ClockThứ Hai, 27/11/2017 14:21

Hiểm họa từ súng tự chế

TTH - Việc mua súng hoặc linh kiện về lắp ráp súng đang diễn ra khá phổ biến, chỉ cần đặt mua qua mạng sẽ được giao hàng tận nhà trong khi việc phát hiện và ngăn chặn loại vũ khí nguy hiểm này của cơ quan chức năng còn nhiều khó khăn.

Miệng cống, hố ga không nắp: Hiểm họa!Hiểm họa đuối nước ở trẻ emẨn họa từ những hố ga, tấm đan thiếu nắp

Một đối tượng cùng tang vật vụ mua bán súng qua mạng tại cơ quan công an

Công khai mua bán

Giữa tháng 11/2017, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Blup Nhách (40 tuổi, trú tại thôn A Ka, xã A Roàng, huyện A Lưới) về hành vi chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Kết quả điều tra ban đầu, Blup Nhách đặt mua nòng súng qua mạng xã hội facebook, rồi sử dụng nòng súng trên cùng với ống ngắm, đèn laze đã mua trước đó và các bộ phận tự chế khác (đều đặt mua qua mạng) để chế tạo khẩu súng bắn đạn thể thao, đi săn bắn thú rừng và bị phát hiện, bắt giữ khi sử dụng súng săn bắn.

Trước đó, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ đối tượng Lê Đức Q. B. (26 tuổi, trú tại phường Hương Sơ, TP. Huế) – kẻ chuyên mua bán các bộ phận qua mạng để tự chế các loại súng. B. khai nhận, thông qua mạng xã hội facebook đã liên hệ với các đối tượng buôn bán súng tự chế, đặt mua các linh kiện súng và tự lắp ráp thành súng hơi, sử dụng lực nén hơi và bắn đạn chì. Bằng hình thức giao dịch qua mạng rồi chuyển khoản, B. đã mua linh kiện và lắp ráp 3 khẩu súng hơi bán cho 3 đối tượng tại TP. Huế với giá từ 4-9 triệu đồng mỗi khẩu. Công an tỉnh đã xác minh B. mua súng từ đối tượng ở huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) và phối hợp cùng công an sở tại bắt giữ khi đang vận chuyển 4 thùng chứa linh kiện lắp ráp súng.

Điều dễ thấy, nhiều người vô tư lên mạng xã hội đăng tải những khẩu súng săn cao cấp mà mình đang sở hữu. Bên cạnh đó, việc mua bán súng săn cũng diễn ra công khai với những quảng cáo mời chào hấp dẫn trên mạng. Trang Facebook “Linh kiện ...” chuyên rao bán linh kiện súng cồn, chủ yếu là nòng súng các loại từ 6,4 ly, 5 ly. Tại đây, khách hàng chỉ cần “đặt gạch” và để lại số điện thoại, “hàng” sẽ được giao tận nhà. Còn trang Facebook “Hội chế ...” có hàng chục clip hướng dẫn, từ cách lắp nòng, chế bình cồn đến gắn đánh lửa… Trang này có tới hơn 81.000 thành viên, tích cực phản hồi, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau và giới thiệu những mẫu súng mới, đẹp.

Khơi thông nhận thức, xử lý nghiêm vi phạm

Chính vì rẻ tiền, dễ tháo lắp nên một bộ phận thanh thiếu niên đã đặt mua các linh kiện để chế tạo súng rồi lấy lý do cho việc chế tạo, sử dụng loại súng này vào mục đích bắn chim, thú... Điều đáng lo ngại là súng lắp ráp cũng là loại súng có độ sát thương cao, có thể gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Theo Thượng tá Đinh Xuân Đại, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, đây là mối đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân, làm gia tăng tội phạm sử dụng vũ khí. Lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn trong việc phát hiện nơi chế tạo, sản xuất cũng như ngăn chặn việc mua bán. Tuy nhiên, việc quản lý và xử phạt các đối tượng mua bán linh kiện súng trên mạng internet vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, việc người dân tự ý mua bán hay sử dụng các loại súng để săn bắn là vi phạm về pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Tùy theo mức độ, tính chất của vụ việc mà lực lượng chức năng xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với công an các địa phương tổ chức nhiều cuộc vận động người dân giao nộp các loại vũ khí cũng như các loại súng săn. Người dân có thể tới công an phường, xã, huyện gần nhất giao nộp những loại súng này.

Để ngăn ngừa hiểm họa từ súng tự chế, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở cần tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về sự nguy hiểm của loại vũ khí này. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần vận động người dân tố giác hành vi chế tạo, mua bán, sử dụng súng trái phép và kiên quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm.

Năm 2017, công an toàn tỉnh thu hồi 3 súng quân dụng, 4 súng săn tự chế, 4 quả lựu đạn, 7 đầu đạn, 1 quả bom, 4 vũ khí thô sơ, 222 công cụ hỗ trợ, 241 viên đạn các loại… Cơ quan điều tra các cấp đang tạm giữ một số súng quân dụng, súng tự chế là tang vật các vụ án liên quan.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện bệnh dại trên người, nhưng cả nước đã ghi nhận 23 ca tử vong do bệnh dại ở 22 tỉnh, tăng 13 ca so với cùng kỳ năm trước và gần 70 ngàn người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại (tăng 11% so với cùng kỳ năm trước).

Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường
Hiểm họa từ việc vượt rào chắn

Việc không tuân thủ quy tắc giao thông của một số người dân khi đi qua những điểm giao cắt đường bộ - đường sắt như vượt rào chắn khi đã có tín hiệu cảnh báo, không chấp hành hiệu lệnh, biển chỉ dẫn là những hành vi vô cùng nguy hiểm, đã và đang là nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn giao thông.

Hiểm họa từ việc vượt rào chắn
Nguy hiểm với trò chơi xe điện tự chế

Những chiếc xe điện ba bánh, bốn bánh dành cho trẻ em, có vận tốc rất nhanh xuất hiện ngày một nhiều ở các công viên và các điểm vui chơi công cộng tại TP. Huế, gây nên nhiều mối lo, nguy hiểm cho chính các em và những người xung quanh.

Nguy hiểm với trò chơi xe điện tự chế
Return to top