ClockChủ Nhật, 22/09/2019 07:11

Hành trình bắt giữ “trùm” ma túy Hải Phòng

TTH.VN - Để phá thành công chuyên án và bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 30.000 viên ma túy bằng đường tàu hỏa, hàng chục trinh sát dày dặn kinh nghiệm được tung ra để bám mọi “biến động” của các đối tượng.

Bắt 2 đối tượng vận chuyển 30.000 viên ma túy bằng tàu hỏaRà soát, phát hiện người nghiện, nghi nghiện ma túy từ cơ sởBắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy nguy hiểmMa túy: Nghiện dễ, điều trị khó

Nguyễn Văn Tiến tại cơ quan công an

Thất nghiệp nhưng tiêu xài thoải mái

Qua công tác nắm tình hình, Công an tỉnh phát hiện, có một số đối tượng thường xuyên vận chuyển ma túy tổng hợp từ TP. Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ. Được sự chỉ đạo của UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Quốc Đoàn, chuyên án mang bí số 919M được thành lập.

Chuyên án được Giám đốc Công an tỉnh giao trực tiếp cho Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh. Từ đó, các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Công an tỉnh đã tích cực phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an để xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, tổ chức xác minh, phá án.

Liên tục trong nhiều ngày liền, các trinh sát được cắt cử để theo dõi mọi biến động của các đối tượng. Chỉ trong thời gian ngắn, các trinh sát đã xác định được danh tính và đưa đối tượng Nguyễn Văn Tiến (Sinh năm 1973), trú tại phường Dư Hàng, quận Lê Chân, (TP. Hải Phòng) vào “tầm ngắm”.

Ở các mũi trinh sát khác, các chiến sĩ Công an phải “nằm vùng” tại quê của Tiến ở quận Lê Chân. Các trinh sát phát hiện mặc dù không có nghề nghiệp nhưng Tiến luôn tỏ thái độ giàu có, tiêu tiền thoải mái. Bằng nhiều cách tiếp cận, các trinh sát nắm được nhiều thông tin có giá trị và bước đầu xác định, tiền mà Tiến tiêu xài cá nhân một cách hoang phí đó chính là do buôn bán ma túy mà có. Tiến thường lấy ma túy từ TP. Hồ Chí Minh đem ra phía Bắc phân phối cho các đại lý và con nghiện khác.

Nguyễn Thị Thu Huyền cũng bị lực lượng công an bắt giữ 

Tối 18/9, Ban chuyên án nhận được tin, đối tượng Nguyễn Văn Tiến cùng một người phụ nữ đang ở TP. Hồ Chí Minh và đã mua vé tàu SE4 từ TP.Hồ Chí Minh ra TP. Hà Nội trên chuyến tàu khởi hành vào ngày 19/9. Ngay lập tức, các tổ trinh sát nhận lệnh gấp rút có mặt tại ga đường sắt TP. Hồ Chí Minh để theo sát Tiến. Để tránh bị nghi ngờ, Ban chuyên án bố trí các tổ trinh sát khác “nhảy” tàu tại ga Quảng Ngãi và Đà Nẵng làm nhiệm vụ theo dõi đối tượng.

Có gì bên trong chiếc va ly màu xám?

Mọi thông tin từ các địa phương đều được các trinh sát liên tục báo cáo về Ban chuyên án; trong khi đó tại Thừa Thiên Huế, Ban chuyên án đã chỉ đạo toàn bộ lực lượng phương tiện tập trung, đúng thời điểm sẽ có mặt ngay tại ga Huế để bắt giữ Tiến.

Vốn là đối tượng từng có nhiều tiến án, nhiều kinh nghiệm trong vận chuyển ma túy, nên Tiến đã nghi ngờ mình bị theo dõi. Vì thế, lợi dụng lúc đông người, Tiến đã tìm cách di chuyển sang một toa tàu khác; đồng thời, không để hành lý ở gần vị trí của mình ngồi.

Thế nhưng, mọi hoạt động của Tiến đều nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát. Đến khoảng 16 giờ chiều 20/9, khi tàu vừa đến ga Huế, nhận thấy đây chính là thời điểm thuận lợi để bắt giữ Nguyễn Văn Tiến mà không gây nguy hiểm đến hành khách trên tàu, Ban chuyên án nhanh chóng chỉ đạo các trinh sát tiến hành bắt giữ đối tượng, thu giữ toàn bộ hành lý hắn mang theo.

Tiến hành khám xét trên người và các hành lý mang theo, lực lượng Công an phát hiện trong chiếc valy màu xám có giấy tờ tùy thân mang tên Nguyễn Văn Tiến cùng 15 gói nilong, bên trong có chứa 30.000 viên ma túy tổng hợp dạng kẹo với tổng trọng lượng gần 10kg. Đây là số ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay mà Công an Thừa Thiên Huế phát hiện, thu giữ.

30.000 viên tương đường 10kg ma túy mà đối tượng Tiến vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh ra Bắc tiêu thụ thì bị phát hiện, bắt giữ 

Nguyễn Văn Tiến là đối tượng đã có 3 tiền án về tội cướp tài sản, trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy; có nhiều thủ đoạn tinh vi và ngoan cố để đối phó với cơ quan Công an. Ngoài ra, đối tượng Tiến đang bị nhiễm HIV. Trong quá trình làm việc với cơ quan Công an, y khai báo quanh co, nhỏ giọt, chối tội. Tuy nhiên, từ những hình ảnh được trích xuất từ hệ thống camera giám sát an ninh tại các nhà ga cùng với những tài liệu chứng cứ, có thể khẳng định đây là số ma túy do Nguyễn Văn Tiến tàng trữ, vận chuyển.

Đại tá Phạm Văn Toàn, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, Trưởng Ban chuyên án cho biết: “Chúng tôi tính toán kĩ lưỡng về thời gian và địa điểm triển khai phương tiện, lực lượng; không thể sớm hơn cũng không thể muộn hơn. Ngay khi tàu vừa vào ga Huế, lợi dụng thời điểm người dân xuống tàu, đánh lạc hướng chú ý của đối tượng, các cán bộ được phân công nhiệm vụ trên tàu đã nhanh chóng áp sát, sử dụng nghiệp vụ để bắt gọn, không cho đối tượng có cơ hội chống trả, đồng thời thu giữ nhanh chóng toàn bộ tang vật liên quan, không để cho chúng có cơ hội phi tang”.

Ngoài Nguyễn Văn Tiến, đối tượng Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1991) cùng trú tại TP. Hải Phòng cũng là một trong mắt xích liên quan đến đường dây vận chuyển ma túy này. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiếp tục củng cố hồ sơ, điều tra mở rộng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Anh Phong - Hồng Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội
Return to top