ClockThứ Hai, 18/02/2019 14:30

Hạnh phúc với nghề giáo

TTH - Tháng 8 năm nay cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học (TH) Phong Chương 1 đến tuổi nghỉ hưu. Cô Thủy làm hiệu trưởng từ tháng 1/2012, khi trường vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Khai mạc triển lãm chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11Giáo viên trường nghề “xuất ngoại”Liên hoan tiếng hát giáo viên TP. Huế

 Cô Nguyễn Thị Bích Thủy luôn hạnh phúc với nghề

Phong Chương là xã đặc biệt khó khăn của huyện Phong Điền, hơn 75% học sinh nhà trường là con em hộ nghèo và cận nghèo; nhiều em chưa nhận được sự quan tâm thấu đáo của cha mẹ, nên ý thức học tập chưa cao dẫn đến chất lượng không đều. Trường bấy giờ chỉ có 6 phòng học kiên cố và 9 phòng được xây từ năm 1977 đã xuống cấp; sân trường còn thiếu cây xanh, nền đất cát làm ảnh hưởng đến hoạt động ngoài trời của học sinh.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, cô Thủy xác định cần sự đồng lòng của tập thể và sự hỗ trợ của chính quyền và phụ huynh học sinh. Trong thời gian chờ ngân sách xây dựng phòng ốc, nhà trường vận dụng nguồn vốn nội lực mạnh dạn thay đất thịt và chọn các loại cây, hoa phù hợp, như sanh, bằng lăng, osaka… rồi kêu gọi phụ huynh góp công, góp cây cùng làm đẹp sân trường, giáo viên, học sinh cũ hỗ trợ xây dựng nhà để xe, hành lang, hàng rào, cổng trường... phù hợp quy định trường chuẩn. Cô Thủy trải lòng: “Nhiều cựu học sinh lớn tuổi hơn mình nên việc kêu gọi không đơn giản. Bù lại, mỗi lần có người đồng ý hỗ trợ thì cả tập thể như có chuyện vui, bao ngại ngùng tan biến”.

Năm 2014, trường được tổ chức AEON Nhật Bản hỗ trợ xây mới dãy nhà 2 tầng gồm 8 phòng học có đầy đủ tiện nghi; năm 2018, từ nguồn ngân sách Trung ương về chương trình kiên cố hóa trường học, trường được đầu tư xây mới thêm 6 phòng học đến nay đang chuẩn bị đưa vào sử dụng đảm bảo 100% học sinh được học 2 buổi/ngày; các phòng chức năng, như: nhạc, tin học, lap cũng được trang cấp đầy đủ trang thiết bị.

Trăn trở lớn nhất của cô Thủy trong việc nâng cao chất lượng dạy và học,  khuyến khích học sinh có ý thức học tập, giảm dần tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành các môn học... Cô chỉ đạo tổ chức nhiều buổi chuyên đề để nâng cao trình độ tin học cho giáo viên, loại bỏ suy nghĩ dạy tiểu học không cần sự hỗ trợ của CNTT. Cô Nguyễn Thị Thủy Bê, giáo viên lâu năm của trường, ghi nhận: “Trình chiếu những hình ảnh để dẫn chứng cho bài học rất cuốn hút học sinh, các em giảm nói chuyện riêng”.

Học sinh khuyết tật ở trường luôn nhận được nhiều ưu tiên, cô nhắc nhở đồng nghiệp hãy dùng tình thương, đặt mình vào hoàn cảnh các em để giúp các em tự tin hòa nhập. Nhiều năm liền, cô trích thu nhập cá nhân hỗ trợ hàng chục suốt quà để động viên các em.

Nhớ lại ngày quyết định theo đuổi nghề giáo, dù kinh tế gia đình còn khó khăn, con trai nhỏ mới 5 tháng tuổi, Thủy vẫn quyết tâm đi về mỗi ngày trên quãng đường Phong Điền - Huế cách nhau mấy chục cây số; suốt hai năm trời, đường dài thì xe đò, đoạn ngắn thì lóc cóc đi bộ; hôm nào vẫy được xe máy của người đi đường xem như gặp may. Ra trường nhận công tác tại Trường TH Phong Thu, sau 8 năm đứng lớp, nhờ đạt nhiều thành tích cao nên cô được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng từ năm 2006 đến năm 2012 và về Phong Chương 1 đến nay.

“Trường TH Phong Chương 1 có sự đổi thay như hôm nay là nhờ người đứng đầu đơn vị tạo được đoàn kết nội bộ” – Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Phong Điền Nguyễn Phi Hùng nhận xét về cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top