ClockThứ Tư, 11/05/2016 14:21

Heo hơi “cháy” hàng

TTH - Giá thịt heo hơi hiện đang tăng và đang trong biên độ từ 52.000 đồng đến trên 54.000 đồng/kg. Trên bình diện chung của thị trường cả nước, giá tăng này là do sức hút đang ngày một tăng nhiệt từ thị trường Trung Quốc.

Mỗi ngày có khoảng trên 5.000 con heo từ Việt Nam xuất sang Trung Quốc là xác nhận của ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam với VNEXPRESS. Một thông tin khác cho thấy, số lượng heo xuất qua biên giới từ Đồng Nai đang chiếm hơn một nửa, giá thịt heo ở đây đang tăng thêm 15.000 đồng/kg so với ba tháng trước. Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, trong tháng 4/2016, giá thịt heo ở Bắc Kinh đã tăng 50,6% so với với tháng trước do nguồn cung bị thắt chặt và nhu cầu tiêu thụ thịt heo của Trung Quốc còn lớn. Mặc dù không phải là nguồn cung chính cho thị trường; nguồn thịt heo từ Việt Nam mới chỉ là một phần trong nguồn heo được nhập vào từ nhiều nước, song đây cũng là cơ hội để chăn nuôi heo trong nước có giá trị gia tăng cao. Dự báo lượng thịt xuất khẩu và giá thịt heo vẫn còn tiếp tục tăng cho đến những tháng cuối năm, dù biên độ tăng có giá hạn.

Điều này tất nhiên tác động chung đến thị trường bán lẻ trong nước. Hiện giá bình quân trên thị trường đã ở mức 85.000 đồng/kg. Đây cũng là giá thịt heo bán ra ở Thừa Thiên Huế với mức xác định tăng hơn tháng trước 10.000 đồng/kg. Ảnh hưởng cộng thêm ở Thừa Thiên Huế và một số tỉnh miền Trung còn vì thị trường hải sản chưa thật sự bình ổn trở lại, dẫn đến giá thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả có độ tăng đáng kể.

Nắm bắt thời cơ, nhiều địa phương đang rục rịch tăng đàn heo lên 20%-30%. Theo thông tin mà chúng tôi được biết thì hiện nhiều cơ sở, trang trại, gia trại trên địa bàn cũng không đủ heo – kể cả heo thịt và heo giống – để cung ứng ra thị trường. Việc thu mua của thương lái trong và ngoài tỉnh cũng gia tăng và heo đang mùa được giá, giá trị gia tăng hơn hẳn so với thời gian trước đó vì tác động từ nhiều phía nên nhiều doanh nghiệp, cơ sở, trang trại và cả người chăn nuôi nhỏ lẻ cũng đang tính toán để tăng đàn hoặc nuôi thêm. Trong tương quan chung, giá của heo giống cũng tăng và nhiều nơi cũng không còn nguồn để cung ứng.

Vấn đề ở đây là việc tính toán để tăng đàn cần được đặt ra một cách an toàn trên cơ sở tính toán chi phí đầu vào, khả năng đầu tư cũng như “nhiệt độ” của thị trường trong thời gian tới. Các cơ sở chăn nuôi chưa quy mô hoặc còn nhỏ lẻ chú ý đến việc kiểm soát được nguồn heo giống cũng như tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên đàn heo trong công tác thú y...

Nguyễn Lê An

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Heo hơi tăng giá, người nuôi chưa tái đàn

“Thị trường dần cân đối được cung cầu. Người nuôi cũng đã trải qua nhiều bài học dẫn đến khủng hoảng thừa nên cứ nuôi heo thương phẩm, đảm bảo chất lượng đàn nái; nếu tăng đàn, nguy cơ “vỡ trận” rất cao”, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh phân tích.

Heo hơi tăng giá, người nuôi chưa tái đàn
Return to top