ClockThứ Năm, 09/07/2015 08:12

Hệ lụy từ… game online

TTH - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ án trộm cắp, cướp giật, đâm chém… do đối tượng nghiện game online gây ra. Thực trạng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hệ lụy khôn lường của game online.
 
 Do nghiện game online, nhiều thanh thiếu niên bất chấp tất cả, phạm tội để có tiền chơi game

Dọc các tuyến đường như Trường Chinh, Trần Phú, Đào Tấn... của TP Huế xuất hiện đầy rẫy những pano quảng cáo về các trò chơi mới để mời chào “thượng đế”. Thậm chí để thu hút khách, ngoài các chiêu trò quảng cáo, nhiều tiệm internet còn lắp đặt máy điều hòa, phục vụ nước uống, cơm trưa, cơm tối tại chỗ cho người chơi game.

Lần theo một địa chỉ quảng cáo game Phong Vân trên facebook, chúng tôi truy cập vào diễn đàn này và chứng kiến các fan của game bình luận, bàn tán về game rất sôi nổi, trong đó có nhiều “nick” chỉ mới là học sinh tiểu học và trung học. “Chơi game Phong Vân thật phê! Không những đồ họa đẹp mà cách chơi rất dễ, giờ mình nghiện game hơn cả việc ăn cơm, một ngày không vào chơi là chịu không nổi”, một học sinh lớp 6 của một trường THCS trên địa bàn TP Huế bình luận. Sa đà vào việc hóa thân thành nhân vật ảo trong game khiến nhiều thành thiếu niên mê mẩn, quên ăn quên ngủ và sẵn sàng làm mọi thứ để có tiền mua card game, trả tiền net... hệ quả đã xuất hiện nhiều vụ án đau lòng.
Vụ án liên quan đến đối tượng Phạm Viết Sang (30 tuổi, trú 8/69 Đặng Huy Trứ, phường Phước Vĩnh, TP Huế) dùng dao đâm chính mẹ ruột mình là bà Nguyễn Thị M. (65 tuổi) để lấy tiền chơi game xảy ra ngày 18/6 mới đây là một ví dụ điển hình. Theo tìm hiểu, gia cảnh của 2 mẹ con Sang không lấy gì làm khá giả, khi bố qua đời lúc Sang mới 2 tuổi. Mẹ con Sang côi cút trong căn nhà nhỏ nhưng bà M. vẫn thức hôm dậy sớm với quang gánh bán bánh bèo, nậm, lọc để nuôi Sang ăn học. Thế nhưng, sau khi tốt nghiệp THPT, thay vì tiếp tục theo con đường học tập hoặc kiếm nghề mưu sinh giúp mẹ già bớt lam lũ thì Sang bị bạn bè rủ rê lao vào game online như con thiêu thân. Nghiện game cũng đồng nghĩa với việc bao nhiêu tiền bạc mà bà M. dành dụm cho người con độc nhất đã lần lượt “đội nón ra đi”. Khi số tiền bán xe máy, đồng hồ... “nướng” dần hết vào game online Sang liền nghĩ đến cách xin tiền của mẹ. 2 giờ sáng ngày 18/6, đang lúc túng quẫn nhưng bà M. lại không đưa tiền cho Sang nên kẻ nghiện game đã cầm dao nhọn rượt đuổi mẹ mình chạy khắp nhà. Khi bà M bị vấp ngã, Sang liền đâm nhiều nhát vào vùng đầu, mặt, bả vai của mẹ mình rồi lấy đi một lắc vàng cùng số tiền 11 triệu đồng. Mặc dù mẹ đang bị thương nằm vật vã trên nền nhà nhưng Sang vẫn lẳng lặng bỏ đi.
Trở về nhà sau mấy ngày nằm trên giường bệnh với tổn hại sức khỏe 12%, vẻ mặt bà M. vẫn còn rất buồn. Bà ngậm ngùi: “Sang vốn nghiện game từ nhỏ. Suốt ngày ngồi trước máy tính chơi game nên nó có nhiều dấu hiệu mắc bệnh thần kinh. Tôi đã nhiều lần khuyên con bỏ game, chí thú làm ăn nhưng nó vẫn không chịu nghe. Giờ Công an TP Huế đã cho gia đình tôi làm đơn để đưa nó lên bệnh viện tâm thần chữa bệnh và cai game”.
Cũng vì nghiện game online nên 3 đối tượng Hoàng Quốc Vũ (23 tuổi, trú huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình); Huỳnh Ngọc Nhật Quang (21 tuổi) và Huỳnh Ngọc Rin (20 tuổi, cùng trú xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) phải tra tay vào còng khi gây ra 10 vụ trộm xe máy ở TP Huế. Từ tháng 1/2015, lợi dụng người dân để xe ở khu vực không có người coi giữ nên các đối tượng này đã dùng vam phá khóa để dắt xe đem cầm cố từ 3 đến 15 triệu đồng (tùy xe có giấy tờ hay không). Tất cả số tiền từ việc trộm xe máy đều được “bộ ba” này nướng vào việc chơi game. Hay mới đây, cũng vì thiếu tiền chơi game online nên 2 học sinh trường THPT trên địa bàn TP Huế đã đi cướp túi xách chứa 1 ĐTDĐ Iphone 5 và ví tiền của người đi đường. Sau khi bị bắt, 2 học sinh này khai nhận, thường xuyên trốn học rồi nghĩ ra cách cướp tài sản để có tiền vào quán net chơi game...
