ClockThứ Bảy, 30/04/2016 09:54

Hiện đại hóa các trang thiết bị của Cảnh sát biển

Với phương châm xây dựng lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, Cảnh sát biển Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục được đầu tư để phát triển toàn diện, đặc biệt về phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật nhằm tăng cường khả năng hoạt động xa bờ, đáp ứng yêu cầu quản lý vùng biển nhanh chóng, chính xác, hiệu quả trong tình hình mới.

Yêu cầu trong tình hình mới

Mặc dù đã được đầu tư phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua, song số lượng tàu thuyền, xe - máy, vũ khí thiết bị kỹ thuật (VKTBKT) của lực lượng cảnh sát biển (LLCSB) hiện nay vẫn chưa đủ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong khi đó tình hình trên biển lại luôn diễn biến phức tạp cả về an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống với những nguyên nhân khác nhau.

Lễ hạ thủy tàu Cảnh sát biển 8005 (DN 2000) do Tổng công ty Sông Thu (Tổng Cục Công nghiệp - Bộ Quốc phòng) đóng mới với các thiết kế tiên tiến, hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: Văn Sơn-TTXVN

Trước thực tế đó, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án xây dựng LLCSB Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo với mục tiêu: “Xây dựng LLCSB hiện đại chuyên nghiệp, tổ chức biên chế hợp lý, tinh gọn, trang bị đồng bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, thực thi pháp luật trên biển và hợp tác quốc tế; làm cơ sở để xây dựng hoàn chỉnh LLCSB Việt Nam trong những năm tiếp theo”. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 cũng đã xác định chủ trương xây dựng LLCSB tiến thẳng lên hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ vùng biển trong tình hình mới.

Chủ trương xây dựng các lực lượng Hải quân, Phòng không - không quân, Thông tin, Tác chiến điện tử tiến thẳng lên hiện đại. Đây là các lực lượng mà khi có tình huống cao thì LLCSB hoặc phải phối thuộc, hoặc phải phối hợp hiệp đồng. Do vậy, nếu CSB không hiện đại thì khả năng hiệp đồng sẽ không đảm bảo được tính đồng bộ và hiệu quả. Sự chuyển hóa từ nhiệm vụ thực thi pháp luật trong thời bình sang nhiệm vụ tác chiến trong thời chiến sẽ không đảm bảo được tính kịp thời, nhanh chóng và chính xác. Từ những yêu cầu thực tiễn trên cho thấy sự cần thiết phải nhanh chóng hiện đại hóa LLCSB, trong đó hiện đại hóa trang bị là nội dung cơ bản. Chỉ có hiện đại hóa trang bị, phương tiện mới có đủ khả năng vươn khơi xa và dài ngày để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Hiện đại hóa

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hưng, Cục trưởng, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ Tư lệnh CSB, để xây dựng LLCSB tiến thẳng lên hiện đại trong tình hình hiện nay, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh cũng như Thủ trưởng Cục Kỹ thuật thấy rằng “hiện đại” phải quán triệt tinh thần 3 khâu đột phá, là: Đột phá hiện đại về mặt tổ chức, tinh gọn và cân đối; đột phá hiện đại về mặt con người để làm chủ được trang bị hiện đại; hiện đại để phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc và kịp thời xử lý hiệu quả các tình huống chứ không để phô trương hay chạy đua vũ trang. Khi hiện đại hóa trang bị phải coi trọng việc đồng bộ theo chủng loại giữa các lực lượng được hiện đại; nhất là các trang bị liên quan đến thông tin, trinh sát, chỉ thị mục tiêu, sử dụng trong chiến thuật tác chiến… Có như vậy mới phát huy được hiệu quả của trang bị hiện đại và sức mạnh của VKTBKT trong hiệp đồng tác chiến quân binh chủng; bảo đảm khoa học và tiết kiệm.

Hiện đại hóa trang bị phải được tiến hành song song với xây dựng ngành Kỹ thuật chính quy; phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, làm chủ VKTBKT và công nghệ. Bên cạnh việc giữ gìn, bảo quản, cải tiến có chọn lọc phương tiện, VKTBKT hiện có, cần thiết phải đầu tư đóng mới, mua sắm tàu thuyền, VKTBKT hiện đại.

