ClockThứ Năm, 21/09/2017 15:06

Hiện vật ở đầm Lập An có từ thế kỷ 14

TTH.VN - Liên quan đến một số hiện vật được người dân phát hiện tại đầm Lập An (thôn Hải Vân, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc), các nhà chuyên môn Viện Khảo cổ học cho biết, chúng có niên đại vào thế kỷ 14 (thời Trần).

Phát hiện mảnh nhiều gốm, sứ khi khai thác hàu

Đoàn Bảo tàng Lịch sử làm việc với gia đình ông Thám

Sau khi tiếp nhận thông tin từ địa phương, Bảo tàng Lịch sử tỉnh đã tiếp nhận hai miếng gỗ dài 1,5m, rộng từ 25 - 30cm đã bị nước ăn mòn, khó nhận dạng và 29 mảnh gốm có nhiều hình dạng khác nhau, nhiều mảnh đã vỡ nát, trong đó có nhiều mảnh gốm, sứ vẫn còn nhận dạng được, nhìn giống như nắp ấm chén bằng gốm, hoặc nắp bình gốm…

Được sự đồng ý của gia đình, số hiện vật trên được phía bảo tàng đưa về bảo quản, nghiên cứu.

Phía Bảo tàng Lịch sử sau khi lấy ý kiến các nhà chuyên môn cho biết, bước đầu phân loại thành 3 nhóm: nhóm đồ sứ, gồm 3 bát gốm sứ Trung Quốc, theo các nhà chuyên môn Viện Khảo cổ học thì các hiện vật có niên đại vào thế kỷ 14; nhóm đồ gốm: đáng chú ý là nắp ghè có tiết diện lớn, bình gốm đất nung được làm rất mỏng, tinh xảo; nhóm đồ gỗ: gồm 2 mảng gỗ lớn có thể là mạn chiếc thuyền.

Nắp ghè có tiết diện lớn

Bước đầu, phía Bảo tàng cũng nhận định khả năng ở đây là xác con tàu buôn hư hỏng, bị đắm, lâu ngày bị vùi lấp.

Được biết, địa điểm phát hiện hiện có độ sâu từ 0,5m đến 0,8m, có diện tích khoảng 400m2, cách cửa biển Lăng Cô 1km, cách đường quốc lộ 250m; khu vực này trước đây là vùng bãi bồi của đầm Lăng Cô, năm 1980 các hộ dân đến đây định cư và lập nên làng Hải Vân ngày nay.

Trước đó, như Báo Thừa Thiên Huế Online thông tin, trong lúc hút cát phía sau nhà, ở độ sâu chừng 10m, ông Trần Văn Thám (tổ dân phố Hải Vân, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) và gia đình phát hiện một số hiện vật theo dòng cát chảy vào, nhận thấy hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa nên ông đã báo cáo cơ quan chức năng.

Tin, ảnh: Quang Nguyễn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới

Hàng chục ngàn hiện vật với rất nhiều chất liệu, kích thước thuộc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đang được đóng gói một cách cẩn thận chuẩn bị cho việc dời về địa chỉ mới ở số 268 Điện Biên Phủ, TP. Huế.

Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Return to top