mẹ khổ. Con khổ. Cha mẹ tối ngày trên nương, rẫy lo kiếm hạt lúa, củ sắn. Con cái lê la nhếch nhác. Đã vậy, dù có cố đến đâu thì nương rẫy cũng chỉ có hạn, con cái thiếu đói, còi cọc, ốm đau". Chị Cam cười bẽn lẽn.

Ông Quỳnh Hải (thuộc “thế hệ cũ”, có 8 đứa con) bày tỏ: “Hồi đó bố biết đông con là khổ lắm, cực lắm, nhưng chẳng biết biện pháp gì để “hạn chế”. Bây giờ khác. Lớp trẻ sau này chúng nó cũng sợ khổ mình, khổ con, biết có trách nhiệm với xã hội. Nghe theo sự vận động của cán bộ thôn, xã, mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 2 con”.

Trong câu chuyện, đàn ông hay phụ nữ thôn Ta Lo đều “thuộc làu” về các biện pháp tránh thai, về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hai con của vợ chồng anh Hồ Văn Hải (con trai ông Quỳnh Hải), chị Hồ Thị Tam đứa đầu học lớp 3, đứa út học lớp 2. Về nhận thức sinh ít con, anh Hải bày tỏ: "Được  nghe cán bộ thường xuyên tuyên truyền, vận động. Biện pháp kế hoạch hóa gia đình được đưa về tận nơi nên bà con hiểu, sinh ít con, mình lo được cho con ăn uống đầy đủ hơn, học hành tốt hơn. Sau này cuộc đời con có tương lai”. Đó cũng là suy nghĩ của vợ chồng anh Hồ Văn Yêu, chị Đoàn Thị Bé. Sinh con “một bề’, cả hai cháu đều là gái, nhưng theo cặp vợ chồng này, họ không sinh thêm nữa. Bởi vì quan trọng là các con được nuôi dạy tốt, khỏe mạnh, ngoan ngoãn...

Theo ông Hồ Văn Mân, Trưởng thôn Ta Lo, để thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về kế hoạch hóa gia đình, có được kết quả 8 năm liền các cặp vợ chồng trong thôn không sinh con thứ 3, đã không đếm hết bao bước chân của cán bộ thôn, xã. Cấp ủy, chi bộ, cán bộ các đoàn thể của thôn, cán bộ dân số đi từng ngõ, từng nhà, gặp từng cặp vợ chồng để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở. Và đảng viên là người tiên phong gương mẫu.

Nhưng cái chính là người dân trong thôn đã tiến bộ, thay đổi về nhận thức, đã biết sinh nhiều con không chỉ vi phạm về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình mà bản thân gia đình mình khổ, làm khổ lây cuộc đời con cái. Thôn trưởng cười nhẹ nhõm: "Được “trên” khen, mỗi người dân thôn chúng tôi rất vui. Nhưng vui hơn nữa là hạnh phúc khi thấy các cháu được nuôi dạy tốt, khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Hạnh phúc ấy thật khó đong đếm.”

Bài, ảnh: Quỳnh Anh  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Ngọn hải đăng

Những lá thư anh viết cho tôi đều trên giấy học trò. Giữa thời buổi điện thoại di động, điện thoại bàn, thậm chí chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh với 4G là có thể nói chuyện, nhắn tin cho nhau. Vậy mà, anh vẫn viết thư cho tôi. Anh giải thích: “Hiện tại trên thế giới, người Pháp vẫn viết thư cho nhau, bởi nhìn mặt chữ như nhìn mặt người. Vả lại, chỉ có chữ viết mới có thể nói hết lời yêu thương”. Anh đã tạo cho tôi một thói quen nhận thư vào mỗi tuần. Chính từ những lá thư anh gởi, tôi mới phát hiện ra rằng, người đưa thư trong xóm tôi vẫn phải đưa thư đúng 7 ngày trong tuần. Anh dùng chiếc bì thư bán ở bưu điện để gởi. Nét chữ của anh cứng rắn khác với tính tình hiền dịu của anh.

Ngọn hải đăng
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Return to top