ClockThứ Sáu, 12/02/2016 06:02

Hiện diện quân sự nước ngoài tại Syria châm ngòi chiến tranh thế giới

TTH.VN - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng, sự tham gia của quân đội nước ngoài tại Syria có thể dẫn đến một “cuộc chiến tranh thế giới mới”, trong bối cảnh Ả Rập Saudi và các đồng minh có khả năng triển khai bộ binh tới Damascus.

Saudi Arabia sắp triển khai bộ binh hỗ trợ phe đối lập SyriaNgoại trưởng Syria phản đối sự can thiệp của bộ binh nước ngoàiNhiều nước Arab cam kết điều bộ binh tới Syria

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AP

Phát biểu của ông Dmitry Medvedev được đăng trên thời báo thương mại Đức Handelsblatt số ra ngày hôm nay (12/2).

Thủ tướng Nga cho biết, tất cả các thế lực phải ngồi vào bàn đàm phán để chấm dứt cuộc xung đột Syria, “thay vì gây ra một cuộc chiến tranh thế giới mới”.

“Mỹ và các đối tác Ả Rập phải suy nghĩ nhiều về điều này: họ có muốn một cuộc chiến tranh lâu dài?”, ông Dmitry Medvedev nói thêm.

Thủ tướng Nga cũng lưu ý rằng, sẽ không thể nhanh chóng giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh như vậy, nhất là trong thế giới Ả Rập, “nơi mà tất cả mọi người đang chiến đấu chống lại tất cả mọi người”.

Nhận định trên được đưa ra sau khi Ả Rập Saudi khẳng định sẵn sàng triển khai lực lượng đặc biệt tới Syria nếu liên minh do Mỹ dẫn đầu được cho là triển khai quân đội mặt đất đánh phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mỹ hoan nghênh quyết định của Ả Rập Saudi, nhưng Syria và các đồng minh của Damascus đã chỉ trích quyết định này.

Bahrain và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng đi cùng hướng với Riyadh và có những chuẩn bị cho quyết định triển khai tương tự.

Cũng trong phát biểu của mình, Thủ tướng Nga nhấn mạnh, Mỹ và Nga phải gây áp lực lên tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột để đảm bảo có được một lệnh ngừng bắn ở Syria.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, Moscow đã đề nghị Washington một "kế hoạch hoàn toàn cụ thể" nhằm chấm dứt bạo lực ở Syria.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cũng lưu ý, các cuộc thảo luận về một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria vẫn đang tiếp diễn, nhưng rất mỏng manh trong khi không có sự đồng thuận về việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở đó.

Cuộc xung đột với sự tham gia của các lực lượng nước ngoài ở Syria bắt đầu từ tháng 3/2011, cướp đi sinh mạng của hơn 260.000 người và khiến gần một nửa dân số của nước này phải di dời.

Thanh Ngân (lược dịch từ PressTV & Reddit)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top