Thượng tá Võ Xuân Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế cho biết, các đối tượng nghiện may túy, cờ bạc và kể cả nghiện game online gây án trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích... trên địa bàn đang có chiều hướng gia tăng; trong đó không ít thủ phạm là trẻ vị thành niên hoặc học sinh đang ngồi ghế nhà trường. Lực lượng Công an TP Huế đã phối hợp chặt chẽ với gia đình và các trường học để tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho các em thấy được những mặt trái ngược, hệ lụy do game online gây ra. Qua đó, giúp các em nhận thức đúng đắn, tránh sa đà vào game rồi bỏ bê học hành, dẫn đến việc gây án.
Ông Lê Sỹ Minh, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông:
Kiểm duyệt kỹ trò chơi trước khi cấp phép
Sau khi có Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, Thông tư 23/2013/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quy định về quản lý điểm truy nhập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, Sở TT&TT đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định ban hành quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet tại các điểm truy nhập công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý là việc phân cấp cho UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; diện tích tối thiểu phòng máy 40m2 đối với cơ sở ở thành phố và 30m2 đối với các huyện, thị xã (trước đây quy định diện tích trên số đầu máy).
Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 1.000 cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử. Khoảng 1 năm trở lại đây, cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử có chiều hướng gia tăng. Sự gia tăng của các điểm kinh doanh trò chơi điện tử ngoài việc giải trí đơn thuần đã tạo nên những hệ lụy nhất định. Để tăng cường quản lý cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử, Sở TT&TT mời tất cả đại diện cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử tập huấn, tuyên truyền những quy định và thông báo những vi phạm thường mắc phải để phòng tránh. Chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp trò chơi điện tử cung cấp phần mềm quản lý phòng máy. Hướng dẫn các cơ sở lắp đặt hệ thống biển báo, niêm yết giờ hoạt động và tăng cường công tác thanh kiểm tra. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2015, thanh tra sở đã tổ chức kiểm tra 54 cơ sở, phát hiện 28 cơ sở vi phạm, xử phạt 65,7 triệu đồng. Các lỗi chủ yếu là vi phạm là chơi quá giờ quy định.
Tồn tại lớn nhất hiện nay là nguồn cung ứng trò chơi. Chúng tôi đề nghị Bộ TT&TT cần kiểm duyệt kỹ các trò chơi trước khi cấp phép ra thị trường để tránh đưa lên mạng những trò chơi kích động, bạo lực, đồi trụy… gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. Về mặt nội dung, trong quá trình cấp phép game cho doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước có thể thẩm định các yếu tố và can thiệp vào nội dung game, hạn chế giờ chơi… tránh những tác động không mong muốn cho xã hội, thậm chí có thể đưa vào tuyên truyền khéo léo những nội dung về lịch sử, văn hóa, hoặc hành vi ứng xử, cách hòa nhập cộng đồng toàn cầu...
THÁI SƠN (ghi)
 
Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top