ClockThứ Tư, 02/08/2017 08:17

Hãy cư xử có văn hóa

TTH - Chuyện xảy ra tại UBND phường Văn Miếu, Hà Nội không có gì to tát nếu như không phải là thái độ cư xử với nhau. Chừng đó thôi, nhưng không biết tốn bao nhiêu giấy mực của báo chí và suy diễn đủ kiểu của cộng đồng mạng...

Nếu đúng như thông tin đã đưa thì một bên bức xúc vì phải đến cửa UBND phường 6 lần khi làm một cái giấy chứng tử, một bên thì cứng nhắc quy trình, vô cảm và phát ngôn thiếu kiềm chế. Đúng sai chưa nói vì còn đang thanh tra, ở đây chỉ muốn nói về thái độ cư xử với nhau.

Ông bà ta đã nói: “Quá giận thì mất khôn”. Trong trường hợp này, hai bên có thể cũng đã quá giận. Người đến làm thủ tục muốn làm gấp thì muốn cán bộ UBND phường phải linh động giải quyết sớm. Phía UBND phường muốn nhanh nhưng không dám nhanh được vì còn liên quan đến thủ tục. Cả hai bên “gặp nhau” ở thái độ thiếu kiềm chế quá mức dẫn đến bùng phát to tiếng cãi vả nên thành chuyện.

Những việc tương tự như vậy ngoài xã hội không phải là hiếm. Va chạm nhẹ khi giao thông trên đường không thương lượng phân xử mà “thượng cẳng tay hạ cẳng chân” với nhau. Bạn bè ngồi chơi uống rượu lời qua tiếng về cũng xách dao ra chém gây thương tích, tử vong. Học sinh nữ mâu thuẫn việc cỏn con với bạn học cũng giằng xé tóc tai, quần áo, đánh nhau gây thương tích... Những chuyện không phải to tát gì nhưng lại có hậu quả đáng tiếc. Nếu như mỗi người điềm tĩnh để xử sự thì đâu đến nỗi.

Nhưng cũng không phải ở đâu cũng vậy. Cách đây ít hôm, tôi đến trụ sở Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế làm thủ tục bổ sung nhân khẩu để được giảm tiền nước. Sau khi trình bày ngắn gọn yêu cầu, một cô nhân viên (cũng độ đứng tuổi) hỏi tôi cho xem hợp đồng nước và hộ khẩu. Tôi lại không mang hợp đồng đi, cô nhẹ nhàng nói: "Cháu phải xem bản gốc để tìm hồ sơ ạ". Biết mình thiếu sót không còn cách nào hơn là về lấy cho đủ (mặc dù phải đi về gần chục cây số). Sau khi đến lại đưa đầy đủ giấy tờ, cô  kiểm tra máy tính khoảng 4-5 phút rồi trả giấy tờ cho tôi và nhẹ nhàng nói: "Xong rồi bác. Tháng sau, bác mới có đơn giá mới, nếu có gì bác cứ gọi số máy ghi trong hợp đồng, sẽ được giải quyết ạ". Tôi nói cám ơn rồi ra về mà lòng thấy nhẹ nhõm. Không chỉ vì được việc của mình mà cảm thấy hài lòng về thái độ phục vụ nhẹ nhàng, chu đáo,lễ nghĩa của cô nhân viên trong việc tiếp khách hàng.

Trở lại câu chuyện ở phường Văn Miếu, Hà Nội, giả sử hai bên cùng đồng cảm, hiểu, cư xử có văn hóa (chưa nói tiêu cực) thì đâu đến nỗi việc phải lùm xùm lên như vậy. Nhãn tiền hậu quả là mất cán bộ, một người có thể bị sa thải, một người có thể bị kỷ luật, nếu không cũng bị chịu tiếng cả đời. Chuyện ở phường Văn Miếu mang tiếng một địa danh lịch sử văn hóa là điều đáng tiếc.

Với Huế, mong đừng để xảy những việc tương tự.

NGUYỄN PHƯỚC AN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

TIN MỚI

Return to top