ClockChủ Nhật, 23/11/2014 17:25

“Hạt nhân” của lực lượng dân quân tự vệ

TTH - Những năm qua Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã có chủ trương và chỉ đạo sát sao công tác tăng cường phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) trên địa bàn.

Kinh nghiệm từ cơ sở

TP Huế là địa phương có lực lượng thanh niên trong độ tuổi thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ chiếm khá đông; quân nhân phục viên, xuất ngũ về địa phương đăng ký vào ngạch dự bị hạng 1 ngày một tăng. Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, Đảng ủy Quân sự thành phố đã chủ động phối hợp tham mưu cho Thành ủy ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác phát triển đảng trong lực lượng thường trực, DQTV, dự bị động viên. Hằng năm, Ban CHQS thành phố đều tổ chức các lớp tập huấn công tác đảng, công tác chính trị cho chính trị viên và chính trị viên phó Ban CHQS các phường, cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Thượng tá Trần Đình Đệ, Chính trị viên Ban CHQS TP Huế cho biết: Nhờ làm tốt công tác phối hợp tham mưu, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV những năm qua luôn đạt được kết quả tốt. Đến nay, đã có 1.530 đảng viên (trong đó dân quân: 515 đảng viên, tự vệ: 1.015 đảng viên), chiếm 27,45% lực lượng DQTV toàn thành phố.

Qua các phong trào thi đua, nhiều chiến sĩ dân quân TP Huế đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng

Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường An Hoà - Lê Tấn Phúc cho biết: “Nhằm tạo nguồn bổ sung hạt nhân lãnh đạo cho Ban CHQS phường và cho địa phương, Chi bộ quân sự phường tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đưa vào nghị quyết của Đảng ủy, trong đó xác định rõ chỉ tiêu phát triển đảng trong lực lượng dân quân, đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện…”. Chi bộ quân sự phường tích cực tìm nguồn bồi dưỡng phát triển đảng trong lực lượng dân quân, dự bị động viên ở các tổ dân phố. Để công tác phát triển đảng trong lực lượng được thuận lợi và chất lượng, giới thiệu người nào chắc người đó, đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ lâu dài, trong quá trình tìm nguồn bồi dưỡng phát triển đảng, các đảng viên được phân công luôn bám sát ứng viên, tích cực giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp họ nhận thức rõ vị trí, vai trò của người đảng viên để có động cơ phấn đấu đúng đắn.

Với cách làm cụ thể và thiết thực, công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, dự bị động viên ở phường An Hoà đã đạt được kết quả tích cực. Số lượng đảng viên trong Chi bộ quân sự phường từ 5 đảng viên ngày đầu thành lập phường (năm 2007) nay tăng lên gấp đôi. Nhiều đảng viên trong Chi bộ quân sự phường qua quá trình cống hiến, phấn đấu đã trưởng thành và được đề bạt vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt như: Phó Chủ tịch UBND phường, Chỉ huy trưởng Quân sự phường...

Chú trọng tạo nguồn

Đại tá Nguyễn Việt Dũng, Phó Bí thư Đảng uỷ Quân sự, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đảng ủy – Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các huyện, thị, thành phố triển khai cụ thể việc tuyển chọn các thanh niên vào lực lượng dân quân nòng cốt, trong đó ưu tiên các trường hợp lý lịch rõ ràng, phẩm chất chính trị tốt, có trình độ văn hóa, sức khỏe. Từ đó, lực lượng DQTV của tỉnh được xây dựng theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

Để tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo sâu sát Ban CHQS các huyện, thị, thành phố phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều phong trào thiết thực, nhất là thực hiện các công trình giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, huấn luyện diễn tập sẵn sàng chiến đấu, huy động lực lượng thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn xảy ra ở địa bàn, cơ quan, đơn vị... nhằm tạo điều kiện để lực lượng DQTV phấn đấu, rèn luyện, thử thách.

Đến nay, đảng viên trong lực lượng DQTV chiếm 28,4%, vượt chỉ tiêu đề ra. Toàn tỉnh đã có 100% xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự. Chỉ tính riêng năm 2014, toàn tỉnh đã phối hợp mở 15 lớp bồi dưỡng kết nạp đảng cho hơn 600 quần chúng ưu tú trong lực lượng DQTV, kết nạp 135 đảng viên mới... Đây là những hạt nhân trong công tác QS-QP ở cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Return to top