ClockThứ Năm, 21/06/2018 14:20

Hiệp định Đối tác Kinh tế EU - Nhật Bản sẽ được ký kết vào ngày 11/7

TTH.VN - Hãng thông tấn Nikkei ngày hôm nay (21/6) đưa tin, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến ​​sẽ đặt chữ ký cuối cùng lên hiệp định thương mại tự do song phương vào ngày 11/7 tới tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Nhật Bản gia nhập EU để thúc đẩy đàm phán về thuế nhôm thép của MỹEU, Nhật Bản đạt đồng thuận về thuế EPAEU, Nhật Bản tiến tới hiệp định thương mại tự do, đối tác chiến lượcÔng Abe công du Brussels, tạo hy vọng cho hợp tác thương mại với EUEU, Nhật Bản nhất trí thúc đẩy thỏa thuận thương mại song phương

Ủy viên thương mại châu Âu Cecilia Malmstrom (bên trái) và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tại cuộc hội đàm thương mại hồi năm ngoái. Cả hai bên hy vọng EPA sẽ chính thức có hiệu lực vào năm 2019. Ảnh: Reuters

Theo đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tham dự buổi lễ ký kết tại trụ sở của EU, khi ông đến Pháp để có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong tháng 7 này.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Nhật Bản và EU đã kết thúc các cuộc đàm phán về một hiệp định hợp tác kinh tế mang tên Hiệp định Đối tác kinh tế EU - Nhật Bản (EPA). Sau lễ ký kết chính thức vào ngày 11/7, Nghị viện của hai bên cần phê chuẩn hiệp định. Mục đích là để hiệp định này chính thức có hiệu lực vào đầu năm 2019, trước khi Anh rời khỏi EU vào cuối tháng 3/2019.

Sau khi được phê chuẩn, Hiệp định Đối tác kinh tế EU - Nhật Bản (EPA) sẽ tạo thành một khối kinh tế khổng lồ, với dân số khoảng 600 triệu người ở 29 quốc gia, chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới.

Nhật Bản hy vọng, việc ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế EU - Nhật Bản (EPA) trước khi các cuộc đàm phán thương mại cấp cao với Mỹ diễn ra vào giữa tháng 7 sẽ giúp củng cố vị thế của quốc gia này, trong bối cảnh Tokyo dự đoán các cuộc đàm phán phía trước sẽ trở nên khó khăn.

Được biết, các cuộc đàm phán vào tháng 7 với Mỹ sẽ tập trung xung quanh những chủ đề về thương mại "tự do, công bằng và qua lại". Washington được dự kiến ​​sẽ yêu cầu Tokyo đàm phán một hiệp định thương mại tự do song phương và khắc phục sự mất cân bằng thương mại. Về phần mình, Nhật Bản sẽ nhấn mạnh những lợi thế của các hiệp định đa phương như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế EU - Nhật Bản (EPA).

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top