ClockThứ Bảy, 18/11/2017 13:51

Hãy hành động để cứu hành tinh khỏi ô nhiễm

TTH.VN - Đó là kêu gọi của Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên Hiệp quốc (UNEP) trong một báo cáo mới đây.

Ô nhiễm không khí liên quan đến 2,7 triệu ca sinh non mỗi nămUNICEF: Cứ 7 trẻ em thì có 1 trẻ sống trong vùng ô nhiễm không khí nặngÔ nhiễm không khí ở Trung Quốc gây biến đổi khí hậu ở Đông Á

Những con chim nhặt thức ăn giữa những mảnh vụn tại bãi chôn lấp ở Danbury, Connecticut - Hoa Kỳ (Ảnh: Evan Schneider/UN)

Mọi nơi trên hành tinh này và mọi người đều bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm - kẻ giết người lớn nhất thế giới. Các chính sách mới, tăng cường sự lãnh đạo của khu vực nhà nước và tư nhân, việc chuyển hướng các khoản đầu tư và tài trợ khổng lồ là những giải pháp nằm trong tầm tay và vô cùng cần thiết, UNEP nhìn nhận.

Theo đánh giá toàn diện nhất của UNEP, sự ô nhiễm đã và đang gây ra những tác động tiêu cực đáng kể lên sức khoẻ con người và hệ sinh thái. Điều này thúc đẩy các cấp lãnh đạo các quốc gia phải cam kết nhằm bảo vệ hành tinh trước mối đe dọa ô nhiễm.

Giám đốc Điều hành UNEP Erik Solheim nhấn mạnh: “Không ai trong chúng ta bây giờ an toàn, vì vậy bây giờ tất cả chúng ta phải hành động”.

Báo cáo Hướng tới một hành tinh không bị ô nhiễm năm 2017 cho thấy, gần ¼ ca tử vong trên toàn thế giới (12,6 triệu người) mỗi năm là do nguyên nhân môi trường.

Theo báo cáo, những ảnh hưởng về sức khoẻ là rất nghiêm trọng và ô nhiễm không khí đã giết chết khoảng 6,5 triệu người mỗi năm, làm ảnh hưởng nặng nề đến những người nghèo và dễ bị tổn thương.

Trong khi đó, các hệ sinh thái cũng bị phá huỷ rất nhiều bởi nước biển, nước thải và ô nhiễm đất. Phần lớn lượng nước thải của thế giới không được xử lý, ảnh hưởng đến nước uống của 300 triệu người.

Những thông điệp chính của báo cáo để tiến tới mục tiêu một hành tinh không ô nhiễm là:

Các cấp lãnh đạo các nước và công ty cần có sự thay đổi đối với các ngành công nghiệp;

Hành động đối với các chất ô nhiễm tồi tệ nhất và tuân thủ các luật môi trường;

Tiêu thụ và sản xuất bền vững thông qua cải thiện hiệu quả tài nguyên và thay đổi lối sống, ngăn ngừa và quản lý chất thải tốt hơn;

Đầu tư vào sản xuất và tiêu dùng sạch hơn để chống ô nhiễm, cùng với việc tăng cường kinh phí cho giám sát ô nhiễm và cơ sở hạ tầng để kiểm soát ô nhiễm;

Quản lý môi trường cũng được nhấn mạnh trong báo cáo, là một yếu tố then chốt để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

Về vấn đề này, UNEP sẽ tổ chức Hội nghị Môi trường Liên Hợp Quốc lần thứ ba từ ngày 4 đến 6/12 tại Nairobi, Kenya, nơi UNEP có trụ sở chính.

Ngọc Hà (lược dịch từ UN News)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Bài

Ngày 9/12, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV đầu tư & phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp (KCN Phú Bài - TX. Hương Thủy) do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Bài
Return to top