ClockThứ Sáu, 07/06/2019 14:39

Hãy là một tuyên truyền viên

TTH - Là những người trực tiếp, thường xuyên, hơn ai hết, chính mỗi lao công quét dọn vệ sinh, nhân viên thu tiền dịch vụ vệ sinh môi trường hay những người làm trong lĩnh vực chỉnh trang...

Chỉnh trang, tạo môi trường xanh ở Bệnh viện Phú VangChấn chỉnh môi trường tại cảng cá Thuận An

Mỗi nhân viên vệ sinh môi trường cần được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng để là một tuyên truyền viên

Công tác giáo dục, tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường xanh-sạch-sáng đã được triển khai từ lâu và rộng khắp trong các cấp, các ngành, khu dân cư... Tuy nhiên, sự thay đổi trong ý thức và hành động của người dân vẫn chưa như kỳ vọng. Vì hiện nay, ở bất cứ đâu, tình trạng ngang nhiên xả rác thải, chất thải bừa bãi vẫn còn phổ biến; thậm chí còn dẫn đến hiệu ứng dây chuyền khi "người này xả tạo nề người khác làm theo". Điều này khiến cho các công viên, đường phố, khu vui chơi, công cộng lúc nào cũng thấy rác giấy, vỏ bao bì, vỏ chai nhựa... vất lung tung.

Chung quy, nguyên nhân của những hành động thiếu ý thức kể trên là do thói lười biếng, lối sống ích kỷ khi cứ nghĩ rằng, những nơi công cộng không phải nhà mình và việc dọn rác đã có lao công, đội vệ sinh môi trường đảm trách. Với cách suy nghĩ tiêu cực này, nếu không sớm tuyên truyền, nhắc nhở thì dần dần sẽ thành thói quen xấu trong xã hội.

Là những người trực tiếp, thường xuyên, hơn ai hết, chính mỗi lao công quét dọn vệ sinh, nhân viên thu tiền dịch vụ vệ sinh môi trường hay những người làm trong lĩnh vực chỉnh trang, vệ sinh công viên cây xanh, môi trường là những tuyên truyền viên đắc lực nhất, gần dân nhất. Trong thời gian làm nhiệm vụ, mỗi nhân viên có thể tuyên truyền trực tiếp hoặc gián tiếp đến mỗi người dân, cộng đồng. Cần thiết, đội ngũ này cần được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng để ngoài công tác chuyên môn còn kết hợp làm một "tuyên truyền viên", kịp thời nhắc nhở, ghi lại những hành vi thiếu ý thức, chướng tai gai mắt... của những trường hợp làm sai, vi phạm trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường để tạo cơ sở, chứng cứ giúp cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý vi phạm.

Trong một diễn đàn mạng xã hội, khi nhận được phản ánh hiện trường tình trạng rác xả nhếch nhác trong công viên, một lãnh đạo tỉnh đã đưa ra ý kiến: "Nhiều khi thấy các thanh niên ngồi trò chuyện ở công viên, mặc xung quanh rác vương vãi. Thấy mấy ông ngồi câu cá ở quán cà phê Lộng Gió cũ (công viên Hai Bà Trưng) xả đầy rác rồi vứt thế đi về. Hôm sau vẫn vậy mà không thấy anh em bảo vệ nhắc nhở... Chỉ cần Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho anh em vừa nhặt rác vừa nhắc họ hoặc chỉ đến nhặt (trước mặt họ) mà không nói chi cả là họ đã xấu hổ rồi, lần sau sẽ thay đổi". Vị lãnh đạo này cũng gợi ý, Trung tâm Công viên cây xanh Huế và những đơn vị chuyên trách về vệ sinh môi trường cần phải đẩy mạnh hoạt động vận động, tuyên truyền, nhắc nhở chứ không phải chỉ đi dọn rác.

Hiện nay, ngoài lực lượng quy tắc đô thị, môi trường cấp phường, xã... đang được thiết lập để ra quân lập lại trật tự, bảo vệ vệ sinh môi trường, nếu có thêm đội ngũ này sẽ củng cố, làm mạnh thêm lực lượng tuyên truyền, xử phạt những hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự tại các địa phương.

Tất nhiên, những "tuyên truyền viên" này trong quá trình làm "nhiệm vụ" nên khéo léo trong cách tuyên truyền và tuyên truyền có định hướng từ phía đơn vị chủ quản, tránh xảy ra hiểu lầm, xung đột, phản tác dụng như một số trường hợp đã xảy ra ở các địa phương khác.

Cùng với việc hình thành đội ngũ "tuyên truyền viên" kiêm nhiệm làm công việc lao công, môi trường, việc thiết lập fanpage như Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế vừa ra mắt còn là cách để giới thiệu, tuyên truyền về những văn bản, chính sách, chủ trương, phong trào liên quan đến môi trường trên địa bàn tỉnh. Đây sẽ là một trong những kênh thông tin, tuyên truyền, đóng góp vào hệ thống mạng lưới chung của tỉnh trong thực hiện thành công đề án "Ngày Chủ nhật xanh- xây dựng Thừa Thiên Huế thêm xanh- sạch- sáng".

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Return to top