ClockThứ Tư, 17/10/2012 11:15

Hiểu biết hơn qua Câu lạc bộ thanh niên

TTH - Nhiều đôi uyên ương có thêm kinh nghiệm, tự tin bước vào cuộc sống vợ chồng, nhiều em tuổi vị thành niên có thêm hiểu biết tránh xa những cạm dỗ của tuổi mới lớn, nhiều thanh niên thoát khói tệ nạn xã hội… qua việc tham gia sinh hoạt các Câu lạc bộ (CLB) thanh niên.

Tự tin hơn trong cuộc sống

 

Chúng tôi gặp vợ chồng Ngọc, khi Ngọc đang nấu ăn, chồng lau nhà trong tiếng nhạc du dương. Đôi vợ chồng trẻ hạnh phúc này cưới nhau hơn một năm, giờ Ngọc đang mang thai đứa con đầu lòng. Trước khi cưới, họ thường xuyên tham gia sinh hoạt CLB “Tiền hôn nhân” của Đoàn phường An Cựu. Ngọc tâm sự: “Tham gia sinh hoạt ở CLB này, em tự tin bước vào cuộc sống vợ chồng mà không còn lo lắng dù còn trẻ, ở đó chúng em được học cách phòng tránh thai tránh sinh con ngoài ý muốn, những bất hòa thường gặp của những đôi vợ chồng trẻ và cách giải quyết, vai trò của người vợ, người chồng trong chăm sóc con, ứng xử mẹ chồng nàng dâu…”. Không chỉ vợ chồng Ngọc, nhiều cặp vợ chồng trẻ có thêm bí quyết xây dựng hạnh phúc gia đình khi tham gia sinh hoạt CLB “Tiền hôn nhân” này.

 

Các bạn đoàn viên thanh niên tham gia làm vệ sinh môi trường

 

Cũng từ CLB thanh niên, nhiều em tuổi vị thành niên đã có thêm kiến thức tránh được những cám dỗ của tuổi mới lớn. Tôi gặp em Nguyễn Thị Thao, tổ 15 phường Phú Hậu khi em đang bán rau ở chợ Bãi Dâu, Thao học xong lớp 8 thì nghỉ học vì nhà nghèo, tuy vậy khi hỏi em hiểu biết gì về sức khỏe sinh sản vị thành niên, em trả lời rành rọt đến tôi cũng phải ngạc nhiên: “Tuổi vị thành niên là độ tuổi khoảng từ 13-19 tuổi, đây là tuổi nhạy cảm nhất, các bộ phận trên cơ thể có những thay đổi, tình cảm khác giới bắt đầu xuất hiện nên tụi em phải biết giữ mình...”. Thấy tôi tò mò về sự hiểu biết của Thao, bạn Lài bán cà chua ngồi cạnh giải thích “Tụi em tham gia CLB Đồng đẳng trên phường đó chị, tụi em còn biết cách dùng bao cao su, cách từ chối khi bạn trai đòi quan hệ mà không mất lòng qua các trò chơi nữa chị à”.

 

Không những thế, nhiều thanh niên cai nghiện được ma túy nhờ sự góp sức từ CLB “Thanh niên với pháp luật” của Đoàn phường Xuân Phú.

 

Đây là một trong nhiều CLB do các đoàn phường lập nên, nhằm tập hợp thanh niên và trang bị cho đoàn viên, thanh niên những hiểu biết cần thiết trong cuộc sống.

Nỗ lực của các câu lạc bộ

 

Hiện nay, trên địa bàn TP có khoảng 27 CLB thanh niên do các đoàn phường thành lập. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về chuyên môn, kinh phí hoạt động, vận động đoàn viên thanh niên tham gia… nhưng hầu hết các CLB đều nỗ lực vượt qua, trở thành những sân chơi bổ ích cho các bạn đoàn viên, thanh niên. Anh Ngô Thanh Được, Chủ nhiệm CLB “Tiền hôn nhân” phường An Cựu tâm sự: “Mặc dù có sự tham mưu của Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố, các thành viên của CLB cũng không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức để mỗi thành viên là một tuyên truyền viên giỏi”.

 

Không những thế, các CLB này còn phối hợp với các ban, ngành, cán bộ chuyên môn nhằm cung cấp cho các bạn đoàn viên, thanh niên những thông tin cần thiết nhất trong mỗi đợt sinh hoạt. CLB “Thanh niên với pháp luật” của Đoàn phường Xuân Phú là một ví dụ. Đoàn phường đã phối, kết hợp với cán bộ tư pháp, cán bộ văn phòng của phường, đoàn viên Phòng PV 11 của Công an tỉnh để thành lập CLB. Trong các buổi sinh hoạt, CLB cung cấp cho các đoàn viên thanh niên những kiến thức cơ bản về pháp luật, an toàn giao thông, HIV/ AIDS, mại dâm… giúp các bạn biết tác hại, cách phòng tránh các tệ nạn đó. Đồng thời, theo dõi sát các đối tượng nghiện và nghi nghiện trên địa bàn để phối hợp vận động họ cai nghiện. Năm 2011 CLB đã góp phần giúp 3 thanh niên của phường cai nghiện được ma túy và 5 thanh niên thoát khỏi đối tượng nghi nghiện. CLB cũng phối hợp với công an phường tổ chức tuần tra mỗi tuần hai lần, từ 9h30-11h30 để trấn áp tội phạm. Hiện nay, phường Xuân Phú đã chấm dứt tình trạng thanh niên tụ tập đua xe trên các tuyến đường của phường. Hoặc để bạn Thao, bạn Lài… phường Phú Hậu có những hiểu biết về sức khỏe sinh sản vị thành niên như trên, CLB “Đồng đẳng” của Đoàn phường Phú Hậu đã không ngừng nỗ lực. Đây là địa bàn có nhiều đoàn viên thanh niên vạn đò lên tái định cư. Phần lớn các em nghỉ học sớm để kiếm sống, ít hiểu biết về thông tin xã hội. Vì vậy, Đoàn phường Phú Hậu đã thành lập CLB “Đồng đẳng” tuyên truyền giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên cho đoàn viên thanh niên ở độ tuổi này. Năm 2009, khi mới thành lập có sự hỗ trợ từ dự án của Chi cục Dân số KHHGĐ tỉnh về kinh phí và tập huấn chuyên môn cho các thành viên. Năm 2011, dự án chấm dứt, các thành viên CLB phải tự vận dụng những kiến thức được tập huấn và tự tìm hiểu học hỏi thêm để tuyên truyền. Anh Nguyễn Hữu Thiên, chủ nhiệm CLB này tâm sự: “Để có kinh phí hoạt động các thành viên phải vận động quyên góp, thậm chí phải bỏ tiền túi để sinh hoạt”.

 

Đánh giá hoạt động của các CLB thanh niên, anh Văn Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Huế cho biết: “Mặc dù vẫn còn những hạn chế về chuyên môn và kinh phí tổ chức hoạt động song các CLB đều hoạt động, có hiệu quả, thực sự là sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng vận động từ các tổ chức, dự án hỗ trợ thêm cho các CLB về tập huấn chuyên môn, kinh phí để các CLB này hoạt động có hiệu quả hơn nữa”.

 

Hải Thuận

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top