ClockThứ Sáu, 18/05/2018 15:40

Hành trình ghép tim "xuyên Việt"

TTH.VN - Sáng nay 18/5, GS-TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung Ương Huế thông báo ca ghép tim cho bệnh nhân nam 52 tuổi đã thành công..

Vượt 700km, quả tim “xuyên Việt” được ghép thành công cho bệnh nhân

Một hành trình của tất cả những con người với cái tâm sáng, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bệnh viện Trung ương Huế, Trung tâm điều phối Ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức, Hãng hàng không Việt Nam Airline và người nhà của người hiến tạng. Trái tim đã thực hiện chuyến hành trình gần 700km, kịp thời về Huế và "tái sinh" trong lồng ngực của bệnh nhân nam 52 tuổi.

Đây là lần thứ 3 Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tim thành công nhưng là lần đầu tiên thực hiện lấy tạng từ một bệnh viện phía Bắc cách Huế gần 700km.

Ngày 15/5 nhận được nguồn tin của Bệnh viện Việt Đức. Bệnh viện Trung ương Huế cử một kíp bác sỹ đến Hà Nội phối hợp đánh giá sự tương thích của nguồn tạng người cho với người nhận ở Huế. Đến 3 giờ 00 ngày 16/5, khi vừa có kết quả cho biết phản ứng đọ chéo là tương thích với người nhận ghép tim tại Huế, Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã quyết định cho phép kíp mổ tim Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với các kíp mổ tại Hà Nội phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não lúc 5 giờ 00 ngày 16/5

Sự căng thẳng của kíp mổ khi chuẩn bị lấy quả tim

Chuẩn bị khâu cuối cùng để lấy tim

Hộp đựng tim với các dung dịch đặc biệt

Quả tim hiến được lấy ra khỏi cơ thể người chết não lúc 7 giờ 35 phút và được vậnchuyển về Huế với sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, Hãng hàng không Vietnam Airline, và sự hỗ trợ trực tiếp của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cùng kíp đi lấy tạng của Bệnh viện Trung ương Huế. Quả tim hiến đã được vận chuyển thành công đến Phòng mổ tim Bệnh viện Trung ương Huế lúc 10 giờ 45 ngày 16/5

Bác sỹ Nguyễn Xuân Hùng của Bệnh viện Trung Ương Huế, người theo sát quả tim như "hình với bóng"

Tại sân bay Phú Bài, quả tim được vận chuyển lên thẳng phòng mổ. Xe cứu thương chạy thẳng vào ngay chân máy bay để đón quả tim

11h kém 5 mọi công việc chuẩn bị đã sẵn sang để cấy ghép quả tim

Bệnh nhân được cấy ghép đã mở lồng ngực

Quả tim được các bác sỹ kiểm tra những khâu cuối cùng trước khi cấy ghép vào ngực của bênh nhận 52 tuổi

Kíp phẫu thuật tim, đứng đầu là Th.s BS Trần Hoài Ân, kíp gây mê hồi sức do BSCKII Đặng Thế Uyên phụ trách, dưới sự chỉ đạo của GS. TS Phạm Như Hiệp đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ quả tim bệnh lý và ghép quả tim hiến khỏe vào cơ thể người nhận. 

Ánh mắt chăm chú theo dõi của những bác sỹ, y tá bên ngoài phòng mổ. Ai cũng rất căng thẳng chờ đợi

. Quả tim được các y bác sỹ kiểm tra và rã đông chuẩn bị đưa vào ghép​

Ca mổ không để xảy ra một sai sót dù là nhỏ nhất

Quá trình mổ được cập nhật hồ sơ chi tiết từng phút

Bác sỹ Trần Hoài Ân - trưởng kíp mổ làm việc liên tục nhiều giờ đồng hồ

Quả tim ghép đã tự đập và đảm bảo huyết động  trong lồng ngực của người bệnh lúc 13 giờ 25 phút ngày 16/5

Bệnh nhân ghép tim được hồi sức ổn định huyết động và chuyển về phòng hồi sức tim lúc 17 giờ cùng ngày sau khi hoàn tất các công đoạn cuối cùng. Đây là ca ghép tim khó do thời gian vận chuyển quả tim từ Hà Nội về Huế đã mất hơn 3 tiếng đồng hồ. Bác sỹ Đặng Thế Uyên, trưởng khoa Gây Mê- Hồi sức Tim mạch đang kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau ca ghép

Đến 08 giờ 00 ngày 17/5, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định, tự thở và tiếp tục được theo dõi chăm sóc đặc biệt.

Lê Huy Hoàng Hải (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chờ ngày lên phố

Những ai đã sống làm việc ở Huế đều biết đến Phò Trạch, trung tâm thị trấn huyện Phong Điền từng nổi tiếng với các quán ăn, nhà hàng cho lữ khách tứ phương và những chuyến xe đường dài xuyên Việt. Những sôi động ở thị trấn này bây giờ đã lan tỏa tạo đà cho một vóc dáng xứng tầm đô thị động lực phía bắc tỉnh nhà.

Chờ ngày lên phố
Áp lực lớn, thành công nhiều

Đến khoa Gây mê hồi sức Tim mạch (GMHSTM), Bệnh viện Trung ương Huế, thăm các bệnh nhân sau mổ tim, tình trạng rất nặng; nhiều bệnh nhân (BN) thở máy, phải sử dụng nhiều phương tiện để theo dõi và hồi sức; các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý chăm sóc BN tận tình, chu đáo, tôi hiểu hơn về công việc nặng nhọc, vất vả của họ.

Áp lực lớn, thành công nhiều
Ra mắt Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương Huế

Chiều 19/10, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và ra mắt Chi hội Nữ trí thức. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, lãnh đạo Hội Nữ trí thức tỉnh và đại diện các ban, ngành liên quan.

Ra mắt Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương Huế
Return to top