Thế giới

Heo rừng Trung Quốc có thể truyền bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Nga

ClockThứ Bảy, 02/11/2019 15:13
TTH.VN - Hơn một năm sau khi dịch tả lợn châu Phi bắt đầu tàn phá ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc, virus này có thể đang lây lan sang Nga.

Nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi không loại trừ quốc gia nàoTả lợn châu Phi – Mối đe dọa với châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêngTrung Quốc tăng cường hỗ trợ cho nông dân thiệt hại nặng vì dịch ASFHàn Quốc xác nhận trường hợp thứ 9 nhiễm virus tả lợn châu PhiTrung Quốc mua một lượng lớn đậu nành và thịt lợn từ MỹHàn Quốc: Xuất khẩu thịt lợn vẫn ổn định, bất chấp dịch tả lợnSự kiện kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh liên Triều dó nguy cơ bị hủy

Bản đồ thể hiện khu vực có dịch tả lợn châu Phi tại khu vực biên giới Trung-Nga. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù bệnh tả lợn đã có mặt ở Nga được 12 năm, nhưng nó chỉ lan truyền tại vùng Viễn Đông trong vài tháng qua. Các nhà chức trách đã thông báo gần 60 ổ dịch lợn rừng và lợn nuôi, hầu hết trong vòng một vài dặm dọc biên giới với Trung Quốc.

Ông Dirk Pfeiffer - Giáo sư thú y và khoa học đời sống tại Đại học Thành phố Hồng Kông cho biết, lợn rừng bị nhiễm bệnh có thể truyền bệnh xuyên biên giới. “Lợn rừng hoang bây giờ rất có khả năng cũng bị nhiễm bệnh ở miền Bắc Trung Quốc”, theo ông Pfeiffer.

Trong khi vùng Viễn Đông chiếm chưa đến 2% tổng số lượng đàn lợn Nga nhưng động vật hoang dã có thể ảnh hưởng đến các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh ở cả hai bên biên giới. Tại Trung Quốc, dịch tả lợn ở châu Phi đã làm giảm gần một nửa đàn lợn đất nước, khiến giá thịt lợn cao kỷ lục và làm rung chuyển ngành công nghiệp trị giá 118 tỷ USD của nước này.

Kinh nghiệm ở châu Âu với bệnh dịch tả lợn ở châu Phi đã chỉ ra rằng một khi bệnh đã lây lan ở lợn hoang dã thì rất khó kiểm soát ở cả lợn hoang và lợn nuôi, ông Andriy Rozstalnyy, một cán bộ y tế động vật thuộc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc tại Rome.

Ông Rozstalnyy cho biết thêm “nạn buôn lậu thịt lợn nhiễm bệnh, chăn nuôi lợn nhỏ lẻ và săn bắn tự phát có thể đóng một vai trò quan trọng” trong việc lây truyền virus bệnh.

Ông Rosselkhoznadzor, nhân viên giám sát an toàn sinh học của Nga, đã kêu gọi các biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ lợn nhà khoảng một tháng trước khi virus được tìm thấy trong thịt xúc xích do một người dân Trung Quốc cố gắng buôn lậu qua trạm kiểm soát ở Zabaykalsk, đối diện thị trấn biên giới Trung Quốc - Manzhouli.

Rosselkhoznadzor cho biết việc vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp, sự đi lại của khách du lịch và sự di cư của lợn rừng đều gây ra những rủi ro về bệnh tật.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top