Tăng cường đóng mới tàu thuyền có lượng giãn nước lớn, có hàm lượng công nghệ và sức cơ động cao, có khả năng hoạt động dài ngày trên biển trong điều kiện thời tiết phức tạp và trước nguy cơ thường xuyên bị đâm húc của các tàu lớn nước ngoài khi đấu tranh bảo vệ chủ quyền); tính chất hoạt động đa năng (vừa tuần tra kiểm soát vừa có thể tham gia tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường biển…); có sàn đỗ máy bay,... Vũ khí, trang thiết bị từ hệ thống động lực, thiết bị điều khiển, trang thiết bị khí tài điện tử, vũ khí đến các thiết bị thông tin, ghi hình, truyền dữ liệu… đưa vào lắp đặt trên tàu phải hiện đại, đồng thời đáp ứng các yêu cầu gọn nhẹ, khả năng cơ động cao, trình độ tự động và độ chính xác cao, chuyển hóa linh hoạt trong tác chiến, có uy lực lớn, có nhiều hàm lượng khoa học - công nghệ, bảo đảm hoạt động trong mọi điều kiện.

Bảo đảm các hoạt động chỉ huy, chỉ đạo, tác chiến, trinh sát được thống nhất, đồng bộ, nhanh chóng, liên tục, bí mật, an toàn, ổn định, vững chắc trong mọi tình huống. Bảo đảm hoạt động đồng bộ bờ - tàu, tàu - tàu, tàu - máy bay, làm cơ sở để chỉ đạo từ Sở chỉ huy đến các lực lượng; bảo đảm công tác phối hợp hiệp đồng giữa các đơn vị hiệp đồng, các phương tiện xe - máy và đảm bảo việc thu thập dữ liệu làm bằng chứng trong đấu tranh chống vi phạm tội phạm trên biển cũng như đấu tranh pháp lý, chính trị, ngoại giao để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các hoạt động nghiệp vụ CSB (trinh sát, phòng chống tội phạm, vi phạm), các thiết bị phân tích, đánh giá chất lượng hàng hóa để bảo đảm cho hoạt động nghiệp vụ hiệu quả và phục vụ công tác điều tra, chống buôn lậu.

Theo Đề án Xây dựng LLCSB Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2014, đến năm 2020, LLCSB sẽ được đầu tư đóng mới thêm hàng chục tàu thuyền các loại, trong đó có tàu DN-4000, DN-2000, TT-1500, TT-400, tàu dầu 1000 tấn, tàu tìm kiếm cứu nạn xa bờ (tàu SAR)… Về mua sắm trang bị, sắp tới tiếp tục mua thêm máy bay CASA-212, máy bay trực thăng cùng nhiều trang thiết bị chuyên ngành khác của các khối Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật, Nghiệp vụ, Quan hệ quốc tế… Với số lượng phương tiện, tàu thuyền, máy bay, VKTBKT hiện đại được đầu tư, mua sắm, trang bị theo đúng yêu cầu chỉ tiêu, tiến độ của Đề án sẽ đảm bảo cho LLCSB hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu quả quản lý vùng biển thuộc chủ quyền của đất nước.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á hiện đại hóa có chọn lọc để phát triển cởi mở, toàn diện và kiên cường

Hãng tin The Straistimes dẫn nhận định của lãnh đạo Singapore rằng, không phải nền văn minh bản địa, mà một tập hợp các nền văn hóa đang phát triển đã giúp các quốc gia Đông Nam Á cởi mở và hòa nhập, đồng thời mang lại cho khu vực nói chung và các nước trong khu vực nói riêng khả năng phục hồi.

Đông Nam Á hiện đại hóa có chọn lọc để phát triển cởi mở, toàn diện và kiên cường
Hiện đại hóa dịch vụ cấp nước

Với mục tiêu đảm bảo cấp nước an toàn (CNAT) cho gần 100% dân số toàn tỉnh vào năm 2025, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng để đáp ứng, hỗ trợ và giải quyết nhanh chóng những vấn đề gặp phải liên quan đến hệ thống cấp nước.

Hiện đại hóa dịch vụ cấp nước
Góp phần hiện đại hóa nền hành chính nhà nước

Văn phòng làm việc một số cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế tại Khu A, Khu đô thị mới An Vân Dương đến nay đã có 7 cơ quan, đơn vị chuyển về làm việc. Khu làm việc tập trung mới này góp phần tạo điều kiện để các tổ chức, công dân dễ dàng liên hệ giao dịch, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính nhà nước (HCNN).

Góp phần hiện đại hóa nền hành chính nhà nước
Hiện đại hóa công nghệ, cơ hội cho doanh nghiệp

Hiện đại hóa công nghệ là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp (DN) tăng năng suất lao động, sản lượng và nâng cao chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm. Để đầu tư thiết bị, công nghệ tránh tụt hậu và tăng khả năng cạnh tranh, DN cần sự hỗ trợ từ nhiều phía.

Hiện đại hóa công nghệ, cơ hội cho doanh nghiệp
Return to top