ClockThứ Năm, 29/12/2016 06:56

Hiệp định thương mại tự do EAEU-Iran giúp tăng GDP các nước thành viên

TTH.VN - Ủy ban Kinh tế Á-Âu (EEC) nói rằng, việc ký kết một hiệp định đầy đủ về thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Iran sẽ đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP của tất cả các nước thành viên của tổ chức này.

EAEU, Singapore có khả năng ký kết thỏa thuận thương mại tự doPháp kêu gọi cải thiện quan hệ ngân hàng với IranIran tiến gần hơn đến vị trí nước sản xuất dầu lớn thứ hai OPEC

Quang cảnh thủ đô Tehran, Iran. Ảnh: Fotolia

"Kết quả phân tích kinh tế lượng được EEC tiến hành trong khuôn khổ nghiên cứu chung với Iran về tính thiết thực để thành lập Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) cho thấy, hiệp định này rõ ràng sẽ đem lại tiềm năng tăng trưởng GDP cho tất cả các quốc gia thành viên EAEU. Trong đó, 27 triệu USD cho Armenia, 78,6 triệu USD cho Belarus, 508,6 triệu USD cho Kazakhstan, 12 triệu USD cho Kyrgyzstan và 1,3 tỷ USD cho Nga", theo tuyên bố của EEC được trích dẫn trên tờ Sputniknews sáng nay (29/12).

Tiên lượng này dựa trên kịch bản khi EAEU áp dụng đầy đủ FTA với Iran. Tuy nhiên, sẽ mất vài năm để thực hiện điều đó, EEC nói thêm. Hiện nay, hai bên đang thảo luận về một thỏa thuận tạm thời, chỉ bao gồm các mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất.

Hoạt động từ năm 2015, EAEU là một khối chính trị và kinh tế khu vực do Nga khởi xướng, nhằm sắp xếp hợp lý các luồng hàng hóa và dịch vụ giữa những quốc gia thành viên gồm Nga, Armenia, Belarus Kazakhstan và Kyrgyzstan.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Sputniknews) 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Return to top