ClockThứ Bảy, 20/10/2018 13:30

Hiện đại hóa nghề ép dầu lạc truyền thống

TTH - Được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hương Văn (Hương Trà) vận động cải tiến khâu sản xuất, hỗ trợ vốn vay ưu đãi, chị Trần Thị Thu Sương (tổ dân phố Bàu Đưng) đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền ép dầu lạc bằng máy hiện đại, mang lại hiệu quả cao.

Phụ nữ Hương Thủy chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hànhKhởi nghiệp từ nghề đan bàn, ghế bằng dây nhựa

Chị Trần Thị Thu Sương (bên phải) giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn có thêm việc làm, cải thiện thu nhập

Mùi dầu lạc thơm nồng đặc trưng từ đầu ngõ giúp tôi không khó để tìm đến xưởng sản xuất của chị Trần Thị Thu Sương. Dù là sáng sớm nhưng tại đây 6 lao động đang hối hả làm việc. Chị Sương giọng xởi lởi: Do có khách đặt mẻ dầu với số lượng khá lớn nên phải huy động chị em phụ nữ xung quanh giúp đỡ. Những lúc cao điểm, tôi thuê 10 nhân công mới kịp việc.

Lân la hỏi chuyện người phụ nữ đang chăm chú lọc vỏ lạc, chị Lê Thị Tâm (tổ dân phố Bàu Dưng) cho hay, tuy không phải là công việc thường xuyên nhưng giúp chị có thêm thu nhập trang trải cuộc sống lúc nông nhàn.

Chia sẻ về quãng thời gian gắn bó với nghề, chị Sương trải lòng, lúc trẻ thường thu mua, kinh doanh các mặt hàng nông sản, chủ yếu là lạc. Sau này lập gia đình, được mẹ chồng dạy thêm nghề ép dầu, lại sẵn máu kinh doanh chị quyết định cùng ông xã đi nhiều nơi để học hỏi thêm kỹ thuật để phát triển xưởng ép dầu từ những năm 1990. “Nơi này xưa kia là làng Văn Xá, nổi tiếng với vùng trồng lạc quy mô lớn, chất lượng cao. Nguyên liệu có sẵn tại địa phương giúp tôi có thêm niềm tin bản thân sẽ trụ lại được với nghề”, chị Sương tâm sự.

Ban đầu xưởng còn khá đơn sơ, mọi công đoạn đều làm thủ công; từ tách vỏ, xay nhuyễn cho đến ép dầu. Vốn tính tỉ mỉ, cầu toàn nên mọi công đoạn đều được vợ chồng chị thực hiện cẩn thận, nhất là khi tách hạt không để sót vỏ tránh dầu ép ra còn cặn. Nhờ vậy, thương hiệu dầu của chị Sương nổi tiếng có chất lượng cao, màu vàng sóng sánh tự nhiên và ít tạp chất. Lúc đầu chị chỉ cung cấp cho bà con lối xóm xung quanh, dần dà sản phẩm dầu của chị đã đến với người dân các tỉnh, thành khác, nhiều nhất là Đà Nẵng.

Tình hình kinh doanh khởi sắc, vợ chồng chị quyết định nhập thêm máy tách vỏ, máy xay nhuyễn để tăng năng suất, kịp đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời nhận ép gia công cho các hộ có nhu cầu với giá 60 nghìn đồng/lượt.

Đến năm 2017, được Hội LHPN phường tạo điều kiện, chị đã vay thêm vốn qua kênh phụ nữ để đầu tư máy ép dầu tự động hiện đại với giá 50 triệu đồng. Với dây chuyền này, công đoạn ép dầu nhanh gấp 1,5 lần so với lúc trước, giúp sản lượng dầu của cơ sở chị Sương tăng lên rõ rệt. Hiện nay, mỗi ngày cơ sở của chị Sương ép được từ 6 tạ đến 7 tạ lạc, với giá khoảng từ khoảng 75 nghìn đồng/lít. Trừ các chi phí nguyên liệu, nhân công…, gia đình chị thu lãi khoảng 10 triệu đồng/tháng và giúp nhiều hội viên phụ nữ khác có thêm việc làm. “Tôi và nhiều chị em đã tham gia mô hình tổ liên kết ép dầu lạc do Hội LHPN phường Hương Văn tổ chức. Nếu tìm được thị trường tiềm năng, tôi sẽ đầu tư thêm một máy ép dầu để mở rộng quy mô”, chị Sương khẳng định.

Bà Hoàng Thị Lẹ, Chủ tịch LHPN phường Hương văn thông tin, tháng 8 vừa qua, đơn vị đã thành lập tổ liên kết ép dầu lạc với 10 hội viên và dự định đăng ký thương hiệu chung cho sản phẩm dầu lạc Hương Văn. Tổ liên kết đang trong quá trình vận động, thu hút thêm chị em phụ nữ tham gia bằng các hình thức như: hỗ trợ kỹ thuật, tạo điều kiện vay vốn để phát triển sản xuất. Chị Sương hiện nay là thành viên tiên phong áp dụng máy móc vào quy trình sản xuất, được nhiều chị em phụ nữ học tập kinh nghiệm.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối

Ở chợ Phú Hậu - chợ đầu mối lớn nhất Thừa Thiên Huế, không khí bán buôn bắt đầu tấp nập từ lúc 2 giờ sáng, khi ngày mới vừa chớm qua. Tiếp sau những chuyến xe hàng chở nông sản từ các miền Nam, Bắc ghé chợ là công việc bốc dỡ và vận chuyển hàng giúp các tiểu thương của các chị cửu vạn. Công việc vất vả, nhưng tiền công mỗi chuyến chở hàng nông sản của các chị cũng chỉ được vài ngàn đồng. Có phần nhẹ nhàng hơn nhưng cũng bám chợ vất vả không kém là chị em tiểu thương có sạp hàng ổn định hay các chị “chạy hàng” nhỏ lẻ. Dẫu vậy, khi nói về “ngày của mình”, các chị cũng chỉ đơn giản: Mong gia đình bình an và bản thân đủ sức khỏe để theo chợ, bám việc mỗi ngày.

Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

TIN MỚI

Return to top