ClockThứ Ba, 07/03/2017 13:16

Hãy tiếp thêm niềm tin cho anh Phạm Văn Tý

TTH - Thời gian sống của anh Phạm Văn Tý, sinh năm 1970, ở thôn Tân Phú, xã Vinh Phú (Phú Vang) chỉ còn đếm tháng, đếm ngày. Vợ mất, 2 con thì còn quá nhỏ. Hoàn cảnh nghiệt ngã đang đặt anh bên bờ tuyệt vọng.

“Tui chống chọi với căn bệnh ung thư đến nay đã hơn 7 năm. Tháng 8/2016, bác sĩ báo tin dữ đã hết cách điều trị, tôi chỉ còn sống được vài tháng. Vợ tôi luôn động viên tôi phải tiếp tục tìm cách điều trị ngoại khoa, vì biết đâu sẽ gặp điều  kỳ diệu. Nhưng ông trời đột ngột cướp đi sự sống của vợ tui, người đáng lẽ phải sống để thay tui chăm sóc các con”. Anh Tý nghẹn ngào kể về hoàn cảnh bi đát của mình trong tuyệt vọng.

Anh Phạm Văn Tý và con gái bên bàn thờ vợ

Gia đình nghèo, lại đông anh em, học đến lớp 10 thì anh Tý thôi học, bắt đầu làm phụ nề để giảm gánh nặng cho gia đình. Nhờ siêng năng, khéo tay, anh trở thành thợ giỏi, lúc nào cũng có việc.

Cùng cha mẹ chăm lo cho các em ổn định, 38 tuổi anh mới lập gia đình với chị Nguyễn Thị Bé. Họ hạnh phúc chào đón con gái đầu lòng Phạm Thị Phương Thảo. Vợ chồng đồng lòng đem tiền dành dụm mua được mảnh vườn rộng ở quê, dự định anh tiếp tục làm nghề, còn chị ở nhà vừa chăm sóc gia đình vừa nuôi gà, trồng rau để cải thiện cuộc sống.

Dự định dở dang. Ba năm sau kết hôn, bác sĩ báo tin anh Tý mắc phải căn bệnh ung thư gan. Mọi thứ đành gác lại để lo chữa trị cho anh, đất đai cắt bán dần chỉ còn đủ cho căn nhà mới xây xong 4 vách tường. Sau một thời gian chạy chữa, sức khỏe anh Tý có lúc ổn định trở lại, năm 2012, họ có thêm bé Phạm Văn Khánh.

Sóng gió tưởng đang dần đi qua thì cách đây 2 năm, bệnh tái phát, anh Tý không còn khả năng lao động, cuộc chiến với bệnh tật khiến gia đình lâm vào cảnh khánh kiệt. Trước khó khăn của gia đình anh,  UBND xã Vinh Phú nhận chị Bé vào đội thu gom rác, làm việc bán thời gian với mức lương 1,8 triệu đồng/tháng. Thế mà cay nghiệt cũng chưa dừng lại. Ngày 23/10/2016, chị Bé ra khỏi nhà, vừa khép cổng thì một chiếc xe tải chạy ngang với tốc độ nhanh, chị giật mình dựa người vào cửa cổng, nhưng do cửa chưa cài chốt nên chị ngã mạnh, chấn thương, được gia đình, hàng xóm đưa đi viện nhưng chị đã không qua khỏi.

Hiện cháu Phương Thảo, con gái đầu của anh Tý đang học lớp 4 Trường tiểu học Vinh Phú, cháu Phạm Văn Khánh mới 5 tuổi, cả hai còn quá nhỏ để hiểu hết những vất vả đang chờ mình phía trước. Từ ngày vợ mất, anh Tý như người mất hồn, không còn tâm trí mà tính toán được điều gì để lo cho các con, không còn đủ nghị lực để tiếp tục chiến đấu với căn bệnh nan y.

Từ giúp đỡ của chính quyền địa phương, những tấm lòng hảo tâm, ba cha con anh Tý hiện đang sống bằng nguồn tài trợ ít ỏi của họ hàng, chòm xóm. Về phía Trường tiểu học Vinh Phú, ngoài việc miễn toàn bộ các khoản thu, còn hỗ trợ thêm sách vở, đồng phục cho cháu Phương Thảo. Ông Lê Đình Phong, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Phú Vang cho biết: “Hiện, nhà trường tiếp tục kêu gọi Hội Khuyến học huyện đưa danh sách các em vào đối tượng được nhận tiêu chuẩn hỗ trợ học phí đến hết đại học”.

Hành trình chiến đấu với bệnh tật của anh Tý vẫn còn phía trước. Hai con nhỏ của anh đang cần sự chung tay nâng đỡ của các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân để có thể yên tâm đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Phạm Văn Tý, thôn Tân Phú, xã Vinh Phú, huyện Phú Vang; hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Return to top