ClockThứ Sáu, 02/06/2017 06:11

Hạt nhân lãnh đạo doanh nghiệp

TTH - Tuy gặp phải những khó khăn sau khi cổ phần hóa và thoái hết vốn Nhà nước, nhưng phần lớn các tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp vẫn giữ vững vai trò lãnh đạo.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Phát huy vai trò người đứng đầu

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Đảng bộ hiện có 9 chi bộ, với 65 đảng viên. Nhân sự chủ chốt từ lãnh đạo công ty đến các đơn vị, phòng, ban chuyên môn trực thuộc đều là đảng viên; Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám công ty kiêm giữ chức Bí thư Đảng ủy nên mọi hoạt động của tổ chức Đảng rất thuận lợi”. Trong Điều lệ hoạt động của công ty dành riêng Điều 57 để khẳng định vai trò của tổ chức Đảng trong công ty. Ông Dương Quang Hạnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy công ty cho biết: “Chúng tôi xác định, Đảng bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ là hạt nhân chính trị lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của công ty trên cơ sở tôn trọng các nghị quyết của đại hội cổ đông, của HĐQT và chương trình quản trị doanh nghiệp của tổng giám đốc”. Nhờ vậy, mỗi khi gặp khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở công ty đều được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy tập giải quyết, tháo gỡ kịp thời, nhất là trong lãnh đạo sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống cán bộ, đảng viên, người lao động.

Tuy gặp phải những khó khăn khi thực hiện chủ trương di dời nhà máy làm ảnh hưởng đến định hình chiến lược phát triển, nhưng với bề dày truyền thống, phát huy tinh thần đoàn kết, Công ty cổ phần Long Thọ đã có những bước chuyển đáng ghi nhận. “HĐQT công ty là những cán bộ, đảng viên đầy tâm huyết. Một điều thuận lợi là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc là Bí thư Đảng ủy công ty; Phó Giám đốc Công ty đồng thời là Phó Bí thư Đảng ủy. Vì vậy, hoạt động của tổ chức Đảng gắn liền với sự phát triển của công ty, hoạt động công đoàn gắn với lợi ích của người lao động. Các chi bộ là hạt nhân lãnh, chỉ đạo ở các phòng, ban chuyên môn" - ông Phan Anh Tú, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty cổ phần Long Thọ cho biết. Một trong những bài học kinh nghiệm mà Đảng ủy Công ty cổ phần Long Thọ đúc rút trong quá trình lãnh, chỉ đạo đó là, tổ chức Đảng phải coi trọng lợi ích của cổ đông, của Nhà nước và của người lao động, làm định hướng cho hoạt động của mình. Các nghị quyết của Đảng phải phù hợp với tình hình thực tiễn để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Đó là lý do để Công ty cổ phần Long Thọ vươn lên trong gian khó, với doanh thu 60 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm 2017, nộp ngân sách Nhà nước 5 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động 6 triệu đồng/tháng.

Theo ông Hoàng Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, phần lớn các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp phát huy được vai trò lãnh đạo, làm tốt chức năng tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, người lao động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể tích cực vận động, cổ vũ đoàn viên, hội viên, người lao động thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống và việc làm. Tổ chức Đảng ở các công ty cổ phần như: Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế, Long Thọ, Thủy điện Bình Điền, Dược Trung ương, Đầu tư và Du lịch Huế… được đánh giá là có cách làm sáng tạo, linh hoạt.

Lãnh đạo phù hợp với thực tế

Bên cạnh những ưu điểm, hoạt động của tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp còn gặp không ít khó khăn do thay đổi hình thức sở hữu. Một số tổ chức Đảng lúng túng trong đổi mới tổ chức và phương thức lãnh đạo, thậm chí có nơi còn buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng.

“Tình trạng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ không đều, chất lượng sinh hoạt không cao, chưa quan tâm lãnh đạo hoạt động đối với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và đời sống người lao động còn xẩy ra ở một số doanh nghiệp. Nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì được hoạt động tổ chức Đảng, thậm chí có những mô hình mới với những phương thức lãnh đạo linh hoạt là điều đáng ghi nhận, xứng đáng để các tổ chức Đảng ở các doanh nghiệp khác học tập kinh nghiệm”, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lê Hữu Hùng khẳng định.

Sự thay đổi về sở hữu, sắp xếp lại sản xuất kinh doanh kéo theo sự thay đổi ban lãnh đạo trong doanh nghiệp là thực tế. Vì vậy Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tập trung lãnh đạo thực hiện tốt việc nhất thể hóa chủ tịch HĐQT hoặc giám đốc công ty là bí thư chi bộ hoặc đảng bộ. Đồng thời, thường xuyên lãnh, chỉ đạo các TCCS Đảng trong khối tích cực chăm lo xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên kế cận; đào tạo và bố trí đảng viên tham gia HĐQT, ban điều hành doanh nghiệp; coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động về chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, vị trí, vai trò tổ chức Đảng, quyền lợi và trách nhiệm của người lao động trong doanh nghiệp.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh hiện có 50 TCCS Đảng với gần 2.800 đảng viên đang hoạt động trong các doanh nghiệp. Trong đó, có 21 doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ; 24 doanh nghiệp tư nhân; 2 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài và 3 doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước dưới 50%.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top