Thể thao

Hãy công bằng với Miura

ClockThứ Hai, 25/01/2016 15:29
TTH - Kết thúc vòng bảng U23 châu Á với 3 thất bại, HLV Miura nhận vô số lời chỉ trích từ đồng nghiệp, báo giới lẫn người hâm mộ Việt Nam. Nhưng điều này liệu có công bằng?

Thật ra, đây không phải là lần đầu tiên HLV Miura bị chỉ trích. Hàng loạt thất bại tại AFF Cup 2014, SEA Games 2015 mà ở đó, người ta “xoáy” vào việc ông thầy người Nhật “dám” sử dụng lối chơi cơ bắp, khô khan, vô hồn, đi ngược với triết lý cống hiến của bóng đá Việt Nam.

HLV Miura. Ảnh: Internet

Cũng như vậy, tại vòng bảng U23 châu Á, nhìn cách tiếp cận trận đấu của U23 Việt Nam trước Jordan và Australia, ai cũng nhận ra sự bất hợp lý của HLV Miura khi sử dụng quá nhiều bóng dài, bóng bổng trong cuộc chiến thể hình thể lực với đối phương. Hay nói cách khác, U23 Việt Nam dùng sở đoản để chống chọi lại sở trường của các đối thủ được đánh giá mạnh hơn.

Đến trận gặp UAE – trận đấu cuối cùng và là trận cầu thủ tục, U23 Việt Nam mới trở lại chính mình với những pha phối hợp nhóm sắc nét, những tình huống đột phá cá nhân táo bạo của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…Và hai bàn thắng vào lưới U23 UAE đã chứng minh điều này, thậm chí, các học trò của HLV Miura đáng lẽ còn làm tốt hơn nếu có sự tương đồng về thể hình, thể lực.

Sai lầm về đấu pháp đi kèm thất bại của HLV Miura đã hẳn. Nhưng liệu có công bằng khi bỏ qua những điều mà HLV Miura xây dựng sau gần 2 năm có mặt tại Việt Nam?

Đến từ Nhật Bản – nơi có trình độ bóng đá phát triển nhất nhì châu lục và vươn tầm thế giới, hẳn nhiên, HLV Miura cũng muốn lèo lái con thuyền bóng đá Việt Nam sau một thời gian rất dài núp dưới bóng của “ông kẹ” Thái Lan trong khu vực Đông Nam Á bằng phương thức của quê hương mình. Xem những giải đấu cấp độ châu lục và World cup có thể thấy, tuy thua sút về thể hình nhưng người Nhật không tỏ ra quá yếu kém trong tranh chấp tay đôi. Nghĩa là, HLV Miura cũng muốn bóng đá Việt Nam thay đổi bắt đầu từ vấn đề thể lực.

Nhưng một khi quỹ thời gian không cho phép và phương pháp nâng cao thể lực chưa đạt ngưỡng, lối chơi dùng thể lực khắc chế thể lực trở nên phản tác dụng, kéo theo đó là sự nôn nóng về mặt thành tích của người hâm mộ, của LĐBĐVN đã khiến những cải tổ mang tính dài hơi của HLV Miura rơi vào ngõ cụt, nhất là khi bước vào một sân chơi quá tầm như VCK U23 Châu Á.

Trong gần 2 năm dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, chiến lược gia người Nhật rất ưu ái những cầu thủ trẻ. Minh chứng là ở VCK U23 châu Á, U23 Việt Nam có đến nửa đội hình trong lứa tuổi 21. Điều này cũng có nghĩa, từ những chọn lựa của HLV Miura, bóng đá Việt Nam đã có thêm nhiều hy vọng trong tương lai gần. Ngoài ra, từ danh hiệu mà xét, HLV Calisto là người thành công nhất khi cùng tuyển Việt Nam vô địch AFF cup 2008. Tuy nhiên, nếu theo thống kê, qua 36 trận HLV Calisto chỉ có 14 chiến thắng còn HLV Miura thắng 21/37 trận trong thời gian dẫn dắt các đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Vậy mới nói, sẽ rất không công bằng khi chỉ biết chê trách HLV Miura!

Hàn Đăng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Đâu phải “buông” thì không tiếc

Năm năm trước, đội bóng đá trẻ U23 Việt Nam dự ASIAD 18 tại Indonesia và lọt vào bán kết và sau đó xếp hạng tư chung cuộc. Trong các lần tham dự ASIAD, đây là thành tích tốt nhất của bóng đá nam Việt Nam. 5 năm sau, tại ASIAD 19 ở Trung Quốc, đội tuyển U23 Việt Nam đã sớm phải khăn gói về nước ngay từ vòng đấu bảng.

Đâu phải “buông” thì không tiếc
Cơn đau đầu dễ chịu

Chỉ 10 ngày sau khi giành chức vô địch Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2023, các cầu thủ tuyển U23 Việt Nam lại bước vào một giải đấu mới, khó khăn hơn và nếu chiến thắng cũng vinh quang hơn nhiều. Đó là vòng loại Giải Bóng đá U23 châu Á năm 2024 được tổ chức ngay trên sân nhà Việt Trì (Phú Thọ).

Cơn đau đầu dễ chịu
Return to top