ClockThứ Tư, 25/05/2016 14:00

Hẹn lần hẹn lữa

TTH - Nhiều lần chủ đầu tư hứa hẹn đền bù thỏa đáng những ngôi nhà bị nứt gãy, hư hỏng do quá trình thi công nâng cấp Quốc lộ 1A ở thị trấn Phú Lộc (Phú Lộc), nhưng đến nay đã qua hơn 6 tháng, người dân chưa được đền bù.

Nhà của anh Nguyễn Văn vận, thị trấn Phú Lộc bị nứt do thi công QL1A nhưng đến nay chưa được bồi thường

Nhận được phản ánh, chúng tôi có mặt tại nhà anh Võ Thái, thị trấn Phú Lộc. Căn nhà ba tầng được xây dựng kiên cố nằm sát Quốc lộ 1A của anh bằng mắt thường cũng nhận thấy nhiều vết nứt, gãy. Anh Thái cho biết, trước Tết Bính Thân, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án 4, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Ban 4) cùng đơn vị bảo hiểm đến nhà anh kiểm định, sau đó  thông báo sẽ bồi thường 21 triệu đồng. Giá đưa ra anh thấy vẫn chưa thỏa đáng, nhưng nghĩ mở đường là chuyện đại sự nên chấp nhận. Thế nhưng hơn nửa năm trôi qua, vẫn không thấy họ trở lại.

 Ở cạnh nhà anh Võ Thái là ngôi nhà 2 tầng bề thế của anh Nguyễn Văn Vận, xây dựng từ năm 2008 bị ảnh hưởng khá nặng. Căn nhà xuất hiện khá nhiều vết nứt ngang trên tường phòng khách, phòng ngủ và phòng tắm. Anh Vận bức xúc, khi họ thi công công trình, anh sốt ruột vì xe lu, nén làm những bức tường ở phòng khách rung bần bật nhưng phải bấm bụng. Thời điểm đó gia đình chỉ yêu cầu họ cam kết đền bù để sửa chữa lại nhà khi sau công trình hoàn thiện. Đến nay gần 1 năm trôi qua, vẫn không thấy chủ đầu tư đền bù. Anh Vận nói: “Nhiều lần tôi kiến nghị chính quyền địa phương can thiệp, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm”.

Dọc hai bên QL1A qua khu vực chợ Cầu Hai, chúng tôi được người dân phản ánh và chứng kiến những ngôi nhà, những bức tường xây bị nứt, xé rất phổ biến. Người dân cho biết nguyên nhân là từ những chiếc máy lu rung lớn, có lúc cao điểm tập trung đến 5, 6 chiếc cùng hoạt động làm rung chuyển cả nhà kiên cố.

Ông Cái Minh, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc cho biết, ở địa phương có gần 60 ngôi nhà bị hư, nứt do thi công mở rộng QL1A. Đến thời điểm hầu hết chưa có ai nhận được tiền đền bù. Chủ đầu tư thì cứ hẹn dịp này đến dịp khác. Hiện nay, khi nào họ giải quyết, bồi thường cho dân, chúng tôi cũng không rõ. Chúng tôi mong huyện, tỉnh quan tâm can thiệp để chủ đầu tư sớm giải quyết cho người dân.

Theo ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, toàn huyện có 925 hộ có nhà bị nứt hư hỏng do thi công mở rộng QL1A; trong đó thị trấn Phú Lộc có 52 hộ dân gửi đơn kiến nghị đền bù và đã được chủ đầu tư thẩm định kiểm tra 43 hộ, với tổng giá trị phải đền bù là hơn 300 triệu đồng. Tuy vậy, giá trị đền bù trên đang nằm trên giấy tờ của Ban 4. Lãnh đạo huyện đã nhiều lần kiến nghị đến chủ đầu tư cũng như đề xuất UBND tỉnh can thiệp giải quyết nhưng chưa thấy động tĩnh.

Câu chuyện đền bù nứt, hư hỏng nhà do công trình thi công mở rộng QL1A ở thị trấn Phú Lộc vẫn chưa có hồi kết. Không lẽ sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư (Ban 4) để người dân phải chịu thiệt thòi?

KHÁNH QUAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Nâng cấp các xã lên phường

Đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng hay hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư ở các xã, phường mới sáp nhập vào TP. Huế từ tháng 7/2021 là những dự án (DA) đã và đang được UBND TP. Huế triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng và đáp ứng các tiêu chí để nâng cấp các xã lên phường.

Nâng cấp các xã lên phường
Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

Nhiều công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng sản xuất. Ngoài nguồn vốn bảo trì của đơn vị quản lý, vận hành, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương lồng ghép kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình, nhằm chủ động nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất
Nâng cấp hạ tầng nghề cá, thúc đẩy kinh tế biển

Hoàn thiện các công trình chỉnh trị cửa biển, xây dựng hạ tầng nghề cá trên địa bàn nhằm nâng cao năng lực ngành thủy sản, đảm bảo ổn định hệ thống giao thông thủy và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Nâng cấp hạ tầng nghề cá, thúc đẩy kinh tế biển
Return to top