ClockThứ Ba, 31/05/2016 05:40

Hiệp Lại không sinh con thứ 3

TTH - Với tiêu chí “Mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh từ 1-2 con để nuôi dạy cho tốt”, nhiều gia đình ở thôn Hiệp Lại, xã Bình Thành dù sinh con 1 bề, nhưng cũng không sinh tiếp. Hơn 7 năm qua, đây là điểm sáng trong công tác dân số ở thị xã Hương Trà.

Ngoài 40 tuổi, điều kiện kinh tế khá giả với nguồn thu nhập 200 triệu/năm từ 3ha rừng và kinh doanh buôn bán, song anh Võ Minh Sơn và chị Hà Thị Mỹ Vân vẫn quyết định dừng lại ở 2 con để nuôi dạy chúng nên người. “Nhiều người vẫn động viên, khuyến khích chúng tôi sinh thêm cho vui cửa vui nhà, điều kiện kinh tế khá thì cứ sinh thêm vài đứa nữa nhưng 2 vợ chồng “nói không” để tập trung nuôi dạy con và phát triển kinh tế”, chị Vân vui vẻ nói.

Trao đổi về công tác truyền thông dân số ở Bình Thành

Không “đủ nếp, đủ tẻ” như gia đình chị Vân nhưng vợ chồng anh Lê Chí Bảo cũng quyết định dừng lại ở con thứ 2 (cả hai con đều là gái). Anh Bảo cho rằng, trai hay gái cũng như nhau, quan trọng là bố mẹ phải có trách nhiệm chăm lo nuôi dạy con cái trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Ở Hiệp Lại, không riêng vợ chồng chị Vân hay anh Bảo mà nhiều cặp vợ chồng khác cũng chung suy nghĩ “dừng ở 2 con”. Sự đồng thuận này là kết quả của một quá trình tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của bà con, nhất là ở một địa phương còn nhiều khó khăn như Bình Thành.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Bình Thành, chị Nguyễn Thị Tịnh Thủy – người gắn bó với công tác dân số địa phương hơn 20 năm nay chia sẻ: “Trước đây, việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ rất khó khăn. Cùng với cộng tác viên dân số thôn, chúng tôi phải “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, chỉ rõ tác hại của việc sinh con đông và vận động người dân thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình”.

 Với những gia đình sinh con 1 bề hoặc những cặp vợ chồng chưa nhận thức thấu đáo về công tác này, việc tuyên truyền thực hiện theo phương châm liên tục, bền bỉ, mưa dầm thấm đất. Nội dung này cũng được đưa vào sinh hoạt chi bộ và các đoàn thể, lồng ghép vào những chương trình sinh hoạt của các CLB, tính làm căn cứ thi đua, có thưởng phạt nghiêm túc... “Sau khi phân tích thiệt hơn, nhất là cái lợi kinh tế để đưa cuộc sống gia đình đi lên, con cái được chăm sóc chu đáo, 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã tự nguyện đăng ký thực hiện, thôn 5 năm liền không sinh con thứ 3”, chị Thủy hồ hởi.

Để đạt được thành quả như vậy, chính quyền địa phương và người dân thôn Hiệp Lại đã phấn đấu gần 15 năm. Bí thư Chi bộ thôn Hiệp Lại Huỳnh Bá Ân vui vẻ kể: “3 lần đăng ký trước (từ 1996-2009), suốt cả quá trình đều “an toàn”, nhưng đến sát thời điểm được công nhận, thôn lại có người vỡ kế hoạch nên đành chịu. Vì vậy, ngoài vai trò của người làm công tác dân số, lãnh đạo chính quyền từ xã đến thôn đều phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền, xem đây là việc chung nên rất cố gắng. Nhờ đó, đã hoàn thành kế hoạch 5 năm (được công nhận năm 2014) và vẫn giữ vững đến nay”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành Nguyễn Trung Thành, cái đáng quý là từ nhận thức tích cực, người dân thôn Hiệp Lại và các thôn khác của Bình Thành đã và đang dần hình thành một tư duy mới trong việc sinh ít con để nuôi dạy cho tốt; đồng thời, để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thôn Hiệp Lại với 52 hộ dân, 238 khẩu, trong đó có 45 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Cách đây chưa lâu, đời sống của người dân phần nhiều khó khăn. Giờ đây, cả thôn không có nhà tạm, chỉ còn 1 hộ nghèo và 50% số hộ có rừng, gần 70% (35 hộ) có thu nhập khá (được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của thị xã) với nhà cửa khang trang và người dân Hiệp Lại rất tự hào vì thôn không có tệ nạn xã hội. 

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Sinh con năm 2026 mệnh gì? Hợp tuổi nào?

Sinh con năm 2026 mệnh gì ảnh hưởng không nhỏ đến vận mệnh của những bạn sinh vào năm này. Do đó, đây cũng là một trong những chủ đề mà nhiều cặp đôi đang có dự định sinh con năm 2026 quan tâm. Cùng chúng tôi khám phá ngay trong bài viết hôm nay nha!

Sinh con năm 2026 mệnh gì Hợp tuổi nào
Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba

Năm 2023, toàn tỉnh có 4 cụm dân cư duy trì ba năm liền không sinh con thứ ba trở lên được UBND tỉnh khen thưởng. Trong số này, huyện Quảng Điền có 2 thôn và huyện Phong Điền có 2 thôn làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba
Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền

Ngày 14/10, Trung tâm y tế Phong Điền cho biết, hai bà mẹ tránh lũ từ tuyến dưới đến sinh con đã được các bác sĩ đỡ đẻ an toàn. Trẻ sinh ra bú tốt, sức khỏe bà mẹ ổn định và đang được chăm sóc tại đơn vị.

Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền

TIN MỚI

  • Tìm hiểu Smoovy cho phụ nữ
Return to top