ClockThứ Sáu, 08/12/2017 21:54

HĐND tỉnh thông qua 11 nghị quyết của kỳ họp

TTH - Ngày 8/12, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VII tiếp tục ngày làm việc thứ 2.

Ngành thuế có thể hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 2018Chất vấn tại kỳ họp kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VII

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết phân bổ dự toán ngân sách 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm 2018 - 2020. Ảnh: Thái Sơn

HĐND tỉnh đã thảo luận và thông qua 11 Nghị quyết về: Phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách địa phương năm 2016; Quy định mức thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa; Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016- 2020); Danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất; danh mục các công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng và đất rừng phòng hộ sang mục đích khác để thực hiện các công trình dự án năm 2018; Cơ chế chính sách huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; Quy hoạch thủy lợi đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035... Đáng chú ý là Nghị quyết phân bổ dự toán ngân sách 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2018 - 2020.

Dự kiến thu ngân sách năm 2018 là 6.830 tỷ đồng

Thu ngân sách Nhà nước năm 2017 trên địa bàn ước bằng 100,4% dự toán và tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2016 là kết quả tích cực, thể hiện sự nỗ lực rất cao trong điều hành của UBND tỉnh, tinh thần trách nhiệm cao của ngành tài chính, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thu nội địa có đến 8/17 khoản thu không đạt dự toán.

Về nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018, đây là năm bản lề của thời kỳ ổn định ngân sách 2017- 2020; năm đầu tiên thực hiện kế hoạch tài chính- ngân sách 3 năm 2018- 2020 nên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của cả giai đoạn. Theo đó, dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trình HĐND tỉnh giao là 6.830 tỷ đồng, bằng 99,6% dự toán 2017 và tăng 1% so với ước thực hiện. 

Tại kỳ họp này, lần đầu tiên UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2018- 2020 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Các đại biểu HĐND tỉnh cho rằng, đây là một bước để đánh giá sơ bộ về nguồn lực và khả năng thực hiện các nhiệm vụ, là tài liệu tham khảo để xem xét, quyết định dự toán ngân sách hàng năm. Kế hoạch thu ngân sách được dự báo, tính toán đầy đủ các yếu tố về phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn, tình hình thu hút đầu tư, xu hướng phát triển nguồn thu từ hoạt động sản xuất bia... cùng với dự báo tác động liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu... Trên cơ sở đó, UBND tỉnh dự kiến tốc độ tăng cho các nhiệm vụ: thu nội địa, thu tiền sử dụng đất, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu, thu quản lý qua ngân sách nhà nước là có cơ sở. Kế hoạch chi ngân sách dự kiến bố trí theo các định hướng đảm bảo tính tích cực và tuân thủ các quy định của pháp luật. Nếu UBND tỉnh triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện, sẽ đảm bảo tính khả thi cao nhất của kế hoạch tài chính- ngân sách 3 năm 2018 - 2020.

Hơn 18 tỷ đồng hỗ trợ phát triển tài sản sở hữu trí tuệ

HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2017- 2020.

Nghị quyết này nhằm nâng cao nhận thức về tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ cho các tổ chức, cá nhân trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng; hỗ trợ đăng ký, khai thác, áp dụng thực tiễn cho các sáng chế, giải pháp hữu ích của tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Đồng thời, hình thành và nâng cao giá trị thương hiệu, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, của các sản phẩm và dịch vụ của tỉnh thông qua việc hỗ trợ tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ, trong đó ưu tiên hỗ trợ các đặc sản, sản phẩm lợi thế có tiềm năng xuất khẩu để hình thành và phát triển một số thương hiệu mạnh của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, tăng thu nhập của người dân và doanh nghiệp. Kinh phí hỗ trợ thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017- 2020 là 18,24 tỷ đồng.

UBND tỉnh cũng đã rà soát, ban hành danh mục các đặc sản, sản phẩm làng nghề tỉnh giai đoạn 2017-2020 để ưu tiên hỗ trợ, bao gồm 16 sản phẩm thực phẩm, đồ uống; 5 sản phẩm nông nghiệp; 15 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, công nghiệp và 4 sản phẩm dịch vụ.

Ngày mai (9/12), HĐND tỉnh tiếp tục làm việc ngày làm việc thứ 3 và diễn ra phiên bế mạc.

Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top